Bệnh tiểu đường có thể dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy

author 15:14 20/06/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo, khởi phát bệnh tiểu đường loại 2 có thể là dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam California ở Mỹ,  bệnh tiểu đường có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn gấp hai lần ở người Mỹ gốc Phi và người Latin.

Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư gây tử vong nhất, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ có 8%. Điều này là do phần lớn bệnh nhân ung thư tuyến tụy (khoảng 80% trong số họ) được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Việc xác định những người có nguy cơ cao và khả năng phát hiện ung thư tuyến tụy sớm hơn có thể cải thiện tình trạng của bệnh nhân.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, bệnh tiểu đường có liên quan mật thiết với ung thư tuyến tụy, những bệnh nhân mắc tiểu đường có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao gấp hai lần. Căn bệnh này cũng được coi là yếu tố nguy cơ vừa được coi là hậu quả của ung thư tuyến tụy. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy cũng cao bất thường so với các bệnh ung thư khác. Phần lớn bệnh nhân tiểu đường bị ung thư tuyến tụy được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường chưa đầy 3 năm trước khi chẩn đoán ung thư.

 Bệnh tiểu đường có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn gấp hai lần 

Trong số những bệnh nhân thực hiện thủ thuật pancreaticoduodenectomies - phẫu thuật thường được sử dụng để cố gắng loại bỏ các khối u tụy - hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, khởi phát sau phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra mối liên quan giữa bệnh tiểu đường khởi phát và ung thư tuyến tụy gần đây trong một nghiên cứu tiền cứu của người Mỹ gốc Phi và người Latin, hai nhóm dân tộc thiểu số có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Bảng câu hỏi và hồ sơ xuất viện được sử dụng để xác định chẩn đoán bệnh tiểu đường mới. Tổng cộng có 15, 833 (32,3%) người tham gia phát triển bệnh tiểu đường từ năm 1993 đến năm 2013. Có  408 trường hợp ung thư tuyến tụy đã được xác định trong thời gian theo dõi.

Trong thời gian theo dõi trung bình 14 năm, trong số những người bị bệnh tiểu đường, 128 người tham gia phát triển ung thư tuyến tụy. Trong số những người tham gia không có bệnh tiểu đường, 280 người tham gia phát ung thư tuyến tụy. 52,3% các trường hợp phát triển bệnh tiểu đường trong 36 tháng trước chẩn đoán ung thư tuyến tụy.

Bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy cũng có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn đáng kể (16,4%) trong khi đó, nguy cơ mắc tiểu đường ở bệnh nhân mắc ung thư khác thấp hơn hẳn như ung thư đại trực tràng (6,7%), ung thư vú  (5,3%) và ung thư tuyến tiền liệt (5,5%).

 An Nhiên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang