Cảnh giác khi bị chảy máu khi 'yêu'

author 10:54 08/05/2015

(VietQ.vn) - Đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, sụt cân… có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng hay một số bệnh phụ khoa nguy hiểm nhưng dễ bị nhầm với các bệnh tiêu hóa, tiết niệu.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Có nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm nhưng đôi khi không biểu hiện thành triệu chứng hoặc triệu chứng rất mơ hồ, dễ gây nhầm lẫn với những bệnh thông thường nên chị em dễ bỏ qua.

Chướng bụng, đầy hơi, chán ăn, sụt cân

Khi bị khó chịu ở bụng, nặng bụng, đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, sụt cân, cảm giác bụng to lên, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón..., nhiều người thường chỉ nghĩ nghi ngờ mắc bệnh về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư buồng trứng.

Bệnh phụ khoa có những dấu hiệu dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác

Bệnh phụ khoa có những dấu hiệu dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác

Do đặc điểm cơ thể học nên ung thư buồng trứng rất khó chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Nhiều bệnh nhân bị ung thư buồng trứng không có bất kỳ biểu hiện triệu chứng rõ rệt nào mà chỉ tình cờ phát hiện khi kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc qua khám phụ khoa định kỳ. Do đó việc khám phụ khoa định kỳ là rất cần thiết nhằm phát hiện sớm ung thư buồng trứng ngay từ khi chưa biểu hiện triệu chứng bất thường.

Xuất huyết âm đạo bất thường

Xuất huyết âm đạo bất thường là cảnh báo về các bệnh rối loạn hormone, u tuyến yên, bệnh lý về máu hoặc dùng thuốc kháng đông, bệnh lý tại buồng trứng, tử cung, cổ tử cung (ung thư), nội mạc tử cung, âm đạo… Đặc biệt, ung thư cổ tử cung chiếm hàng đầu trong các loại ung thư thường gặp ở phụ nữ trên toàn thế giới. Nhưng bệnh lý này có tính chất tại chỗ, cục bộ nên nếu được phát hiện từ sớm thì khả năng chữa khỏi gần 98%, theo báo VnExpress.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh con. Một số chị em thường lơ là khi bị kinh không đều, kinh thưa, vô kinh… Đến khi lập gia đình, phát hiện mình bị vô sinh, hiếm muộn mới điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém. Khi bị rối loạn kinh nguyệt ở mức khác xa bình thường, chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Đi tiểu bất thường

Mỗi ngày đi tiểu khoảng 6-8 lần, mỗi lần 300 ml là hợp lý với một cơ thể bình thường, uống đủ nước. Nếu làm việc văn phòng, ngồi máy lạnh, số lần tiểu sẽ cao hơn một người lao động ngoài trời bởi họ thường xuyên ra mồ hôi. Tuy nhiên, nếu số lần đi tiểu khác xa mức bình thường, kể cả ít hay nhiều hơn, nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời. Có thể đang gặp vấn đề về đường tiết niệu hoặc tiểu đường, u buồng trứng, u xơ tử cung gây chèn ép đường tiết niệu.

Quan hệ tình dục gây đau đớn

Theo Infertility, sex không hề gây đau đớn, thấy khó chịu khi quan hệ là chuyện bình thường, nhưng nếu thường xuyên bị đau, hãy cho bác sĩ biết. Quan hệ tình dục đau có thể do nhiều bệnh lý, tiếp diễn lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Lạc nội mạng tử cung, u xơ tử cung, dính vùng chậu và bệnh viêm vùng chậu là những bệnh lý có thể gây đau khi quan hệ tình dục và cũng gây vô sinh. Tình trạng này cũng khiến khó thụ thai.

Quan hệ tình dục gây đau đớn là một trong những triệu chứng của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Quan hệ tình dục gây đau đớn là một trong những triệu chứng của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Một số phụ nữ sẽ gặp đau đớn khi giao hợp, đặc biệt là xung quanh thời điểm rụng trứng. Nguyên nhân có thể do âm đạo bị khô, không chỉ làm cho việc quan hệ tình dục không thoải mái mà còn làm giảm tỷ lệ mang thai. Do đó đừng ngại kể cho bác sĩ nghe về điều này.

Chảy máu âm đạo khi đang yêu

Các nguyên nhân gây ra chảy máu ít, chảy máu nhẹ có thể phụ thuộc vào tuổi tác và sức khỏe. Thời kỳ mãn kinh hoặc mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến tử cung chảy máu. Chảy máu nhẹ cũng có thể xảy ra nếu đang sử dụng thuốc tránh thai không phù hợp với cơ thể.

Nếu chảy máu xảy ra ngay sau khi quan hệ tình dục thì đây có thể là vấn đề ở cổ tử cung. Các tế bào có thể nhạy cảm hoặc bị viêm vì một số lý do, chẳng hạn như nhiễm trùng HPV hoặc thậm chí là bắt đầu ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân khác gây chảy máu âm đạo có thể bao gồm ung thư nội mạc tử cung, u xơ tử cung, bệnh viêm vùng chậu hoặc mang thai ngoài tử cung. Nếu đang mang thai, chảy máu có thể là một dấu hiệu của sảy thai, theo báo Zing News.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang