Bệnh lỵ trực khuẩn đang bùng phát Bộ Y tế cảnh báo khẩn

author 12:46 30/05/2017

(VietQ.vn) - Trước tình trạng bệnh lỵ trực khuẩn đang gia tăng, có thể tấn công người dân, nhất là trẻ em khi vào mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ra công văn cảnh báo khẩn.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ tháng 2 đến ngày 20/5, tại Lai Châu đã xảy ra các ổ dịch tiêu chảy do trực khuẩn lỵ tại 4 bản thuộc xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ với số trường hợp mắc lên tới 56 người; trong đó 2 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả dương tính với trực khuẩn lỵ.

Nguyên nhân mắc bệnh được xác định do tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc còn lạc hậu, việc ăn, ở mất vệ sinh, phóng uế bừa bãi. Khí hậu mùa Hè nóng ẩm, mưa nhiều cũng là cơ hội cho các loại côn trùng truyền bệnh, vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra, cũng do nguồn nước sinh hoạt được lấy từ các mạch nước ngầm trong đất dẫn trực tiếp vào bể chứa tập trung, không qua xử lý. Trong khi đó, người dân đi làm nương dài ngày, uống nước trực tiếp không qua nấu chín.

Bệnh lỵ trực khuẩn có thể gây tử vong người dân cần phải phòng chống quyết liệt. Ảnh: Giao thông

Bệnh lỵ trực khuẩn có thể gây tử vong người dân cần phải phòng chống quyết liệt. Ảnh: Giao thông 

Bệnh lỵ trực khuẩn là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột cấp tính do trực khuẩn Shigella gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường phân - miệng, từ người bệnh sang người lành trực tiếp qua tiếp xúc, hoặc gián tiếp qua thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn. Các loại côn trùng như ruồi, nhặng, gián… là nguồn góp phần làm lây lan mầm bệnh sang thức ăn.

Người mắc bệnh lỵ trực khuẩn có các biểu hiện như: sốt cao 38 - 39 độC, rét run, nhức đầu, mệt mỏi. Trẻ em mắc bệnh có thể có cơn co giật, chán ăn, khát nước, đắng miệng, buồn nôn hoặc nôn, kèm theo hội chứng lỵ (gồm: đau quặn bụng, mót rặn); phân không thành khuôn có nhầy và máu, đôi khi phân lỏng lờ máu như nước rửa thịt. Trường hợp bị nặng, người bệnh có thể rối loạn nước điện giải, suy tuần hoàn, tử vong.

Da gà - Món khoái khẩu 'tiềm ẩn' nhiều nguy hại sức khỏe(VietQ.vn) - Da gà là loại thực phẩm được nhiều bà nội trợ ưa chuộng. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, da gà lại không hề tốt cho sức khỏe.

Để chủ động phòng chống bệnh lỵ trực khuẩn lan rộng sang các địa phương khác, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp như: Thực hiện vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống nước đã đun sôi. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu phải sử dụng nước sạch, giữ vệ sinh nguồn nước công cộng. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi,  xử lý phân, tuyệt đối không dùng phân tươi bón rau. Không ăn rau sống, không uống nước lã. Không dùng phân tươi để bón ruộng. Tích cực diệt ruồi. Nếu trường hợp nào mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang