Bệnh nhân được điều trị hiệu quả và chi phí thấp nhờ công nghệ robot

author 09:24 05/02/2018

(VietQ.vn) - Bệnh viện Bạch Mai đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong đó, tiêu biểu là các kỹ thuật phẫu thuật thần kinh, thay khớp háng, khớp gối bán phần với hỗ trợ của hệ thống Robot.

Số liệu được Bệnh viện Bạch Mai đưa ra tại báo cáo hoạt động của bệnh viện trong năm 2017 cho thấy, trong năm 2017, tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện thành công trên 1.132 ca phẫu thuật tim hở, 10.702 ca can thiệp tim mạch.

Khoa Phẫu thuật Thần kinh đã thực hiện thành công trên 2.400 ca điều trị dị dạng mạch não (gấp 3 lần sao với năm 2016). Cùng với đó Khoa chấn thương - Chỉnh hình CS đã phẫu thuật thành công gần 600 ca thay khớp háng, khớp gối toàn bộ. Chỉnh vẹo cột sống 23 ca, phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn với hơn 270 ca bệnh.

Không chỉ vậy, đã có gần 400 ca bệnh được phẫu thuật cố định cột sống hàn khớp liên thân đốt, phẫu thuật cột sống O-arm với hơn 140 ca…

Cũng trong năm qua, bệnh viện đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh, đã có 62 quy trình kỹ thuật mới, chuyên sâu trong đó có những kỹ thuật lần đầu tiên được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị tại Việt Nam.

BV Bạch Mai ứng dụng robot hiện đại nhất vào phẫu thuật khớp và thần kinh. Ảnh Trí thức trẻ

Trong đó phải kể đến các kỹ thuật phẫu thuật thần kinh, thay khớp háng, khớp gối bán phần với hỗ trợ của hệ thống Robot; Điều trị bệnh cột sống bằng hệ thống O-arm; Phẫu thuật đóng đinh xương đùi, xương chày dưới C-arm; Xét nghiệm sinh học phân tử trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư; Điều trị bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp…

Đặc biệt, việc các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng Robot trong phẫu thuật thay khớp gối bán phần cho bệnh nhân và phẫu thuật thần kinh góp phần đẩy mạnh các kỹ thuật cao trong điều trị, giúp người dân không phải ra nước ngoài chữa bệnh. Hệ thống Robot phẫu thuật Mako và Rosa được Bộ Y tế cấp phép điều trị cho người lớn tại Bệnh viện Bạch Mai, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc người bệnh của bệnh viện.

Cụ thể, khoảng 1 năm trở lại đây, Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành bệnh viên tiên phong trong cả nước đưa vào ứng dụng hệ thống robot hiện đại nhất thế giới trong phẫu thuật khớp và phẫu thuật thần kinh. Theo đó, cánh tay robot có cử động rất giống với cánh tay của con người, có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận, tính chính xác và hiệu quả của phẫu thuật cao so với mổ mở và mổ nội soi thông thường.

Thay vì bỏ ra hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng ra nước ngoài chữa bệnh, hiện bệnh nhân có thể phẫu thuật và điều trị ngay trong nước với chất lượng không thề thua kém, trong khi chi phí chỉ bằng một phần.

Phẫu thuật robot đã phát triển đến thế hệ thứ tư với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D, nhờ đó nó có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó và có thể di chuyển tự do ở sáu góc độ và vận động tinh vi.

PGS, TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh, một trong 2 đơn vị của BV Bạch Mai thực hiện phương pháp này cho biết: hệ thống robot này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và bệnh nhân phục hồi nhanh chóng (sau 2 tiếng mổ bệnh nhân có thể đi lại được và tạo đường mổ rất nhỏ). Đặc biệt, việc thay phẫu thuật bằng robot có độ chính xác gấp 3 lần so với thay khớp gối bằng tay và cho phép mổ nội soi những ca bệnh thần kinh khó, đòi hỏi độ chính xác cao (từ 1 đến 2mm).

GS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: “Hiện nay phẫu thuật Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị cho nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp. Việc ứng dụng hệ thống Robot trong phẫu thuật tại bệnh viện để mang lại cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc ra nước ngoài điều trị”.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang