Bệnh sỏi thận - Điều trị sai có thể gây vỡ thận, tử vong cao

author 06:45 07/01/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng, bệnh sỏi thận không quá nguy hiểm tuy nhiên theo các bác sĩ, bệnh sỏi thận cũng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Sai lầm khi điều trị bệnh sỏi thận

Trước đó, thông tin trên báo Gia đình & Xã hội về bệnh sỏi thận, PGS.TS Đỗ Gia Tuyển, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sỏi thận là một trong các loại sỏi đường tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo, lỗ sáo).

Sỏi hình thành do các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Kích thước của sỏi phụ thuộc vào thời gian, nồng độ chất khoáng có trong nước tiểu và vị trí lắng đọng của viên sỏi. Những viên sỏi nhỏ có thể theo nước tiểu ra ngoài, còn những viên sỏi lớn sẽ tích tụ lại trong thận.

Điều đáng nói là có rất nhiều người khi bị sỏi thận vì những sai lầm trong điều trị đã bị suy thận, thậm chí phải cắt thận. Hay gặp nhất là thói quen sử dụng bừa bãi thuốc dân gian điều trị sỏi thận.

Bệnh sỏi thận có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu mắc sai lầm khi điều trị

Bệnh sỏi thận có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu mắc sai lầm khi điều trị 

Cũng theo bác sĩ Tuyển, gần như 100% bệnh nhân đang điều trị suy thận tại Khoa Thận tiết niệu khi được hỏi cho biết đã từng tự ý dùng thuốc, hoặc mua thuốc ở các ông lang mà không có xét nghiệm gì cả. Rất nhiều bệnh nhân uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc khiến tình trạng suy thận nặng lên rất nhiều và đôi khi suy thận kèm theo suy gan, suy đa tạng…

Ngoài ra, hiện nay, tình trạng số người mắc bệnh sỏi thận đang ngày một tăng cao. Nhưng số lượng người bệnh hiểu rõ biến chứng nguy hiểm của bệnh sỏi thận lại tỷ lệ nghịch với số lượng bệnh nhân. Đó cũng chính là nguyên nhân gây tăng cao số lượng người mắc bệnh sỏi thận. Ngoài việc gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân trong cuộc sống, sỏi thận còn dẫn tới những biến chứng xấu, nguy hiểm cho cơ thể.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sỏi thận

Bệnh sỏi thận có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Báo Tuổi trẻ đưa tin, một khi chất cặn bã không được đào thải hoàn toàn chính là cơ hội để vi khuẩn phát triển mạnh trong đường tiết niệu. Người bệnh sỏi thận có thể sẽ có biểu hiện đi tiểu ra mủ, tiểu ra máu, tiểu dắt, sốt cao kèm theo triệu chứng đau lưng. Tình trạng này, nếu không được phát hiện kịp thời, điều trị đúng lúc sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho việc điều trị sau này của bác sĩ chuyên khoa. Chỉ khi nào, tình trạng nhiễm trùng tiết niệu thuyên giảm thì bệnh sỏi thận mới có thể chữa trị triệt để.

Bệnh sỏi thận cũng có thể gây biến chứng thành suy thận

Nếu những viên sỏi làm tắc đường tiểu của cả hai quả thận cùng lúc, người bệnh sẽ bị mất tiểu hoàn toàn, tình trạng kéo dài ngày liền có thể sẽ dẫn đến tử vong. Khi thận bị ứ nước, nhiễm trùng lâu ngày sẽ hủy hoại dần chủ mô thận, đơn vị thận cho đến khi mất đi khoảng 50% thì người bệnh vẫn có thể sẽ sống bình thường nhưng nếu mất đến 75% số đơn vị thận người bệnh sẽ bị suy thận. Lúc này, để có thể suy trì sự sống, người bệnh sẽ phải chạy thận hoặc ghép thận rất tốn kém và không thể chữa khỏi được nữa.

Trứng ngỗng giúp con thành ‘thiên tài’- chuyên gia tiết lộ sự thật?(VietQ.vn) - Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng ăn trứng ngỗng nhiều con sẽ thông minh hơn nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng điều đó không hẳn đúng.

Bệnh sỏi thận có thể gây vỡ thận

Vỡ thận xảy ra khi bị ứ quá nhiều nước trong khi vách thận mỏng. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm gặp. Khi các đài thận bị căng trướng nước tiểu, sẽ tạo ra áp lực cao tác động vào thần kinh thận và vỏ thận gây ra cơn đau quặn thận, viêm nhiễm nặng ở đường tiểu còn gây hoại tử đường tiểu.

Bệnh sỏi thận có thể khiến người bệnh bị tắc đường tiểu

Khi những hòn sỏi được hình thành trong: bồn thận, đài thận hay bọng đái đều có khả năng sẽ đi vào niệu quản, niệu đạo. Và những hòn sỏi sẽ chiếm hết toàn bộ thiết diện của niệu quản, niệu đạo gây tắc đường tiểu. Lúc này, hệ niệu đạo sẽ co bóp mạnh hơn để có thể đẩy hòn sỏi ra ngoài khỏi chỗ tắc nghẽn.

Để tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời. Ngoài ra bệnh nhân cần kết hợp chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý trong lúc đang sử dụng thảo dược và kể cả sau khi bệnh nhân đã hết sỏi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang