Ly hôn làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim, đau tim

author 10:21 16/04/2015

(VietQ.vn) - Trong khoảng hai thập kỷ gần đây, có khoảng 16 nghìn người Mỹ, đặc biệt là những người trong tình trạng ly hôn có dấu hiệu của bệnh suy tim so với những người đang hạnh phúc trong không khí gia đình.

Theo tin tức trên báo CBS News, một nghiên cứu mới đây cho biết, những người ly hôn sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau tim, suy tim cao hơn những người bình thường. Các chuyên gia của trường Đại Học Duke cho biết, trong khoảng hai thập kỷ gần đây, có khoảng 16 nghìn người Mỹ, đặc biệt là những người trong tình trạng ly hôn có dấu hiệu của bệnh tim so với những người đang hạnh phúc trong không khí gia đình.

Dễ mắc bệnh suy tim nếu ly hôn quá nhiều lần. Ảnh minh họa

Dễ mắc bệnh suy tim nếu ly hôn quá nhiều lần. Ảnh minh họa

Mối liên quan này xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn; tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy những người tái hôn lần hai sẽ không còn nguy cơ mắc bệnh tim nữa, phụ nữ tái hôn có khả năng mắc bệnh chiếm đến 35%, nhiều hơn những người chưa ly hôn lần nào.

Kết quả nghiên cứu được công bố rộng rãi vào ngày 14/4 trên Tạp chí Circulation, bệnh tim mạch không liên quan đến việc ly dị, có nghĩa là ly hôn không phải là nguyên nhân dẫn đến vấn đề tim mạch của con người.  Có thể là do một số nguyên nhân khác gây nên tình trạng này.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Gregg Fonarow, chuyên gia nghiên cứu về bệnh tim mạch tại trường Đại Học California, Los Angles cho biết, tồn tại một số lí do khiến ly hôm là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim, có thể là do căng thẳng thần kinh gây nên những về vấn đề tâm lí hay là mối lo toan về tài chính. Hơn thế nữa, khi cuộc hôn nhân chấm dứt, những thói quen tốt như ăn kiêng, không hút thuốc lá hay đi kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể sẽ được loại bỏ ngay.  Đó là những y‎ kiến giải thích cho mối tương quan giữa ly hôn và bệnh tim mạch.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Mathew Dupre cho biết, phụ nữ trải qua nhiều lần ly hôn thường xuyên được điều trị chứng trầm cảm hay suy thoái tinh thần, do đó, nhóm nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng, suy thoái tinh thần dường như có sự liên quan đến ly hôn và bệnh tim ở phụ nữ.

Phụ nữ ly hôn mắc bệnh về tim mạch cao hơn nam giới

Phụ nữ ly hôn mắc bệnh về tim mạch cao hơn nam giới. Ảnh minh họa

Nghiên cứu được thực hiện trên 10 nghìn người Mỹ ở độ tuổi từ 45 đến 80, những người này được theo dõi từ năm 1992 đến năm 2010. Đa phần họ đã kết hôn và có thể đã ly dị ít nhất  một lần. Theo kết quả nghiên cứu, 8% số người mắc bệnh tim do ly dị cao hơn so với những người có tình trạng hôn nhân ổn định.

Những người phụ nữ li hôn lần đầu có nguy cơ bị bệnh tim chiếm 25%, trong đó những người li hôn nhiều lần chiếm 77% . Nghiên cứu cũng cho biết thêm, đối với nam giới, hệ lụy từ hôn nhân đổ vỡ có vẻ như ít ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Nguy cơ đau tim ở nam giới khi li hôn đã có xu hướng tăng dần, chiếm 30% đối với những người ly hôn ít nhất 1 lần, một khi những người này tái hôn, sự gia tăng này sẽ không còn. Nhóm nghiên cứu của Dupre khẳng định, tồn tại một số nhân tố khác cũng đóng góp vào quá trình tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch như học vấn, thu nhập, điểm số , bao gồm cả những mối quan hệ xã hội và những thay đổi tiêu cực trong cuộc sống.

Kim Trang 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang