Triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh thủy đậu

author 06:46 31/03/2015

(VietQ.vn) - Bệnh thủy đậu là một trong những bệnh thường gặp phổ biến ở Việt Nam. Bệnh rất dễ lây lan thành dịch vì vậy cần biết rõ triệu chứng để có cách phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Bệnh thủy đậu là một bệnh thường gặp, rất phổ biến ở Việt Nam. Đây là bệnh truyền nhiễm có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em vào các thời điểm giao mùa, nhiều nhất là từ tháng 2 đến tháng 6, cao điểm nhất là hai tháng 3, 4 khi vào hè. Bệnh rất dễ lây lan thành dịch vì vậy cần phải biết rõ triệu trứng để có cách phòng ngừa bệnh kịp thời. 

Triệu chứng của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước ở vùng đầu mặt, chi và thân. Mụn nước xuất hiện rất nhanh, trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Mụn nước cũng có thể lan ra các màng nhầy, đặc biệt là trong miệng và bộ phận sinh dục của trẻ, theo ghi nhận của báo Dân Việt.

Bên cạnh mụn nước, trẻ nhỏ thường kèm sốt nhẹ, biếng ăn nhưng ở người lớn hay trẻ lớn thường kèm sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói, cảm giác ngứa ngáy vùng nổi mụn nước. Bệnh sẽ kéo dài từ 7  đến 10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm thêm vi trùng mụn nước có thể để lại sẹo.

Bệnh thủy đậu là bệnh thường gặp và rất phổ biến ở Việt Nam

Bệnh thủy đậu là bệnh thường gặp và rất phổ biến ở Việt Nam

Ban ngứa, sốt nhẹ, nhức đầu và mệt mỏi là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Bệnh thủy đậu lây truyền rất nhanh, bệnh nhân có thể lây bệnh cho người khác 5 ngày trước và sau khi phát ban và không còn lây lan nữa khi các mụn nước đã khô vảy. Bệnh còn có thể lây truyền gián tiếp qua tiếp xúc với quần áo hoặc các vật dụng khác đã nhiễm dịch tiết từ các vết mụn phồng giộp của người bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh thủy đậu

Mọi người đều có thể chủ động phòng bệnh thủy đậu bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh. Đây là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất. Vắc xin đã được chứng minh là có hiệu quả bảo vệ cao (trên 97%) và kéo dài trong suốt cuộc đời.

Khi trong gia đình có người bị bệnh thủy đậu, nhằm tránh lây lan cho các thành viên trong gia đình, người bệnh cần được chăm sóc và cách ly. Người bị bệnh thủy đậu cần nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, thời gian cách ly là khoảng 7 đến 10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn (người lớn phải nghỉ làm, học sinh phải nghỉ học).

Bệnh nhân nên sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng, cần vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 90/00, thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm trong phòng tắm. Đồng thời, khi bị thủy đậu nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng và thoải mái.

Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan thành dịch vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa kịp thời

Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan thành dịch vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa kịp thời

Đối với trẻ em nên cắt móng tay cho trẻ, giữ móng tay trẻ sạch hoặc có thể dùng bao tay vải để bọc tay trẻ nhằm tránh biến chứng nhiễm trùng da thứ phát do trẻ gãi gây trầy xước các nốt phỏng nước. Nên cho trẻ ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả.

Trường hợp sốt cao, có thể dùng các thuốc hạ sốt giảm đau thông thường nhưng phải theo hướng dẫn của thầy thuốc, có thể dùng kháng sinh trong trường hợp nốt rạ bị nhiễm trùng, nốt rạ có mủ, tấy đỏ vùng da xung quanh... Tuyệt đối không được dùng thuốc Aspirin để hạ sốt.

Ngoài ra để tránh bệnh lây lan thành dịch, những người thân trong gia đình nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Khi cần tiếp xúc thì phải đeo khẩu trang và ngay sau đó phải rửa tay ngay bằng xà phòng. Đặc biệt những phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, thủy đậu là một bệnh lành tính nhưng cần được phát hiện sớm và chăm sóc chu đáo, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não và màng não. Bởi vậy, cần căn cứ vào các triệu chứng của bệnh để phát hiện và điều trị kịp thời, theo báo Người đưa tin ghi nhận.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang