Những căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra

author 17:50 13/03/2015

(VietQ.vn) - Muỗi không chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà còn được coi là một sinh vật nguy hiểm nhất trên thế giới, gây ra một số bệnh tật như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu chết do các bệnh mà muỗi gây ra. Dưới đây là một số bệnh thường gặp trong mùa mưa do muỗi gây ra.

Sốt xuất huyết

Bệnh thông thường do muỗi gây đó là bệnh sốt xuất huyết

Bệnh thường gặp trong mùa mưa do muỗi phải kể đến bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh nguy hiểm nhất do muỗi gây ra. Nó chủ yếu gây ra cho những người sống trong vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Sốt xuất huyết khiến người bệnh rất đau, cảm giác như xương bị gãy. Đó là căn bệnh do muỗi gây ra, có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới, với 40% dân số thế giới đang đối mặt với nguy cơ. Mỗi năm, có từ 50 đến 100 triệu người bị sốt xuất huyết.

Mặc dù thường không gây tử vong, sốt xuất huyết vẫn là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em ở một số nước Mỹ Latinh và châu Á, theo tin tức từ báo Giáo Dục Việt Nam.

Sốt rét

Sốt rét là do muỗi cái Anopheles truyền ký sinh trùng Plasmodium trong vết cắn của chúng, sau đó gây sốt cao, ớn lạnh, và triệu chứng như bị cúm nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Bệnh có thể phòng ngừa con ngườig cách mắc màn ngủ, thuốc chống côn trùng, mặc áo dài tay, và có thể điều trị, nhưng nó vẫn khiến nhiều người tử vong.

Sốt vàng da

Sôt vàng da cũng là một trong số bệnh thường gặp do muỗi gây ra

Sôt vàng da cũng là một trong số bệnh thường gặp trong mùa mưa do muỗi gây ra

Sốt vàng da là một căn bệnh phổ biến ở châu Phi và Nam Mỹ. Đó là một dạng bệnh sốt xuất huyết không có biện pháp điều trị. Sau một thời gian bệnh nặng, hầu hết bệnh nhân hồi phục, nhưng khoảng 15% bị biến chứng độc hại, bắt đầu bị chảy máu trong và rối loạn các cơ quan nội tạng. Khoảng một nửa số bệnh nhân bị biến chứng tử vong.

Các ca bệnh sốt vàng da đã tăng từ những năm 1980 do khả năng miễn dịch của con người suy giảm, do nạn phá rừng, biến đổi khí hậu, du lịch hàng không gia tăng, và tỷ lệ lây nhiễm cao hơn ở các thành phố do một giống muỗi gọi là muỗi Aedes aegypti.

Nhiễm virus West Nile

Virus West Nile là do muỗi vằn gây nên. Bệnh này thường gặp ở các loài động vật và chim nhưng gần đây theo báo cáo cho biết virus này đã được tìm thấy trong tế bào con người. Nó lây lan qua nước bọt và lây từ mẹ sang con qua đường bú sữa.

Các virus này ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể và gây thiệt hại các mô não đang hoạt động tốt. Trong một số trường hợp nặng, bệnh có thể dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Viêm não Nhật con người

Bệnh VNNB lây theo đường máu, do muỗi Culex tritaeniorhynchus hút máu động vật nhiễm vi rút (một số loài chim, gia súc đặc biệt là lợn nhà) rồi  đốt người, qua đó truyền vi rút cho người.

Viêm não Nhật Bản được coi là bệnh thường gặp gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Viêm não Nhật con người được coi là bệnh thường gặp trong mùa mưa gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Rất it bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng. Sau thời gian ủ bệnh từ 5 đến 15 ngày, bệnh sẽ xuất hiện theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn khởi phát,  từ 1 đến 6 ngày, bệnh nhân có sốt, thường kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và nôn.

Giai đoạn toàn phát, tiếp tục sốt cao 38°C - 40°C; có biểu hiện của viêm màng não (đau đầu, cứng gáy, nôn và buồn nôn, táo bón); biểu hiện rối loạn ý thức (kích thích vật vã hoặc li bì, u ám, có thể đi vào hôn mê); biểu hiện tổn thương thần kinh trung ương khu trú (co giật, run giật tự nhiên ở ngón tay, lưỡi, mi mắt hoặc toàn thân, liệt cứng); kèm theo rối loạn thần kinh thực vật.

Giai đoạn hồi phục, nếu qua khỏi, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn. Một số trường hợp nặng có thể để lại di chứng liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt và/hoặc di chứng rối loạn tinh thần, mất ổn định về tình cảm, thay đổi cá tính, chậm phát triển trí tuệ, theo tin tức từ báo VnMedia.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang