Bệnh thường gặp ở hệ thống làm mát có thể khiến ô tô thành 'sắt vụn'

author 17:07 25/09/2017

(VietQ.vn) - Khi hệ thống làm mát của ô tô gặp sự cố mà không được khắc phục kịp thời thì sẽ dẫn đến nguy cơ các chi tiết quan trọng của động cơ bị phá hủy.

Hệ thống làm mát giữ cho động cơ ở nhiệt độ làm việc hiệu quả nhất phù hợp với mọi chế độ tải trọng của động cơ. Khi động cơ vừa khởi động lúc này động cơ đang lạnh hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ nhiệt cho động cơ, còn khi động cơ nóng hệ thông có nhiệm vụ tản nhiệt cho động cơ.

Hệ thống làm mát ảnh hưởng lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Ảnh: Tieudungplus 

Két nước gặp vấn đề

Két nước là nơi dễ phát sinh nhiều hư hỏng nhất như: bị gỉ, bị nghẹt, mối hàn epoxy của két nước bị vỡ. Khi nhận thấy nước giải nhiệt lợt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ, đó chính là dấu hiệu két nước bị gỉ bên trong và các gỉ sét trong thành két nước làm biến chất nước giải nhiệt gây nên hiện tượng trên. Trường hợp này tốt nhất bạn nên thay két nước mới để bảo đảm vì khi đã bị han gỉ bên trong két nước rất dễ bị nghẹt và không đảm bảo. 

Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp và qua quá trình sử dụng lâu ngày các cặn gỉ sẽ tích lũy làm nghẹt dòng. Khi đó dòng nước sẽ không được thông suất trong két làm mát khiến nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ. Trường hợp này bạn hãy kiểm tra bằng việc súc két nước và nên thông két nước nếu có hiện tượng nghẹt để đảm bảo cho việc giải nhiệt của két nước.

Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, với hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước. Nếu có trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt giúp điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ lượng nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng. Khi van hằng nhiệt bị hư, bạn nên thay thế ngay van mới.

Coi chừng 'uổng mạng' vì những sai lầm khi lái xe ô tô số sàn(VietQ.vn) - Ô tô số sàn đòi hỏi sự can thiệp của người lái, ở rất nhiều thời điểm vì thế khi điều khiển xe cần phải cẩn trọng.

Hỏng bơm nước

Những vấn đề hư hỏng của bơm nước: Đầu cánh bơm và lòng thân bơm bị mòn thân bơm do va quệt khi làm việc; Cánh bơm bị sứt gẫy, rạn nứt, vỏ bơm bị vỡ do tháo không đúng kĩ thuật; Trục bơm bị hỏng ren ở đầu, hỏng rãnh then, trục bị cong do nắp ghép không đúng kỹ thuật; Phớt cao su bị rách

Những hư hỏng của bơm nước sẽ làm giảm năng xuất bơm động cơ sẽ nóng, dầu bôi trơn kém tác dụng các chi tiết bị mài mòn nhanh, động cơ gây ra thì hiện tượng kích nổ, bó kẹt

Ống dẫn nước rò rỉ và hỏng quạt giải nhiệt

Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này. 

Quạt giải nhiệt sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt bị hư, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và bị gãy, vỡ làm quạt khong đồng tâm và không sử dụng được. Khi quạt bị hư ta nên thay thế quạt giải nhiệt mới phù hợp.

Lưu ý khi sử dụng hệ thống làm mát

Nên thay nước làm mát sau 4 - 5 vạn ki-lô-mét hoặc sau 2-3 năm sử dụng. Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và định kỳ để bổ sung nếu cần thiết. Khi bổ sung nước làm mát chỉ cần bổ sung nước cất, không nên sử dụng những loại nước thông thường khác.

Khi gặp hiện tượng nhiệt độ động cơ tăng cao cần tắt máy ngay và xuống kiểm tra sơ bộ để có cách xử lý hoặc gọi cứu hộ. Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vì lý do thiếu nước làm mát, cần tắt máy và để máy nguội sau đó mới bổ sung nước làm mát để tránh hiện tượng nứt thân máy hoặc cong vênh nắp máy.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang