Bệnh Parkinson: Thừa canxi có thể gây nguy hiểm

author 06:29 21/02/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy lượng canxi dư thừa trong tế bào não có thể dẫn đến sự hình thành các cụm protein độc hại đặc trưng cho bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson là một trong một số bệnh thoái hóa thần kinh xảy ra khi các protein tự nhiên có hình dạng sai và dính với các protein khác. Đặc trưng bệnh bao gồm các cử động bị chậm chạp, cứng đờ, run và rối loạn về thăng bằng. ...

Các protein lần lượt tạo thành các cấu trúc giống như sợi mỏng gọi là các sợi amyloid. Những trầm tích amyloid của alpha-synuclein tổng hợp, còn được gọi là cơ thể Lewy, là dấu hiệu của bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu quốc tế do Đại học Cambridge phát hiện đã phát hiện ra rằng canxi có thể ảnh hưởng đến sự tương tác giữa các cấu trúc màng nhỏ bên trong các đầu tận cùng dây thần kinh và protein liên quan đến bệnh Parkinson.

Đầu tận cùng dây thần kinh rất quan trọng đối với tín hiệu thần kinh trong não và sự phát triển của alpha-synuclein. Mức dư thừa của canxi hoặc alpha-synuclein có thể là dấu hiệu bắt đầu phản ứng dây chuyền dẫn tới chết tế bào não.

Những phát hiện này thể hiện một bước nữa để tìm hiểu làm thế nào và tại sao mọi người phát triển bệnh parkinson. Trung bình, cứ 350 người lớn có một người mắc tình trạng này.

Các phát hiện nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Nature Communications.

 Canxi dư thừa trong tế bào não có thể gây hại cho bệnh nhân Parkinson

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng alpha-synuclein có liên quan đến nhiều quá trình khác nhau như dòng chảy của tín hiệu hóa học trong não và chuyển động của các phân tử vào và ra khỏi dây thần kinh, nhưng họ vẫn chưa tìm ra nguyên lý hoạt động chính xác của nó.

Tác giả đứng đầu nghiên cứu, tiến sĩ Gabriele Kaminski Schierle cho biết alpha-synuclein là một protein có cấu trúc rất nhỏ và nó cần tương tác với các protein hoặc cấu trúc khác để trở thành chức năng. Điều này khiến việc nghiên cứu trở nên khó khăn hơn.

Nhờ các kỹ thuật hiển vi siêu phân giải, các nhà nghiên cứu  có thể nhìn vào các tế bào bên trong để quan sát hoạt động của alpha-synuclein. Để làm được như vậy, Kaminski Schierle và các đồng nghiệp cô lập các túi khí synap, một phần của các tế bào thần kinh chứa các chất dẫn truyền thần kinh truyền tín hiệu từ một tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác.

Trong nơ-ron, canxi đóng một vai trò trong việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng khi mức độ canxi trong tế bào thần kinh tăng lên, alpha-synuclein liên kết với túi khí synapse ở nhiều điểm, khiến cho các túi tụ lại với nhau.

Điều này có thể chỉ ra rằng vai trò bình thường của alpha-synuclein là để giúp chuyển hóa các thông tin qua các tế bào thần kinh.

Tiến sĩ Janin Lautenschlger, tác giả đầu tiên của bài báo cho biết đây là lần đầu tiên chúng ta thấy canxi ảnh hưởng đến cách alpha-synuclein tương tác với túi khí synap.

Hiểu được vai trò của alpha-synuclein trong các quá trình bình thường hoặc bệnh lý có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị mới cho bệnh Parkinson.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang