'Bệnh tật' đầy người nếu ăn quá số quả trứng quy định trong một tuần

author 11:07 21/03/2019

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, quả trứng rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn nhiều trứng vì có thể gây bệnh tim mạch, dư thừa calo…

Trứng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với khoảng 70 calo trong một quả trứng, loại thực phẩm này luôn là nguồn đạm dồi dào giúp ổn định lượng đường trong máu và giúp xây dựng các cấu trúc cho cơ thể. Bên cạnh đó, protein trong trứng còn là thành phần cung cấp hầu hết các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trứng không có nghĩa là tốt cho sức khỏe mà còn đem lại những hậu quả không ai ngờ tới.

Ăn nhiều trứng có thể mắc bệnh tim mạch

TS Robert H. Eckle, giáo sư y khoa của Đại học Colorado cho biết, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích và xem xét dữ liệu từ 6 nghiên cứu lớn tiềm năng với gần 300.000 người tham gia, với thời gian theo dõi hơn 17 năm. Phân tích phát hiện ra rằng lòng đỏ trứng chứa khoảng 185 miligram cholesterol. Vậy nên cứ thêm 300 miligram cholesterol mỗi ngày trong chế độ ăn sẽ tăng 17% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng 18% nguy cơ tử vong sớm.

 Ăn nhiều trứng có thể gây ra nhiều bệnh khó lường nên tránh

 Ăn nhiều trứng có thể gây ra nhiều bệnh khó lường nên tránh

TS Robert H. Eckle, giáo sư y khoa của Đại học Colorado cho biết thêm: “Có đủ dữ liệu để đưa ra khẳng định chắc chắn rằng trứng và lượng cholesterol trong chế độ ăn uống tác động tiêu cực đến hệ tim mạch”. Cho dù một người có khỏe mạnh như thế nào, càng hấp thụ nhiều trứng thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, đột quỵ, suy tim và tử vong sớm càng cao. Kể cả với những người ăn kiêng mà có cholesterol trong khẩu phần ăn thì nguy cơ mắc bệnh cũng tương tự".

Bà lưu ý rằng không phải tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng theo cùng một cách bởi vì cũng có nhiều yếu tố khác làm hại hệ tim mạch. Cholesterol trong chế độ ăn uống và mối quan hệ giữa lượng cholesterol tiêu thụ và lượng máu trong máu rất phức tạp và thay đổi tùy theo từng người, tùy thuộc vào yếu tố chuyển hóa và di truyền. Một số người có thể ăn nhiều trứng và một ít cholesterol sẽ đi vào máu.

Ăn nhiều trứng có thể làm dư thừa calo gây tăng cân

Mỗi quả trứng cung cấp khoảng 75 calo cho cơ thể. Nếu tiêu thụ 3 quả trứng trong bữa ăn sáng có nghĩa là bạn đã nạp khoảng 225 calo. Hàm lượng calo tiêu thụ quá nhiều chỉ từ trứng có thể làm bạn tăng cân. Ba quả trứng mỗi ngày có thể làm tăng 0.5 kg trong vòng chưa đầy 3 tuần.

Ăn trứng hàng ngày còn làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể. Chất béo trong chế độ ăn uống giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin, sản sinh ra một lượng hormone nhất định và thực hiện các chức năng khác. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa từ trứng thì có thể gây béo phì.

Có thể tử vong sớm nếu thường xuyên sử dụng đồ uống có đường(VietQ.vn) - Trong một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, soda và các loại đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Ăn nhiều trứng có thể gây hình thành cục máu đông làm tăng huyết áp

Tiêu thụ trứng hàng ngày sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Nếu nồng độ cholesterol trong máu quá cao thì chúng sẽ tích tụ, gây xơ cứng và hình thành các cục máu đông trên các thành động mạch. Kết quả là tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu đi, gây ra hiện tượng tăng huyết áp.

Tiêu thụ bao nhiêu quả trứng trong tuần là đủ?

Mỗi người có thể ăn tối đa 6 quả trứng mỗi tuần. Điều này có nghĩa là có thể ăn 1 quả trứng một ngày hoặc ăn nhiều quả trong 2 hoặc 3 bữa ăn miễn là không vượt quá 6 quả một tuần.

Tất cả những chất béo và cholesterol trong trứng là từ lòng đỏ trứng. Vì vậy, nếu không muốn tiêu thụ quá nhiều những chất này vào cơ thể nên tách bỏ lòng đỏ đi. Món trứng bác gồm 3 quả chỉ chứa lòng trắng sẽ không chứa cholesterol, chất béo và có thể cung cấp cho bạn một lượng calo ít hơn 60. Trong khi đó, món trứng bác thông thường (gồm 3 quả trứng chưa tách lòng đỏ) có chứa tới 225 calo, 555mg cholesterol và 15g chất béo.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang