Nguy cơ bệnh tim mạch từ dược phẩm chứng tỏ 'bản lĩnh đàn ông'

author 13:46 19/08/2015

(VietQ.vn) - Khi đàn ông bước vào tuổi tứ tuần, cơ thể sẽ giảm sản xuất testosterone - loại nội tiết sinh dục quan trọng nên nhiều người lựa chọn sử dụng dược phẩm bổ sung testosterone mà ít biết về tác dụng phụ nguy hiểm của nó.

Theo tin tức từ tờ New York Times, gần một thập kỷ trước đây, các nhà nghiên cứu ở Boston (Mỹ) quyết định xem liệu những người đàn ông lớn tuổi, những người không có sức khỏe sinh dục tốt có thể được hưởng lợi từ việc uống dược phẩm bổ sung testosterone hàng ngày hay không.

Các nhà khoa học đã tuyển hàng trăm tình nguyện viên và cung cấp cho họ dược phẩm bổ sung. Những người sử dụng testosterone nhanh chóng trở nên mạnh mẽ hơn nhưng nguy cơ mắc các bệnh đau tim, đột quỵ cũng cao gấp 5 lần bình thường. 

Khi đàn ông bước vào tuổi tứ tuần, cơ thể sẽ giảm sản xuất testosterone. Đây là một loại nội tiết sinh dục quan trọng, giúp tăng cường cơ bắp, phân phối chất béo, làm chắc xương, tăng cường chức năng sản xuất tinh trùng, tăng khả năng cương cứng.

Mặc dù suy giảm, nhưng hàm lượng testosterone vẫn ở trong giới hạn cho phép để giúp đàn ông vẫn có thể duy trì bản lĩnh của mình. Tuy nhiên, khoảng 1/5 nam giới độ tuổi 60 trở lên có mức testosterone thấp hơn so với bình thường.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nam giới dùng testosterone cao gấp 5 lần

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nam giới dùng testosterone cao gấp 5 lần. Ảnh minh họa

Sự thiếu hụt này sẽ dẫn đến một loạt bất ổn cho nam giới như mất năng lượng, yếu cơ, giảm chức năng nhận thức, mất ham muốn tình dục, trầm cảm...nên nhiều người lựa chọn sử dụng dược phẩm bổ sung testosterone mà ít biết về tác dụng phụ nguy hiểm của nó. 

Từ những phát hiện của các nhà nghiên cứu ở Boston (Mỹ) được công bố trong năm 2010, các nghiên cứu về điều trị testosterone đã được tiến hành liên tục. Một nghiên cứu năm 2012 ở đàn ông trên 40 tuổi với lượng testosterone thấp đã phát hiện ra sự gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở đàn ông trên 65 tuổi uống testosterone , cũng như trong những người đàn ông trẻ tuổi có tiền sử bệnh tim.

Các quan chức tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết họ sẽ c đánh giá lại sự an toàn của sản phẩm bổ sung testosterone qua kết quả của những nghiên cứu gần đây, và sẽ điều tra tỷ lệ đột quỵ, đau tim và tử vong ở nam giới sử dụng chúng.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang