Báo động: Cứ 4 người có 1 người mắc bệnh này, ai đang cần cảnh giác nhất

authorMinh Hà 13:19 18/07/2017

(VietQ.vn) - Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan nếu như người bệnh không được tiến hành điều trị kịp thời.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam. Căn bệnh này đã trở thành vấn đề về sức khỏe đáng báo động. Ngay cả trẻ em, nếu trẻ thừa cân, béo phì cũng sẽ mắc căn bệnh này - một bệnh trước đây được coi là căn bệnh của những người trưởng thành. Gan nhiễm mỡ nếu để lâu không được điều trị sẽ dẫn tới tăng men gan, xơ gan và thậm chí ung thư gan.

Theo một điều tra dịch tễ học tại Việt Nam, ước tính cứ 4 người thì có 1 người bị gan nhiễm mỡ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đây là một trong những rối loạn ở gan thường gặp nhất trên thế giới, với tỷ lệ khoảng 2,8 – 24% dân số.

Trao đổi trên báo VnExpress, bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt cho biết gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng con người. Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường mệt mỏi, các hoạt động đều trở nên chậm chạp, cơ thể luôn cảm thấy khó chịu hay buồn nôn làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Khi đi khám có thể thấy lá gan bị sưng to hơn bình thường. Một số trường hợp có thể bị vàng da.

Nếu lá gan chỉ bị nhiễm mỡ thôi thì không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, khi hệ thống miễn nhiễm của cơ thể phát hiện ra sự bất thường và tự động loại bỏ các tế bào gan nhiễm mỡ hư hỏng sẽ khiến cho bạch cầu trong máu xuất hiện khắp lá gan gây ra viêm gan. Gan bị viêm lâu ngày sẽ dẫn đến xơ rồi chai gan rất nguy hiểm.

Thông thường bệnh gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ ràng. Dấu hiệu của bệnh có thể bao gồm mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau bụng, ngứa, vàng da và mạch máu hình mạng nhện. Vậy những đối tượng nào dễ mắc với căn bệnh nguy hiểm này. 

Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan nếu như người bệnh không được tiến hành điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

Người béo phì: Gan nhiễm mỡ thường gặp ở bệnh nhân béo phì và mức độ nhiễm mỡ cũng liên quan đến mức độ béo phì, đặc biệt là béo bụng. Có 80% đến 90% bệnh nhân béo phì bị gan nhiễm mỡ. Nếu béo phì nặng thì mức độ gan nhiễm mỡ cũng nặng hơn. Người béo phì dễ bị gan nhiễm mỡ bởi mô mỡ dưới da người béo phì phân giải chất béo làm chất béo tích tụ trong gan.  

Những người bị bệnh tiểu đường: Gan nhiễm mỡ ít phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường type I, nhưng rất thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường type II. Ước tính 50% bệnh nhân tiểu đường type II bị gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do glucose và acid béo không được sử dụng tốt, chuyển hóa thành chất béo trong gan.

Người ăn uống không cân đối: Những người có chế độ ăn uống không hợp lý và cân đối sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi dinh dưỡng kém dẫn đến thiếu hụt protein trong cơ thể, không thể tạo ra apolipoprotein đầy đủ, lipid không thể chuyển thành lipoprotein (cholesterol tốt - HDL) sẽ cản trở quá trình vận chuyển triglyceride của gan. Mô mỡ thừa tích tụ trong tế bào gan, gây nên gan nhiễm mỡ. 

Nốt ruồi mọc bất thường ở vị trí này nguy cơ ung thư đang tới(VietQ.vn) - Chỉ cần đếm số lượng nốt ruồi trên cánh tay phải bệnh nhân là có thể biết được nguy cơ ung thư da nguy hiểm.

Lười vận động: Đặc biệt ở giới làm việc văn phòng do đặc thù công việc thường phải ngồi liên tục trong nhiều giờ liền và không có thời gian vận động khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa.

Người nghiện rượu bia: Thường xuyên uống rượu bia khiến gan không có thời gian hồi phục, làm tăng nguy cơ nhiễm mỡ. Theo BS Trần Ánh Tuyết, Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin, có đến 90% người khỏe mạnh dùng rượu bia nhiều (trên 60 g chất alcohol mỗi ngày, tương đương với hơn 1,5 lít bia), bị vấn đề gan nhiễm mỡ. Nếu không giải quyết kịp thời, bệnh dễ tiến triển nặng hơn thành xơ gan, ung thư gan. Tuy nhiên chỉ cần ngưng uống rượu thì bệnh hoàn toàn có thể đảo ngược.

Người uống nhiều rượu bia, béo phì dễ bị gan nhiễm mỡ. Ảnh minh họa

Người thường xuyên thức đêm: Gan hoạt động mạnh nhất là từ 23h đêm – 3h sáng. Nếu thường xuyên thức đêm, gan không được nghỉ ngơi đầy đủ, chắc chắn phải chịu thêm gánh nặng Người hay nhịn đói. Người thường xuyên nhịn đói, do lượng đường máu giảm, acid béo trong mô gan bị vận chuyển vào máu làm cho acid béo tự do trong máu tăng cao, có thể dẫn đến tích trữ chất béo lại trong gan.

Người dùng thuốc lâu dài: Thuốc corticoid, thuốc chống lao, thuốc giảm cân đều là các loại thuốc nhiều nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ, tốt nhất ít dùng hoặc không nên dùng chúng.

Người cao tuổi. Tuổi tác càng tăng, chức năng trao đổi chất trong cơ thể người ngày càng suy giảm, vận động cũng theo đó ít đi, nguy cơ tích trữ chất béo tăng lên. 

Người ít kiểm tra sức khỏe: Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thời kì đầu đều thường không có triệu chứng gì hoặc triệu chứng mờ nhạt nên nhiều người thường bỏ qua và chỉ được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe định kì. Vì vậy, nếu không theo dõi sức khỏe, bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kì có thể dẫn đến bệnh nặng lúc nào mà không biết.

Phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Phòng bệnh gan nhiễm mỡ cũng bắt đầu chủ yếu từ lối sống lành mạnh và tránh các nguyên nhân phổ biến gây bệnh, như hạn chế hoặc không uống rượu bia, ăn uống điều độ tránh tăng cân, ăn nhiều rau quả, hạn chế ăn chất bẽo bão hòa, đường, đồ ngọt đặc biệt là nước ngọt.

Nên tập thể dục thường xuyên 30 phút mỗi ngày và kết hợp với một số thảo mộc để giải độc cho gan. Đây là phương pháp đơn giản nhưng rất hữu hiệu để phòng bệnh gan nhiễm mỡ cũng như bảo vệ lá gan của bạn.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang