Thuốc hít trị hen suyễn có thể ngăn cản sự phát triển chiều cao của trẻ?

author 07:13 05/10/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi khi sử dụng thuốc dạng hít trị hen suyễn có thể ảnh hưởng và làm chậm quá trình phát triển chiều cao.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ em dưới 2 tuổi nếu sử dụng thuốc hít trị bệnh hen suyễn có thể ảnh hưởng và làm chậm sự phát triển về sau này. Các kết quả đã được trình bày tại hội nghị thường niên Hội châu Âu về Nội tiết Nhi khoa ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Được biết, trong dự phòng hen, viêm mũi dị ứng, người ta thường dùng corticoid dạng hít có tác dụng tại chỗ rất mạnh làm giảm kích thích ở mũi, phế quản, tiểu phế quản nên giảm co thắt, giảm viêm, giảm tiết dịch, làm thông đường hô hấp, giảm tình trạng khó thở và được chỉ định có thể dùng cho trẻ em.

Dùng thuốc dạng hít chữa bệnh hen suyễn có thể ảnh hưởng đến phát triển chiều cao của trẻ

Dùng thuốc dạng hít chữa bệnh hen suyễn có thể ảnh hưởng đến phát triển chiều cao của trẻ

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phân tích trên 12.000 trẻ em dưới hoặc 2 tuổi nhận thấy những trẻ sử dụng loại thuốc này có thể bị ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển sau này. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Antti Saari từ Đại học Đông Phần Lan cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một mối liên hệ giữa việc sử dụng corticoid dạng hít khi còn nhỏ và sự chậm phát triển của trẻ ngay lúc đó hoặc sau này khi trẻ đã khỏe mạnh.”

Tuy vậy, Tiến sĩ Samantha Walker, giám đốc nghiên cứu và chính sách tại Viện Hen suyễn Anh cho biết corticoid dạng hít rất quan trọng trong việc giảm thiểu và kiểm soát triệu chứng hen suyễn và các tác dụng phụ như ảnh hưởng đến chiều cao và sự phát triển xương là "tương đối nhỏ". Ông cũng khuyến cáo: “Cha mẹ không nên dừng sử dụng loại thuốc này cho con trong việc điều trị hen suyễn bởi một sự ảnh hưởng nhỏ như vậy.”

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang