Bệnh tiểu đường: Kinh hoàng biến chứng ngày càng nhiều người Việt mắc

authorTrần Thanh 20:00 26/10/2016

(VietQ.vn) - Bệnh tiểu đường (chiếm hơn 90% số người mắc) nguy hiểm ở chỗ rất khó nhận biết, hầu hết khi phát hiện bệnh thì đã xuất hiện biến chứng.

Sự kiện: Bệnh nguy hiểm thường gặp

Những con số khủng khiếp về bệnh tiểu đường trên thế giới và ở Việt Nam khiến chúng ta phải giật mình lo ngại.

Bệnh tiểu đường gây ra những biến chứng kinh hoàng (Ảnh minh họa) 

 Theo báo Trí thức trẻ, tổ chức Liên đoàn tiểu đường quốc tế (IDF - International Diabetes Federation) thì trên thế giới hiện nay:

• Mỗi 6 giây có 1 người chết vì bệnh tiểu đường (tương đương với 5 triệu ca tử vong)

• Cứ 11 người thì có 1 lớn người mắc bệnh tiểu đường (tương đương với 415 triệu người)

• Trong 7 ca sinh thì có 1 ca bị ảnh hưởng bởi tiểu đường thai kỳ

• Dự báo đến năm 2040 sẽ có khoảng 642 triệu người mắc bệnh

Tại Mỹ ước tính có khoảng 26 triệu người mắc bệnh tiểu đường, khoảng 7 triệu người có bệnh lý trong đó có quá nhiều đường trong máu.

Nước Anh cũng có khoảng 3 triệu người mắc và con số này không ngừng tăng lên. Tại Đức, theo số liệu mới đây nhất vào ngày Tiểu đường Thế giới (14/11/2015) thì có hơn 6 triệu người mắc bệnh.

Ở Việt Nam, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ mắc tiểu đường đang ngày càng gia tăng. Trong 1 hội thảo ngày 29/5/2015 của Bộ Y tế Việt Nam về chủ đề “Bệnh tiểu đường trong mối quan tâm về y tế toàn cầu”, con số đáng giật mình đã được đưa ra.

Bộ Y tế thống kê trong 10 năm qua, số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ở nước ta tăng 211%, và với con số này, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ tăng bệnh nhân tiểu đường cao nhất thế giới.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Cường – nguyên bác sĩ tại Bệnh viện Nội tiết trung ương cho biết ông gặp rất nhiều bệnh nhân bị biến chứng do tiểu đường mà chủ yếu do người bệnh không biết cách chăm sóc cơ thể khi bị tiểu đường.

Người mắc bệnh tiểu đường luôn lo ngại biến chứng.
Người mắc bệnh tiểu đường luôn lo ngại biến chứng (Ảnh: Internet)

Bác sĩ Cường cho biết biến chứng loãng xương, thoái khớp và biến dạng về bàn chân, tổn thương thần kinh mất cơ chế bảo vệ làm bàn chân biến dạng hình thành các điểm tì khác.

Khi bị các bệnh xương khớp thì các bệnh đau xương khớp cản trở người ta trong vận động, bản thân cái đau cũng làm người ta đau đớn rồi nhưng bệnh nhân bị đái tháo đường thì biến chứng xương khớp cực kỳ khổ.

Nhiều người bị biến chứng thần kinh gây hoại tử xương, tổn thương như thế bàn chân biến dạng khi người ta đi bộ sẽ làm tổn thương thêm chân.

Biến chứng về da cũng khốn khổ không kém. Da thường nổi các đám hạt ngứa ngáy rất khó chịu, đường lên cao thì da rất rát như người bị bỏng, một trong những biến chứng về da của bệnh tiểu đường đó là biến chứng ở da như mụn bỏng, lở loét ở kẽ chân.

Để hạn chế các biến chứng của bệnh, bác sĩ Cường nhấn mạnh khi bị đái tháo đường, đường máu tăng nên cơ thể sẽ phụ thuộc vào mạch máu, thần kinh, tổn thương về miễn dịch, các tế bào miễn dịch sẽ giảm đi nên có các cơ chế tổn thương về da.

Khi bị đái tháo đường phải thường xuyên quan sát vệ sinh cơ thể chung đặc biệt da ở chân khi ngâm chân phải lau thật khô kể cả kẽ ngón chân không nên để da ẩm vì khi da ẩm dễ hình thành nên nấm.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang thì gánh nặng tử vong và tàn phế do căn bệnh này cũng rất lớn. Đái tháo đường nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu ở cả hai giới, gây ra các biến chứng nặng nề về tim mạch, tổn thương thần kinh, suy thận, nhiễm trùng và gây tổn thương bàn chân có thể dẫn đến phải cắt cụt chi.

Bệnh đái tháo đường có nguyên nhân quan trọng là do các hành vi nguy cơ như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia. Hiện có khoảng 16 triệu người Việt Nam hút thuốc, trong số nam giới uống rượu bia có 1/4 uống ở mức nguy hại, khoảng 2/3 số người dân ăn thiếu rau và trái cây. Đặc biệt có tới gần 30% thiếu hoạt động thể lực. Sự gia tăng các hành vi nguy cơ đã dẫn tới các rối loạn sinh - chuyển hóa như thừa cân béo phì, rối loạn đường máu, mỡ máu, từ đó dẫn tới mắc bệnh.

Trên các da chân của người tiểu đường rất dễ tổn thương, hình thành các điểm tì đè bất thường, hình thành các trai chân gây loét da. Điều quan trọng phải điều trị đường máu thật tốt, quan tâm chăm sóc đường máu, để mạch máu luôn vận hành tốt

Người bệnh phải quan tâm đến dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng nên loại bỏ ra khỏi đầu mà người bệnh phải thực hiện chế độ ăn phải khoa học làm sao để không tăng đường máu, thiếu đường máu và thiếu vi chất.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang