Bệnh sởi bùng phát thành dịch lớn nhất hàng chục năm qua

author 08:29 05/04/2014

Nhiều trẻ dưới 9 tuổi mắc sởi, thậm chí có trẻ sơ sinh mới 4 ngày tuổi đã bị bệnh sởi. Đã có trẻ tử vong do nhiễm sởi và các biến chứng của nó. Các bệnh viện tuyến Trung ương quá tải.

Sự kiện: Cách phòng chống và điều trị bệnh Sởi

Ngày 4/4, cùng với sự tham gia của đại diện Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Saint Paul, Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình, Bộ Y tế tiếp tục làm việc với Bệnh viện Nhi Trung ương về vấn đề quá tải bệnh nhân nặng và khó, trong đó có rất nhiều người bị sởi. Bệnh này xảy ra trùng với thời điểm của các bệnh hô hấp do chuyển mùa đang có xu hướng tăng nên tình trạng quá tải càng thêm trầm trọng.  

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, trong tháng 3 có tới 345 bệnh nhi nhập viện vì bệnh sởi, nhiều nhất là trẻ mắc viêm phế quản phổi. Tiến sĩ Phạm Nhật An cho biết, trước đây ông từng chứng kiến trẻ mắc sởi bị hoại tử, mù lòa, tiêu chảy, suy sinh dưỡng... nhưng năm nay sởi có diễn biến rất đặc biệt, biến chứng viêm phổi rất nặng nề. Dù đã điều trị tăng cường miễn dịch, dùng kháng sinh ngay từ đầu nhưng tình trạng bệnh của trẻ vẫn rất nặng

"Số trẻ bệnh nặng nhiều nên bệnh viện rất đông. Chưa bao giờ Bệnh viện lại dành riêng khoa lây chỉ để tiếp nhận các trẻ mắc sởi", tiến sĩ An nhấn mạnh.

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đặc điểm khác biệt của dịch sởi năm nay là có nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi - độ tuổi tiêm phòng mũi đầu tiên, thậm chí có bé 4 ngày tuổi đã bị. Khoa của ông tiếp nhận đến 3 bé có diễn biến bệnh đặc biệt (một tử vong) do virus sởi tấn công trực tiếp vào phổi. Trong khi với những ca sởi thông thường, sau khi ban bay, sức đề kháng giảm, trẻ mới bị biến chứng do bội nhiễm vi khuẩn khác (không phải do virus sởi).

Để giảm sự lây lan của dịch sởi, ông Mai Trọng Khoa - Phó Cục trưởng quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế - đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương làm tốt công tác chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng lây truyền sởi như phòng cúm. Nhân viên y tế có thể không bị lây nhiễm bệnh nhưng với trẻ dưới 9 tháng tuổi, miễn dịch kém thì nguy cơ này rất lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng để vừa phòng bệnh cho trẻ vừa tạo miễn dịch bền vững để khi thế hệ này trưởng thành, đến tuổi sinh đẻ có đủ miễn dịch truyền cho con. Đồng thời, không phải trường hợp nào mắc sởi cũng cần cho vào bệnh viện, nếu bị nhẹ có thể chữa ở nhà sẽ an toàn hơn. Tương tự, khi trẻ mắc bệnh hô hấp thông thường nên để trẻ chữa ở tuyến dưới vì đã có phác đồ điều trị chung. Thực tế có trẻ viêm phế quản phổi nằm viện điều trị 5 ngày, sau đó lại bị lây sởi và bệnh diễn biến nặng hơn.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu tháng 3 đến nay, trên cả nước đã tiêm vét mũi sởi cho trẻ 9 tháng đến 2 tuổi, riêng TP HCM tiêm vét đến trẻ 3 tuổi. Hiện 21 địa phương đã có báo cáo kết quả với hơn 42.000 trẻ đã được tiêm mũi thứ nhất và hơn 41.000 trẻ được tiêm mũi thứ 2; 17 nơi còn lại tiêm vét nốt vào tháng 4. Trung tâm tế dự phòng Hà Nội đang tổ chức tiêm vét sởi đợt hai cho trẻ trên địa bàn kéo dài đến cuối tháng này. Trong thời gian tới, dự kiến 23 triệu trẻ 1-14 tuổi sẽ được tiêm mũi phối hợp sởi - rubella.

Theo VnExpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang