Bệnh nhân thứ 17 cho thấy lỗ hổng quá lớn của 'bộ lọc' sân bay trong phòng dịch

author 12:51 09/03/2020

(VietQ.vn) - "Qua kiểm tra hộ chiếu cũng không phát hiện dấu vết hành khách từng đến Italy, nếu phát hiện được chắn chắn chúng tôi đã yêu cầu cách ly ngay từ sân bay", lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết.

Lọt qua an ninh sân bay từ 2/3 trong khi có dấu hiệu bệnh từ 29/2

22h ngày 6/3, Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn về dịch Covid-19. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa ghi nhận một trường hợp ở Hà Nội dương tính với Covid-19. Bệnh nhân được xác định là N.H.N (26 tuổi, cư trú tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình Hà Nội), trước khi nhập cảnh vào Việt Nam đã từng có hành trình di chuyển qua các ổ dịch lớn tại Châu Âu là Anh, Ý và Pháp.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 đã làm rung chuyển bầu không khí lạc quan tại Hà Nội. Việt Nam vốn được coi là điểm đến ''an toàn'', trong bối cảnh dịch Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc, đã lan rộng khắp thế giới, với khoảng 90 quốc gia, khoảng 100.000 người chính thức được công nhận nhiễm virus, gần 3.500 người thiệt mạng. Riêng tại Việt Nam, từ ba tuần qua, không có thêm ca nhiễm mới nào. Người cuối cùng rời bệnh viện cách nay hơn một tuần. 

Bệnh nhân N.H.N. đang điều trị trong phòng áp lực âm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Được biết, bệnh nhân này đã từ Hà Nội bay đi London (Anh) vào ngày 16-2. Tại thủ đô nước Anh, cô ở nhà chị gái. Sau đó, hai chị em đến Milan, Ý để du lịch bằng máy bay. Tại đây cô tham quan du lịch mua sắm trong thành phố.

Chiều 20-2 cô quay trở lại London và ở đây từ ngày 20 đến 25-2. Sau đó cô lên tàu cao tốc từ London đến quận 8 của Paris, Pháp. Ở đây cô ở một nhà trọ nhưng hiện tại chưa nhớ địa chỉ của tòa nhà. Ngày 29/2, cô gái có biểu hiện ho nhưng không đi khám, hôm sau xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người.

Trong ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines về Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt). Từ sân bay, cô lên xe riêng của gia đình về nhà tại 125 Trúc Bạch, ở trên tầng 8 từ ngày 2-3 đến chiều 5-3 thì đi vào Bệnh viện Hồng Ngọc.

Tại đây, với những dấu hiệu không bình thường, cô được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tại đây, cô được xác nhận dương tính với COVID-19 vào 21h30 ngày 6-3.

Có thể thấy, bệnh nhân này trước đó đã có hành trình di chuyển qua các nước: Anh, Ý, Pháp trước khi về Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là cô gái này đã làm cách nào để 'qua mặt' cơ quan chức năng tại sân bay trong khi cô gái nhập cảnh ngày 2/3 nhưng đã có dấu hiệu mệt mỏi, ho vào trước đó?

'Soi tỏ' lỗ hổng quá lớn từ an ninh sân bay

Trao đổi với Zing.vn, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), cho biết bệnh nhân N.H.N. đã được yêu cầu khai báo y tế ngay khi xuống sân bay Nội Bài vào rạng sáng 2/3. Tuy nhiên, nữ hành khách đã khai báo không trung thực dẫn đến việc bỏ lọt một ca bệnh nguy hiểm.

"Khi hành khách khai xong, chúng tôi có phỏng vấn, điều tra thêm nhưng người này vẫn khẳng định chỉ đi từ Anh chứ không qua các nước khác", ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn cho biết CDC Hà Nội chịu trách nhiệm kiểm tra tờ khai y tế tại sân bay, còn việc kiểm tra hộ chiếu của hành khách do An ninh cửa khẩu Nội Bài thực hiện.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo CDC cũng cho biết hộ chiếu cũng không phát hiện hành trình đến Italy của bệnh nhân thứ 17: "Qua kiểm tra hộ chiếu cũng không phát hiện dấu vết hành khách từng đến Italy, nếu phát hiện được chắn chắn chúng tôi đã yêu cầu cách ly ngay từ sân bay", lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết.

Trước câu hỏi vì sao bệnh nhân N. đi qua nhiều nước nhưng không phát hiện con dấu nhập cảnh trong hộ chiếu, ông Tuấn cho biết phía công an cửa khẩu nói khách đi từ Anh sang Italy có thể có hoặc không đóng dấu tại an ninh cửa khẩu.

Cũng phải kể đến, là không chỉ đến bệnh nhân thứ 17 lọt qua an ninh sân bay, mà trước đó cả 2 lần có hành khách nhiễm bệnh nhập cảnh (trường hợp 8 công nhân Nihon Plast Việt Nam về từ Vũ Hán và trường hợp hành khách N.H.N.), "bộ lọc" tại sân bay đều không phát hiện.

Khách quốc tế đến sân bay Nội Bài được kiểm tra thân nhiệt

Như vậy, đây rõ ràng là lỗ hổng về công tác kiểm soát người nhập cảnh vào Việt Nam rất cần sớm được khắc phục tránh việc để lọt những trường hợp tương tự như bệnh nhân thứ 17 này luôn có nguy cơ mang mầm bệnh cao từ các vùng dịch về.

Ngày 8/3, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn yêu cầu các sân bay bên cạnh đảm bảo an ninh phải tham gia giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, đảm bảo không để lọt, bỏ sót hành khách nhập cảnh vào Việt Nam mà không thực hiện thủ tục khai báo y tế. Trong trường hợp phát hiện ra khách không thực hiện thủ tục khai báo y tế phải thông báo và phối hợp với cơ quan chức năng kiên quyết xử lý ngay theo quy định của pháp luật.

Mai Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang