Bệnh tật không ngờ từ sở thích vẽ móng

author 17:54 28/09/2015

(VietQ.vn) - Bệnh dễ mắc phải nhất là bệnh nấm móng với biểu hiện từ một đốm trắng hoặc vàng dưới các đầu móng, sau đó phát triển làm móng dày lên, giòn xốp.

Mối nguy hiểm tới sức khỏe người làm móng

Theo tin tức từ báo Dân Trí, khi làm móng, người thợ sẽ sử dụng các dụng sắc nhọn để cắt da thừa, lấy khóe, đẩy da chết… thì việc gây tổn thương cho lớp biểu bì như trầy xước, chảy máu rất dễ xảy ra. Chỉ một vết xước nhỏ trên lớp biểu bì cũng đã tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm nếu dùng chung dụng cụ với người khác mà không được sát trùng đúng cách.

Bệnh dễ mắc phải nhất là bệnh nấm móng với biểu hiện từ một đốm trắng hoặc vàng dưới các đầu móng, sau đó phát triển làm móng dày lên, giòn xốp, bị bóp méo hình dáng sau đó chuyển thành màu tối rất khó coi, có mùi hôi và gây đau đớn.

 trong thực tế có rất nhiều bệnh nguy hiểm liên quan tới việc nhiễm trùng kho làm móng

 Trong thực tế có rất nhiều bệnh nguy hiểm liên quan tới việc nhiễm trùng khi làm móng. Ảnh minh họa

Tiếp theo là bệnh nhiễm trùng tụ cầu khuẩn vàng (S.aureus) bằng cách xâm nhập qua các vết xước khi làm móng mà dân gian gọi là bệnh Chín Mé. Dấu hiệu ban đầu là nhiễm trùng tạo mủ hoặc gây áp xe ở đầu múp các ngón tay, ngón chân. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời phải tháo móng, gây viêm xương khớp hoặc viêm bao dịch gân gấp rất nguy hiểm.

Bệnh thứ 3 là Paronychia hay còn gọi là bệnh nhiễm trùng quanh móng. Bệnh tiến triển nhanh gây nhiễm trùng vùng da bao quanh móng với biểu hiện là nóng đỏ xung quanh, có mủ và sưng tấy đau đớn. Nếu chủ quan, không giữ vệ sinh sạch sẽ bệnh có thể phát triển gây viêm tủy xương của các ngón và để lại di chứng về khả năng vận động.

Đặc biệt nguy hiểm hơn, một nghiên cứu mới đây được đưa ra tại hội nghị khoa học thường niên của American College of Gastroenterology tổ chức tại Mỹ cho thấy nếu qua loa trong việc sát trùng dụng cụ thì đây sẽ là nơi trú ẩn lý tưởng cho các vi khuẩn gây hại, các dụng cụ này có nguy cơ trở thành vật trung gian lây nhiễm các bệnh nguy hiểm như viêm gan B và C, thậm chí là HIV.

Rủi ro sức khỏe với thợ làm móng

Tiến sĩ Thu Quach - một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư ở bang California (Mỹ) - cho biết "bộ ba đáng sợ" gây ra những hậu quả khôn lường đến sức khỏe của cả thợ lẫn khách hàng làm móng là Formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate. "Mỗi đợt tích tụ với liều lượng nhỏ sẽ trở nên đáng kể nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với nó", bà Quach nói.

những người thợ đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh ở hệ hô hấp, dị ứng da và thậm chí ung thư.

Những người thợ làm móng đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh ở hệ hô hấp, dị ứng da và thậm chí ung thư.

Formaldehyde trong sơn móng tay (có tác dụng làm cứng móng) khiến người thợ khó thở, hen suyễn, dị ứng ở một số bộ phận và thậm chí gây ung thư. Chất toluene, thành phần phổ biến trong các lọ sơn móng, có thể gây tổn thương gan và thận, khiến trẻ em mắc dị tật bẩm sinh.

Ngoài 3 chất độc hại chủ yếu, nhiều hóa chất khác khiến sức khỏe suy giảm nếu tiếp xúc quá nhiều. Nếu hít nhiều chất acetone trong nước tẩy rửa móng, con người sẽ nhức đầu, chóng mặt, da và cổ họng bị kích ứng. Chất acetonitrile mà người ta dùng để bóc keo gắn móng tay giả có thể khiến người thợ nôn mửa và gặp vấn đề về hệ hô hấp. Nguy hiểm hơn, chất ethyl methacrylate sử dụng trong việc làm móng tay giả có thể ảnh hưởng đến thai nhi củả nữ giới.

Theo tiến sĩ Quach, hiện giới khoa học vẫn chưa có nhiều nghiên cứu cụ thể về những rủi ro sức khỏe trong ngành chăm sóc móng. Bà khuyên mọi ngườicảnh giác và hạn chế những ảnh hưởng đến bản thân.

Hạnh Chi (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang