Bệnh động kinh trầm trọng hơn vì tin dùng thuốc nam ‘rởm’

author 07:17 22/06/2017

(VietQ.vn) - Hiện rất nhiều người mắc bệnh động kinh tìm đến thuốc nam để mong bệnh tình khá hơn. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc bệnh không những không giảm mà còn trầm trọng hơn.

Nói tới bệnh động kinh, TS Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng Khoa Nội- Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, ước tính tại Việt Nam có khoảng 500.000 đến một triệu người mắc bệnh động kinh. Tại Bệnh viện Việt Đức có khoảng 100-150 bệnh nhân khám mỗi tháng.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, 70% trường hợp động kinh có thể kiểm soát được cơn giật bằng thuốc. Khó khăn là với 30% trường hợp kháng thuốc, tức dùng thuốc không có tác dụng. Khi ấy bác sĩ sẽ đổi thuốc, áp dụng các biện pháp khác kèm theo như phẫu thuật, thay đổi chế độ ăn…

Các bác sĩ cho biết thêm, động kinh có nhiều dấu hiệu, phổ biến nhất là triệu chứng co giật. Một số trường hợp trước khi xuất hiện cơn động kinh còn có dấu hiệu cảnh báo trước như đau nửa đầu, ảo giác, mất phương hướng hoặc rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, hồi hộp, cáu gắt vô cớ.

Không nên tin vào những bài thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh động kinh. Ảnh minh họa

Không nên tin vào những bài thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh động kinh. Ảnh minh họa

Khoảng 60% bệnh nhân động kinh thuộc dạng động kinh cục bộ, có thể là bị mất ý thức tạm thời và không thể nhớ những gì đã xảy ra. Tuy không phải là bệnh cấp tính nhưng mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ tùy theo tính chất và biểu hiện của từng dạng cơn động kinh.

Trên thực tế hiện nay đa số trường hợp phải điều trị lâu dài, uống thuốc dai dẳng… nên đã nhiều bệnh nhân thấy uống thuốc mãi không khỏi do đã kháng thuốc liền bỏ thuốc tây chuyển sang uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Chính việc này đã khiến cho bệnh động kinh càng trở nên trầm trọng.

Theo TS Anh Tuấn, các phương pháp điều trị không chính thống này không giúp kiểm soát cơn giật mà còn khiến tần suất cơn co giật của bệnh nhân thêm xuất hiện nhiều hơn. Vì thế bệnh nhân bị động kinh cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ về sử dụng thuốc, kiên trì và tái khám theo lịch để được xử trí, thay đổi phương án điều trị kịp thời.

BS. Trần Duy Tâm, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện tâm thần TP.HCM cũng khuyến cáo, người bị bệnh động kinh không được chữa thầy bùa, làm phép. Không những bệnh không thuyên giảm mà còn làm mất đi thời gian quý báu ban đầu.

13 tác hại khủng khiếp của đường khiến ai cũng phải rùng mình(VietQ.vn) - Lão hóa da, viêm nhiễm hay dẫn tới bệnh tim mạch... là một trong những tác hại của đường khiến ai trong chúng ta cũng phải nhìn lại việc sử dụng thực phẩm này hàng ngày.

BS Tâm cũng đưa ra lời khuyên, người nhà bệnh nhân cần phải khuyên người bệnh không nên làm các công việc nguy hiểm như trèo cao, lái xe, vận hành máy móc, công việc liên quan đến sông nước vì có nguy cơ xảy ra tai nạn chết người nếu bất chợt xảy ra cơn động kinh .

Sống chừng mực, điều độ, không được làm việc, học tập quá mức, không được say xỉn. Người bệnh động kinh không nên xem tivi truyền hình, chơi vi tính quá lâu có thể làm cơn động kinh xuất hiện.

Điều quan trọng nhất đối với người bị bệnh động kinh là tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, người thân, sự thông cảm của bạn bè và những người xung quanh... để không cảm thấy mặc cảm, thấy mình khác biệt với mọi người. Trong việc chữa trị bệnh động kinh, sự hợp tác giữa gia đình và thầy thuốc là vô cùng cần thiết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang