Biểu hiện cơ thể giúp nhận biết người nói dối

author 16:26 01/04/2015

(VietQ.vn) - Nói dối là hành vi tâm lý của con người, ở đâu, thời nào, chủng tộc nào cũng có. Có nhiều nguyên nhân khiến con người nói dối và trong một số trường hợp, nói dối có thể là cần thiết.

Bênh nói dối hay dựng chuyện là hành động nghĩ ra những tình huống không có thực nhưng lại cố gắng làm sao sắp xếp chúng cho có vẻ logic.  Có nhiều nguyên nhân khiến nhiều người quyết định nói dối, đôi khi chỉ để vui nhằm thỏa mãn một nhu cầu tâm lý của con người, thậm chí trên toàn thế giới như chuyện Cá tháng Tư, hoặc có khi họ muốn tránh bị trừng phạt hoặc nói dối để lừa đảo hoặc vu khống ai đó.

Có nhiều lý do khiến người ta nói dối. Hậu quả của những chuyện gian dối là dần dần người ta mất niềm tin vào nhau. Từ mất niềm tin vào nhau sẽ mất niềm tin vào sự nghiêm minh, liêm chính mà xã hội nào cũng cần có. Cho nên, phải coi bệnh nói dối là một nguy cơ khi nó quá thường xuyên và ảnh hưởng đến người khác, theo Thanh niên. Có một số cách để phát hiện người đang nói dối.

Chuyển động của mắt

Theo nghiên cứu, khi nhớ lại chuyện đã xảy ra, người ta thường liếc mắt sang trái, còn khi bịa chuyện thì liếc mắt sang phải. Tuy nhiên, đối với người thuận tay trái thì quá trình này sẽ diễn ra theo chiều ngược lại. Mắt liếc sang phải là một dấu hiệu cho thấy người đó đang nói dối, theo Zing News.

 

Bệnh nói dối xảy ra ở mọi lứa tuổi cả trẻ em và người lớn

 

Nhìn vào khoảng cách

Các chuyên gia tiết lộ người thành thật thì quan tâm, tìm cách tham gia còn kẻ xảo trá thì tự tách mình khỏi bạn. Khi đọc đề xuất kinh doanh nào mà khách hàng nói “Tôi thích đấy” chứng tỏ họ đồng ý và muốn cộng tác. Nếu khách hàng bảo rằng đề xuất này “cũng thú vị” thì tức là họ thực ra không muốn hợp tác.

Ngoài ra, trên giấy tờ, khi có quá nhiều khoảng trống giữa đại từ “tôi” và những gì đằng sau thì bạn phải cẩn thận nội dung của nó. Một chàng trai gửi thư tay cho bạn gái với nội dung “anh yêu em” mà các con chữ cách xa nhau thì tức là chàng cũng không chắc chắn lắm về tình cảm của mình đâu.


Nhìn vào ánh mắt cũng có thể nhận biết được lời nói dối, nói thật

Nhìn vào ánh mắt cũng có thể nhận biết được lời nói dối, nói thật

Bĩu môi và 'bắn liên thanh'

Bũi môi là một trong những biểu hiện để nhận thấy suy nghĩ thật của người nói dối. Thường thì đây là hành vi thể hiện sự không thân thiện và không thành thật. Ngoài ra, mỗi khi người nào đó giải thích một vấn đề gì mà cứ thao thao bất tuyệt không để người khác nói thì trong tâm lý họ đang có vấn đề, rất có thể họ đang cố gắng che đậy một điều gì đó. Trong thực tế, cảnh sát thường nghi ngờ những nhân chứng nói quá nhiều.

Cử động của bàn tay

Những cử động của bàn tay cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết người nói dối. Sau lưng người yêu xuất hiện những dấu vết bất thường. Chàng thề thốt rằng đó là do nệm phòng khách sạn nơi chàng công tác chất lượng quá dở. Lúc này hãy chú ý cử động của tay chàng trong khi nói. Nếu chàng lấy tay che miệng, sờ mũi, xoa cằm, gãi đầu, xoa má – không còn nghi ngờ gì nữa, anh chàng này đang nói dối, đang cố gắng che đậy sự thật.

Lê Liên (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang