Bệnh tay chân miệng đã có vaccin đặc trị

author 15:48 30/05/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra loại vắc xin mới có thể đạt hiệu quả phòng chống lại một loại virus gây ra bệnh tay, chân, miệng tới 90%...

Bệnh tay chân miệng khiến người nhiễm bị các mụn phát ban, đau đớn và trong một số trường hợp có thể dẫn đến nhiễm trùng não, gây tử vong.

Bệnh tay chân miệng khiến người nhiễm bị các mụn phát ban, đau đớn.
Bệnh tay chân miệng khiến người nhiễm bị các mụn phát ban, đau đớn.

Một thử nghiệm với 10.000 trẻ em, được công bố trên tạp chí Lancet, cho biết, loại vắc xin mới có thể đạt hiệu quả phòng chống lại một loại virus gây ra bệnh này tới 90%. Nhưng nó không thể bảo vệ phòng chống lại các loại virus khác gây ra căn bệnh này.

Nhóm các nhà nghiên cứu ở tỉnh Giang Tô và Bắc Kinh đã thử nghiệm một loại vắc xin được làm từ enterovirus 71 được khử hoạt tính (EV71), vốn gây ra căn bệnh này. Loại vắc xin này đã được thử nghiệm với các trẻ em từ 6- 35 tháng tuổi. Chúng đã ngăn chặn được 90% các trường hợp gây bệnh tay, chân, miệng do EV71.

Bệnh tay, chân, miệng gây ra bởi nhiều loại virus khác, chẳng hạn như virus Coxsackie A16 và thậm chí cả các chủng khác của EV71, vì vậy vắc-xin này không thể loại bỏ hết căn bệnh này.

Năm 2009, một ổ dịch lớn đã bùng phát ở Trung Quốc, ảnh hưởng đến 1,2 triệu người. Gần 14.000 người đã chịu biến chứng nặng và 353 người đã chết.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang