Bệnh nhân "tỉnh lẻ" muốn lên viện Nhi khám phải báo trước

author 07:43 06/04/2014

Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện nhi, đa khoa tuyến tỉnh có khoa nhi, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Khoảng 2 tháng trở lại đây, Bệnh viện Nhi Trung ương luôn ở trong tình trạng quá tải bệnh nhân đến khám và điều trị. Những tỉnh, thành phố có đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh nhất là Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa và Bắc Giang.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, đến thời điểm này, số bệnh nhân nội trú từ 1.400 đã lên đến 1.700 ca. Đến 3/4, vẫn có gần 1.700 ca nằm viện. So với chỉ tiêu giường bệnh, Bệnh viện đã quá tải trên 30%. Trong đó, số bệnh nhân nặng cần thở máy từ 100-120 ca; bệnh nhân cần thở ô xy từ 200-250 ca. Tình trạng thiếu máy thở diễn ra trầm trọng ở hầu hết các khoa hô hấp, truyền nhiễm, cấp cứu, sơ sinh…

3 bệnh nhân nhi thở ô xy cùng nằm một giường

Chị Nguyễn Thị Linh, ở Chùa Bộc, Hà Nội, có con gái 10 tháng tuổi bị sởi phải nằm điều trị 8 ngày nay cho biết, Bệnh viện lúc nào cũng đông, nên phải nằm ghép 3 -  4 cháu/giường, người nhà còn không có chỗ mà ngồi.

Bác sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời gian này, Bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nặng, trong đó có nhiều người bị sởi, do bệnh này xảy ra trùng với thời điểm các bệnh hô hấp do chuyển mùa có xu hướng tăng nên tình trạng quá tải càng thêm trầm trọng.

Để giảm bệnh sởi lây lan, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết:  Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện nhi, đa khoa tuyến tỉnh có khoa nhi, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi chưa vượt quá khả năng điều trị. Trường hợp nặng muốn chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì phải báo trước để bệnh viện sắp xếp, nhằm giảm bớt tình trạng quá tải.

Ông Nguyễn Trọng Khoa nói: “Bệnh viện Nhi Trung ương tăng cường thêm nhân lực tại các khoa quá tải như khoa hô hấp, truyền nhiễm. Tăng cường thêm thiết bị y tế để điều trị cho bệnh nhân nặng, đặc biệt là bệnh nhân suy hô hấp. Tổ chức khám sàng lọc ngay tại phòng khám tại Bệnh viện, những trường hợp nghi bị mắc bệnh sởi sẽ được cách lý riêng và khám có những tiêu chuẩn cụ thể thì mới nhập viện, còn trường hợp nhẹ không cần nhập viện thì cho điều trị tại nhà hoặc xuống cơ sở y tế tuyến dưới để điều trị”.

Các chuyên gia khuyến cáo, không phải tất cả các trường hợp mắc sởi đều phải nhập viện, mà nếu mắc nhẹ có thể chữa ở nhà sẽ an toàn hơn. Khi trẻ mắc bệnh hô hấp thông thường nên để trẻ chữa ở tuyến dưới, vì Bộ Y tế đã có phác đồ điều trị chung hiệu quả, tránh trường hợp trẻ bị lây chéo các bệnh khác khi nằm viện điều trị.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang