Chuyên gia cảnh báo: Bệnh Parkinson có thể bắt đầu từ ruột thừa

author 06:54 04/11/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu ở Michigan, Mỹ, đã tiến hành một cuộc nghiên cứu dữ liệu của 1,7 triệu người cho thấy nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 20% ở những người đã loại bỏ ruột thừa.

Đối với bệnh nhân bị Parkinson, các protein độc hại tích tụ trong não phá hủy các dây thần kinh, nhất là những dây thần kinh vận động. Ngoài ra, chứng bệnh này cũng ảnh hưởng đến các giác quan, trí nhớ và tâm trạng. Hiện nay Parkinson đang ảnh hưởng đến 128.000 người ở Vương quốc Anh.

Bệnh Parkinson có thể bắt đầu từ trong ruột. (Ảnh: bbc.com) 

Trong khi đó, ruột thừa, được biết đến không có chức năng hoạt động trong cơ thể con người, lại chứa các chất có thể phá hủy các tế bào não. Nghiên cứu này đã cung cấp bằng chứng cho thấy ruột có liên quan đến Parkinson.

Protein độc

Ruột thừa là một túi nhỏ ở đầu ruột già và có lẽ là cơ quan kháng nguyên (không sử dụng) được biết đến nhiều nhất trong cơ thể con người.

Phân tích ruột thừa của những người tham gia nghiên cứu cho thấy chúng chứa cùng một protein độc hại - được gọi là alpha synuclein - được tìm thấy trong não của bệnh nhân Parkinson.

Từ đó các nhà nghiên cứu cho rằng, ruột là một nền tảng sinh sản loại protein này, sau đó di chuyển lên dây thần kinh phế vị và vào não.

Tuy nhiên, một trong những nhà nghiên cứu - Tiến sĩ Viviane Labrie, cảnh báo mọi người không nên vội vã cắt bỏ ruột thừa. "Chúng tôi không ủng hộ việc cắt bỏ ruột thừa như một hình thức bảo vệ chống lại bệnh Parkinson. Sẽ khôn ngoan hơn nếu kiểm soát hoặc làm giảm quá trình hình thành quá mức alpha synuclein để điều chỉnh sự dư thừa hoặc có khả năng ngăn chặn sự thoát ra của nó", ông cho hay.

Ý tưởng rằng ruột có liên quan đến Parkinson đang nhanh chóng thu hút sự chú ý.

Nguyễn Tùng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang