Bệnh mùa hè ở trẻ khiến cả thế giới khiếp sợ vì những biểu hiện quen thuộc mà nguy hiểm

author 19:15 29/05/2017

(VietQ.vn) - Bệnh mùa hè như bệnh Kawasaki, hầu hết các bà mẹ đều tỏ ra không biết gì về căn bệnh này. Gần đây, Kawasaki đã liên tục được phát hiện và có chiều hướng gia tăng.

Gia tăng bệnh lạ Kawasaki, phụ huynh Việt Nam lo lắng

Một vài năm trước, nhắc đến bệnh Kawasaki hầu hết các bà mẹ đều tỏ ra không biết gì về căn bệnh này vì nó vẫn là một căn bệnh lạ ở Việt Nam. Nhưng giờ đây, Kawasaki đã liên tục được phát hiện và có chiều hướng gia tăng. Tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, bệnh có dấu hiệu gia tăng đột biến trong khoảng một tháng qua.

Bệnh mùa hè ở trẻ khiến cả thế giới khiếp sợ vì những biểu hiện quen thuộc mà nguy hiểm

 Bệnh Kawasaki đang có chiều hướng gia tăng đột biến ở Việt Nam. Ảnh ST

Chị N.Q.A (Tp. HCM) cho biết: "Con gái tôi tới ngày sốt thứ 3 thì nổi các nốt phát ban, lúc đó mừng thầm nghĩ 'À sốt phát ban thôi, mai là khỏi rồi!'. Nhưng cả đêm hôm đấy con vẫn sốt cao và các vết ban rất lạ. Cả ngày hôm sau con vẫn sốt, đi ngoài liên tục, mắt đỏ nhiều rỉ. Sang ngày thứ 8 mắt con đỏ au sưng húp, lưỡi nổi hạt không ăn uống được, hai tay chân phù nề nổi ban đỏ. Gia đình vội đưa con đến BV Nhi đồng và được kết luận bị bệnh Kawasaki"

Những biểu hiện ban đầu của bệnh Kawasaki rất dễ nhầm với các bệnh lý tương tự như: Nhiễm khuẩn máu, nhiễm tụ cầu trùng, phản ứng dị ứng thuốc, nhiễm virus sởi, sốt xuất huyết.. một số trường hợp có khả năng tự hết sốt khiến nhiều bậc phụ huynh chủ quan mà không đưa con tới BV kịp thời.

Trường hợp của chị N.T.M (Thanh Hóa), cách đây nửa tháng, bé đột ngột sốt cao kéo dài. Sau đó, bé có biểu hiện bị ói mửa và nổi mẩn đỏ toàn thân, phồng rộp đầu lưỡi thì gia đình mới tá hỏa đưa cháu vào BV Đa khoa tỉnh và được kết luận cháu mắc bệnh Kawasaki. Toàn bộ vùng da ở đầu ngón tay và đầu ngón chân của cháu bé đều bị bong tróc, mu bàn chân, bàn tay sưng đỏ..

"Tôi chỉ nghĩ con trai bị sốt virus mà không ngờ khi nhập viện, các bác sĩ cho biết cháu đã bị biến chứng nguy hiểm, động mạch vành bị dãn ảnh hưởng đến tim", chị M buồn bã chia sẻ.

Bệnh Kawasaki thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Tới nay, Kawasaki không còn được xem là căn bệnh hiếm gặp ở Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ mắc bệnh từ 50 trẻ đến 100 trẻ/100 nghìn trẻ, còn tại BV Nhi Trung Ương, con số này là 80 trẻ đến 100 trẻ/năm.

Căn bệnh bí ẩn chưa có lời giải

Bệnh Kawasaki được đặt tên theo bác sĩ đầu tiên xác định được nó - bác sĩ Tomisaku Kawasaki (Nhật Bản) vào năm 1967. Bệnh xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 90.

Kawasaki là bệnh sốt có mọc ban cấp tính kèm viêm lan tỏa hệ mạch máu vừa và nhỏ. Cho đến nay y học thế giới vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh do đó việc điều trị của các bác sĩ chỉ dựa trên những biểu hiện của loại bệnh này. Loại bệnh này rất nguy hiểm nên nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây biến chứng lên tim mạch, làm cho tim to, nhịp tim nhanh, suy tim. Nhưng nguy hiểm nhất là biến chứng làm viêm tắc và giãn mạch vành, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, gây đột tử tức thì cho trẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị sưng khớp, viêm màng não, hay viêm phổi, viêm ruột.

Trẻ đã bị bệnh này sẽ suy giảm hệ miễn dịch và dễ bị các bệnh khác.

Biểu hiện của bệnh Kawasaki

Biểu hiện lâm sàng của bệnh là sốt cao dài ngày (ít nhất là 5 ngày), kèm theo thường xuất hiện hạch ở một bên cổ, xung huyết miệng, có khi biểu hiện bằng những nốt ban đỏ ở môi.

Ngoài ra, bệnh nhi có biểu hiện bị phù chi, nổi ban đỏ, tróc da quanh móng hoặc tróc da toàn thân. Những nốt ban đỏ có nhiều hình dạng khác nhau ở toàn thân, đặc biệt ở vùng hông và có thể diễn biến theo trình tự từ dạng các nốt ban giống nốt sởi sang dạng ban kiểu mề đay, sau cùng là dạng tróc da đi cùng với các biểu hiện viêm đa mạch.

Bệnh mùa hè ở trẻ khiến cả thế giới khiếp sợ vì những biểu hiện quen thuộc mà nguy hiểm

 Những biểu hiện thông thường của bệnh Kawasaki. Ảnh ST

Các bậc phụ huynh cần nghĩ ngay đến Kawasaki nếu con bạn dưới 5 tuổi và trẻ bị sốt liên tục khoảng 5 ngày trở lên, kèm theo hàng loạt các biểu hiện như:

- Viêm kết mạc 2 bên mắt (mắt đỏ).

- Môi khô đỏ, nứt, lưỡi đỏ màu dâu tây.

- Niêm mạc miệng và hầu đỏ lan tỏa.

- Đỏ lòng bàn tay, chân.

- Phù cứng bàn tay, chân.

- Tróc da đầu ngón.

- Hồng ban đa dạng ở thân, tróc da quanh hậu môn.

Đặc biệt, nếu trẻ bị tróc da quanh hậu môn kèm theo sốt thì chắc đến trên 80% là đã mắc Kawasaki. Phụ huynh nên đưa con đến BV ngay khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang