Bệnh mùa mưa lũ: Cảnh báo vi khuẩn Whitmore cực kỳ nguy hiểm

author 20:13 17/10/2016

(VietQ.vn) - Theo bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, vi khuẩn Whitmore thường gặp trong mùa mưa, đến nay đã có 11 trường hợp tử vong; hiện chưa có vacxin phòng bệnh.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Whitmore – loài virus cực kỳ nguy hiểm và thường gặp vào mùa mưa, thời điểm tháng 9, tháng 10.

Em S (6 tuổi, ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã nhập viện trong tình trạng sốt cao, tuyến mang tai sưng to, nóng, đỏ, đau và có mủ. Kết quả kiểm nghiệm tại khoa Truyền nhiễm (BV ĐK Hà Tĩnh) cho thấy, S đã mắc bệnh do vi khuẩn Whitmore.

Theo bác sĩ Trịnh Thúy Vinh – Trưởng khoa Nhiễm khuẩn (BV ĐK Hà Tĩnh), từ tháng 5/2015 đến giữa năm 2016 đã có 31 trường hợp phát hiện nhiễm bệnh do vi khuẩn Whitmore, trong đó có 11 trường hợp đã tử vong. 

Hình ảnh Bệnh nhân nhiễm bệnh do vi khuẩn Whitmore, tại Bệnh viện Bạch Mai.  

Theo khoa học, vi khuẩn Whitmore có tên Melioidosis, là loại vi khuẩn gây bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể gây tử vong sau 48 giờ nhập viện. Bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu là độ tuổi từ 40 – 60 tuổi. Hầu hết các ca bệnh thường gặp vào mùa mưa, thời điểm tháng 9 – 10 ở các vùng nông thôn.

Bệnh gây ra bởi vi khuẩn Whitmore thường không có biểu hiện lâm sàng, bởi bệnh âm thầm phát trên cơ thể người bệnh, sức đề kháng mạnh sẽ kéo dài thời gian phát bệnh.

Vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua các vết trầy xước khi tiếp xúc trực tiếp với nước, nước ô nhiễm, đất, bùn; đặc biệt, những người có tiền sử bệnh tiểu đường, bệnh phổi, bệnh thận hoặc thiếu máu sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Ở thể cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng vài ngày. 

Cảnh báo các bệnh dịch dễ gặp sau mùa mưa lũ(VietQ.vn) - Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm… là những dịch bệnh truyền nhiễm thường gặp sau mưa lũ, được Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương), đây là căn bệnh không mới, nhiều bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh Whitmore với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu… bởi triệu trứng của bệnh tương tự các bệnh trên.

Trong số các ca mắc bệnh whitmore, có đến 90% bệnh nhân có biểu hiện nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi, một nửa có nguy cơ biến chứng sốc nhiễm khuẩn và tử vong. Hiện vẫn chưa có vacxin phòng bệnh hiệu quả.

Huy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang