Bệnh nhân Ebola ở Mỹ từng lên máy bay

author 11:12 16/10/2014

Nhân viên y tế thứ 2 bị nhiễm Ebola tại Mỹ đã lên một chuyến bay thương mại từ Ohio về Texas hồi đầu tuần này, bất chấp các chỉ dẫn.

Ngày 16.10, CNN dẫn lời Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC), cho biết những người từng chăm sóc Thomas Eric Duncan không được phép lên một chuyến bay thương mại có mặt nhiều người và y tá Amber Vinson “đáng ra không nên làm như vậy”.

Vào tối 13.10, cô Vinson đã bay chuyến bay số hiệu 1143 của hãng hàng không Frontier Airlines từ Cleveland, bang Ohio, về Dallas, bang Texas, Los Angeles Times (LA Times) dẫn lời Tom Frieden. Cô tới bệnh viện với triệu chứng sốt ngay sáng hôm sau.

Cô đi từ Texas đến Ohio vào ngày 8.10 để chuẩn bị cho đám cưới của mình, lúc đó Vinson chưa có biểu hiện của bệnh nhưng đã lên cơn sốt trong thời gian ở tại Cleveland, LA Timesdẫn thông báo của các quan chức CDC.

Frontier Airlines thông báo rằng “Vinson không hề có triệu chứng hay dấu hiệu gì của bệnh tật khi cô đang ở trên chuyến bay từ Cleveland về Dallas”, theo CNN. Y tá Amber Vinson có thân nhiệt 37,5 độ khi cô lên chuyến bay có 132 hành khách.

Giám đốc CDC Tom Frieden cho biết khả năng các hành khách trên chuyến bay trên bị lây nhiễm là “cực kỳ thấp”, vì nữ y tá này không có triệu chứng nôn mửa hay chảy máu, theoNBC News. Dù vậy, các quan chức CDC đang cố gắng tìm lại những hành khách này để phỏng vấn.

Các nhân viên y tế từng chăm sóc bệnh nhân Duncan đang trong quá trình tự giám sát. Họ được phép di chuyển, nhưng không phải trên một chuyến bay thương mại, ông Frieden nói thêm, theo CNN.

Amber Vinson, 29 tuổi, được xác nhận là nhân viên y tế thứ 2 nhiễm Ebola tại Mỹ. Cô Vinson hiện trong tình trạng “yếu nhưng ổn định về lâm sàng”, ông Frieden cho biết. Trong khi đó, tình trạng y tá đầu tiên nhiễm bệnh, Nina Pham “đang có diễn biến tích cực”, CNN dẫn lời ông Frieden.

Sau sự kiện 2 nữ y tá nhiễm bệnh, một quan chức tại Dallas cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho những tình huống không ngờ. Đó là một khả năng có thật”.

Theo ABC News, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ đến New Jersey và Connecticut trong ngày 15.10, nhưng phải hủy bỏ để tổ chức một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng bàn về cách ứng phó Ebola.

Trong khi đó, Bệnh viện Giáo hội Texas, nơi điều trị bệnh nhân đầu tiên tên Duncan, và là nơi làm việc của 2 y tá nhiễm bệnh đang bị nghi ngờ về khả năng ứng phó với Ebola. Đây là bệnh viện đã cho Duncan về nhà khi bị phát hiện bệnh dù anh này có triệu chứng sốt và lại đến từ Tây Phi, theo CNN.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang