Bệnh nhân tử vong sau mổ gãy tay ở BV Đa khoa Hà Đông: Phẫu thuật đã đúng quy trình?

author 14:04 11/05/2018

(VietQ.vn) - Theo Ths, Luật sư Đặng Văn Cường, vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy tay tại BV Đa khoa Hà Đông cần có kết luận chính xác, đầy đủ của cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân sau đó mới có căn cứ giải quyết về trách nhiệm pháp lý.

Liên quan đến sự việc anh Vương Đình Cường (37 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) tử vong tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông sau ca phẫu thuật gãy cánh tay, Ths, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội) cho biết:  Thông thường người dân thường nghĩ rằng gãy tay thì thương tích còn "xa tim" lắm, không thể tử vong được. Tuy nhiên, nếu gãy tay mà phải phẫu thuật thì vẫn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân, đặc biệt là khâu gây mê và nhất là đối với những người có tiền sử những bệnh về tim mạch, huyết áp và một số bệnh nan y khác...

Bởi vậy, với kết luận sơ bộ hiện nay thì nguyên nhân tử vong được cho là do “tắc mạch phổi do mỡ" chưa phải là kết luận cuối cùng. Cho nên, cần phải làm rõ xem còn nguyên nhân nào khác khiến bệnh nhân tử vong hay không? Làm rõ những tác động của việc phẫu thuật đến các bệnh khác của bệnh nhân thế nào? Quy trình phẫu thuật có sai hay không...

Luật sư nói gì về vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy tay tại BV Đa khoa Hà Đông

 Ths, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội).

Nếu nguyên nhân tử vong do sai phạm, tắc trách của y, bác sĩ thì các y, bác sĩ và bệnh viện Đa khoa Hà Đông phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và còn có thể phải truy cứu trách nhiệm hình sự với cá nhân. Còn nếu y, bác sĩ của bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã thực hiện đúng quy trình khám, chữa bệnh, việc bệnh nhân tử vong là do nguyên nhân khác mà các bác sĩ không thể lường trước được thì bác sĩ và bệnh viện không phải chịu trách nhiệm với việc nạn nhân tử vong.

Trong vụ việc này kết luận cuối cùng cũng thuộc về các cơ quan chức năng để xác định rõ nguyên nhân tử vong, làm căn cứ để kết luận trách nhiệm pháp lý của y, bác sĩ và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Trưa ngày 10/5, đại diện bệnh viện Đa khoa Hà Đông  đã tổ chức họp báo, thông tin ban đầu về sự việc.

Theo ông Đào Thiện Tiến, Giám đốc BV đa khoa Hà Đông đánh giá, đây là một tai biến y khoa không hề mong muốn. Bệnh nhân vào viện 2h22 ngày 9/5 với chẩn đoán chấn thương gãy, dập đầu trên xương cánh tay trái. Sau khi thực hiện đầy đủ các quy trình thăm khám, hội chẩn bệnh nhân được chỉ định mổ phẫu thuật lúc 10h30 ngày 9/5. Người mổ trực tiếp là BSCK II Trần Quang Toản, phó Trưởng khoa Chấn thương, có thâm niên công tác gần 20 năm.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật xong, khoảng 13h30, bệnh nhân có biểu hiện mê dưới tác dụng của thuốc, xuất hiện diễn biến bất thường như suy hô hấp, SpO2 giảm, huyết áp tụt. Ngay sau đó kíp mổ và cán bộ toàn khoa tiến hành cấp cứu hồi sức, hội chẩn liên khoa và toàn bệnh viện. Sau 2 giờ cấp cứu tích cực, tình trạng bệnh nhân không cải thiện và từ vong vào khoảng 16h cùng ngày.

Ông Tiến cho biết, để biết nguyên nhân chính xác, cần đợi kết quả giám định pháp y và kết luận của hội đồng chuyên môn.

Dù vậy, bước đầu ông Tiến đưa ra nhận định, nguyên nhân dẫn đến tai biến có thể do mỡ làm tắc mạch. Trong y văn đã từng đề cập và thực tế lâm sàng cũng có gặp những trường hợp này.

Luật sư nói gì về vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy tay tại BV Đa khoa Hà Đông

 Đại diện Sở y tế Hà Nội và lãnh đạo Bệnh viên Đa khoa Hà Đông tại buổi họp báo trưa 10/5. Ảnh Phạm Sỹ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía bệnh viện đã gặp và giải thích cho người nhà người bệnh, đồng thời báo cáo sự việc lên Công an phường Quang Trung và Công an quận Hà Đông phối hợp giải quyết và làm các thủ tục theo quy định. Sự việc cũng được Bệnh viện Đa khoa Hà Đông báo cáo lên sở Y tế Hà Nội.

"Chúng tôi cũng đã tạm đình chỉ công tác kíp phẫu thuật và kíp gây mê, yêu cầu các cá nhân liên quan đến công tác điều trị, phẫu thuật, gây mê thực hiện tường trình bằng văn bản, khoa Chấn thương và khoa Gây mê phẫu thuật họp kiểm điểm có biên bản cuộc họp. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tử vong. Thành lập và tổ chức họp hội đồng chuyên môn của bệnh viện theo quy định", ông Đào Thiện Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thông tin tại cuộc họp báo.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang