Bệnh mất trí nhớ Alzheimer có thể lây nhiễm qua đường máu

author 06:27 11/09/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại Anh cho thấy bệnh mất trí nhớ Alzheimer có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường máu.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học London, Anh đã phát hiện ra rằng các protein gây ra bệnh mất trí nhớ Alzheimer có thể bám vào bề mặt kim loại và sống sót trong môi trường tiệt trùng như khử trùng bằng phoóc-môn hay hơi nước. Theo đó, “những mầm bệnh” của căn bệnh mất trí nhớ có thể đi theo các dụng cụ y tế và di chuyển đến mô não của con người. Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là con người vô tình bị nhiễm bệnh Alzheimer nhưng vì thời gian ủ bệnh khá lâu, khoảng 40 năm nên đến khi già họ mới phát hiện ra.

Nghiên cứu bộ não của 8 bệnh nhân trong độ tuổi 36 tới 51 đã tử vong do căn bệnh Creutzfeldt Jakob Disease (CJD) và đã từng được tiêm hormone tăng trưởng khi còn trẻ, các nhà khoa học kinh ngạc khi não bộ của 7 trong tổng số 8 trường hợp có chứa mức độ protein beta-amyloid cao. Được biết, protein beta amyloid hình thành trong các tế bào não ở người bị mắc bệnh Alzhermer và ngăn chặn chúng hoạt động, giao tiếp với nhau.  

Bệnh mất trí nhớ có thể lây nhiễm qua đường máu

Bệnh mất trí nhớ có thể lây nhiễm qua đường máu

Không có bằng chứng cho rằng bệnh CJD gây nên sự phát triển, tích tụ của các protein liên quan đến bệnh mất trí nhớ, vì vậy các nhà khoa học kết luận rằng ‘mầm bệnh’ của Alzhermer có thể tiềm ẩn trong mũi tiêm hormone. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), CJD là “một căn bệnh hiếm gặp, một dạng tổn thương não dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng các chức năng về tâm thần và vận động, sau đó gây tử vong cho con người”. Nó gần giống như bệnh bò điên ở người.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên 8 người bệnh vẫn là con số quá ít để đưa ra kết luận cuối cùng và cần có nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn nữa. Theo giáo sư Dame Sally Davies, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh cho biết, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực về việc liệu bệnh Alzheimer có thể lây nhiễm ở người qua các dụng cụ y tế hay không. Mặc dù vậy,  bà cũng đảm bảo rằng Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) sẽ thực hiện nghiêm ngặt những quy định, thủ tục về y tế để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ thiết bị phẫu thuật và bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang