Bệnh nhân ung thư đại tràng sẽ gần 'tử thần' hơn nếu không đề phòng loại vi khuẩn này

author 06:33 11/03/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy bệnh ung thư đại tràng sẽ phát triển mạnh hơn nếu người bệnh bị mắc sâu răng.

Theo tin tức trên tờ Daily Mail, một nghiên cứu mới của Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy bệnh ung thư đại tràng sẽ phát triển mạnh hơn nếu người bệnh bị mắc sâu răng.

Cụ thể, tiến sĩ Yiping Han, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện ra vi khuẩn F.nucleatum, một loại vi khuẩn đường miệng phổ biến liên quan đến sâu răng có khả năng đẩy nhanh sự phát triển của ung thư đại tràng.

Tờ Science Daily dẫn một thống kê khác cũng cho thấy có tới 1/3 bệnh nhân ung thư đại trực tràng mang loại vi khuẩn đường miệng này và y học từng hoài nghi khi quan sát thấy bệnh ung thư ở những người mang F. nucleatum tiến triển nhanh nhất.

Trải qua một quá trình dài nghiên cứu, tiến sĩ Han và các đồng nghiệp đã tìm ra được cơ chế tấn công của F. nucleatum. Cụ thể, các vi khuẩn này sẽ tạo ra một phân tử có tên FadA (giống như một chất kết dính) bám vào các tế bào ung thư và trở thành con đường truyền tín hiệu giữa các tế bào nguy hiểm này, từ đó giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

Sâu răng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh ung thư phát triển nhanh hơn.

Ngoài ra, bên trong một số tế bào ung thư đại tràng cũng tồn tại một protein mang tên Annexin A1, thu hút sự tương tác của F.nucleatum. Mặc dù không phải bệnh nhân ung thư nào cũng mang Annexin A1 nhưng những người không may sở hữu nó thường có tình trạng bệnh xấu hơn.

Từ phát hiện nói trên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo bệnh, nhất là các bệnh nhân ung thư đại tràng nên giữ gìn sức khỏe răng miệng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn F.nucleatum.

Mặt khác, giữ gìn răng miệng sạch sẽ còn góp phần vô hiệu hóa protein Annexin A1 để chúng ngưng liên kết với vi khuẩn F. nucleatum. Riêng việc này đã được nhóm của tiến sĩ Han thí nghiệm thành công trên chuột và vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển các phương pháp điều trị mới cho nhiều loại ung thư khác.

Cũng theo đánh giá của các nhà khoa học, những phát hiện mới nêu trên ngoài việc giúp bác sĩ dễ dàng xác định và điều trị ung thư tốt hơn thì còn là lời giải cho việc một số trường hợp ung thư lại tiến triển nhanh hơn nhiều so với những trường hợp khác.

Trong những năm gần đây, có nhiều nghiên cứu khác đã chứng minh các vấn đề răng miệng có thể tác động xấu lên nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm tim, não và cả chức năng tình dục.

Bảo Lâm (Theo Daily Mail, Science Daily)

Một nụ hôn cũng có thể khiến trẻ sâu răng(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy hôn môi em bé cũng có thể khiến chúng bị sâu răng.