Bệnh nha chu gây hại cho tim mạch

author 00:16 16/10/2012

(VietQ.vn) - Đôi mắt được coi là cửa sổ của tâm hồn, nhưng răng miệng lại có thể “nói” rất nhiều về tình hình sức khỏe một cách toàn diện.

Răng, lợi và lưỡi có thể phản ánh một số triệu trứng trong thời kỳ đầu của bệnh tiểu đường, ung thư, mang thai, rối loạn hệ miễn dịch, hoóc-môn, bài tiết không đều, những vấn đề nảy sinh khi lạm dụng các loại thuốc uống, hơn nữa, những phản ứng này có khi còn xuất hiện rất sớm, trước cả khi người bệnh nhận ra được.

Răng và bệnh tiểu đường

Nha sĩ người Mỹ George Jiwo Horowitz chia sẻ rằng, trong 32 năm trong nghề, ông đã căn cứ vào tình trạng men răng bị ăn mòn của người bệnh mà chẩn đoán ra 7 chứng bệnh ung thư và nhiều trường hợp về chứng háu ăn, ăn uống vô độ.
 

 

Ông cho rằng, một số bệnh đặc biệt về răng là do bệnh nhân không kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. "Chỗ tiếp giáp giữa răng và lợi nhìn trắng bóng, dễ chảy máu, chân răng lung lay, mà tất cả răng trong miệng đều như vậy".  

Theo thống kê, có khoảng 6 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường mà không tự nhận biết được. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các nha sĩ có thể cảnh báo trước nguy cơ mắc bệnh.

Các chuyên gia cho biết, vấn đề về lợi và đường huyết cao có thể “thúc đẩy” nhau nghiêm trọng hơn. Sau khi bị viêm lợi, bệnh nhân tiểu đường càng khó có thể khống chế lượng đường trong máu của mình, mà đường huyết cao có thể làm cho vấn đề về lợi, sâu răng trầm trọng hơn, gây ra chứng viêm.

Nha chu gây bệnh tim

Ngoài ra, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bệnh nha chu có liên quan đến bệnh tim mạch. Viêm lợi làm tăng C-reactive protein (CRP – protein phản ứng C), mà CRP cao là một nguyên nhân gây bệnh tim.

Theo tiến sĩ Mark Wolff, trường Nha khoa, ĐH New York (New York, Mỹ) cho biết, vi khuẩn ở bựa răng có thể gây trở ngại cho động mạch.
 

 

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây bệnh bằng cách đi đến mọi nơi trong cơ thể qua sự tuần hoàn máu. Đây chính là lý do tại sao các bác sĩ đề nghị bệnh nhân sắp phẫu thuật ngoại khoa trong trường hợp không cấp bách, không đáng lo ngại thì cần xử lý dứt điểm vấn đề về răng miệng trước đã.   

Nha sĩ có thể xác định ra HIV

Nhiều nha sĩ yêu cầu bệnh nhân nói về tình hình dùng thuốc gần đó nhất để họ có hướng cân nhắc khi điều trị. Ví dụ, thuốc decoagulant (thuốc ngăn cản hoặc làm chậm lại sự đông máu) có thể làm miệng chảy máu nhiều, thuốc bisphosphonate thường dùng để trị loãng xương có thể gây hoại tử xương hàm. Trước khi tiến hành phẫu thuật khoang miệng, cần phải tạm thời ngừng sử dụng hai loại thuốc này.

 

Thuốc hạ áp, thuốc calcium antagonists (thuốc chẹn canxi, còn gọi calcium channel blockers: thuốc ức chế kênh canxi) và một số loại thuốc tiêu viêm khác có thể làm cho lợi bị loét nặng hơn. Thuốc dùng để chữa trị chứng suy nhược hay bệnh phải dùng hóa chất có thể gây khô miệng, làm cho lượng nước bọt tiết ra bảo vệ răng bị giảm so với bình thường, từ đó có thể gây sâu răng. Trong trường hợp này, có thể làm giảm mối nguy gây sâu răng do miệng khô bằng cách bổ sung thêm flo-rua.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã yêu cầu các nha sĩ cung cấp thông tin kiểm tra HIV, vì một vài dấu hiệu ban đầu cho thấy người bị nhiễm HIV có thể bị nhiễm trùng do nấm và tổn thương khoang miệng. Nha sĩ chỉ cần dùng que bông tai quệt vào miệng, sau đó gửi mẫu đi kiểm tra, sau 20 phút là có kết quả kiểm ngay.

Thi Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang