Có thể chữa bệnh ung thư bằng virus sốt rét

authorĐăng Duy 06:13 20/10/2015

(VietQ.vn) - Một nhóm các nhà khoa học đã vô tình tìm ra một loại protein từ virus sốt rét có khả năng tiêu diệt 90% tế bào ung thư, đây là một bước tiến lớn trong việc tìm ra giải pháp chữa trị bệnh ung thư.

Theo báo Thanh Niên, các chuyên gia người Hà Lan và Canada trong khi nghiên cứu phương pháp bảo vệ sản phụ khỏi virus sốt rét đã nhận ra rằng, phân tử carbonhydrate của virus sốt rét dính vào nhau thai hệt như những carbonhydrate của tế bào bệnh ung thư đã được tìm thấy trước đó, theo Mettro ngày 14.10.

Bằng việc kết hợp giữa protein có trong virus sốt rét cùng độc tố của chúng, các khoa học gia đã tạo ra một loại protein mới với khả năng tìm kiếm các tế bào bệnh ung thư và tiêu diệt chúng. Theo đó, protein trong virus sốt rét sẽ tìm kiếm các phân tử carbonhydrate và tiêu diệt tế bào ung thư.

Giáo sư Ali Salanti thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch cho biết: "Trong hàng thập kỷ, các nhà khoa học đã cố gắng chứng minh sự giống nhau giữa sự phát triển của nhau thai và sự di căn của ung thư. Nhau thai phát triển rất nhanh chỉ trong vài tháng, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho bào thai. Tế bào ung thư cũng vậy, di căn và lấy đi dưỡng chất của chúng ta".

http://www.thanhnien.com.vn/doi-song/tim-ra-thuoc-chua-ung-thu-tu-virus-sot-ret-620956.html

Các nhà khoa học vô tình tìm ra thuốc chữa bệnh ung thư từ virus sốt rét

Theo báo Khám Phá, để có được những kết quả trên, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên những con chuột. Chúng được cấy ghép ba loại ung thư khác nhau ở người. Với bệnh ung thư hạch không Hodgkin (ung thư bắt nguồn từ hệ thống bạch huyết), các khối u trong cơ thể chuột được điều trị giảm còn ¼ kích thước so với khối u ở những con chuột không được tiêm thuốc. 

Với bệnh ung thư tuyến tiền liệt, hai trong số sáu cá thể chuột đã hoàn toàn khỏi bệnh ung thư sau quá trình điều trị. Với ung thư xương di căn, năm trong số sáu cá thể chuột được điều trị vẫn còn sống sau gần tám tuần, trong khi đó, với những cá thể không được điều trị, không một con nào còn sống sót.

“Chúng tôi đã tách các protein có trong virus sốt rét và kết hợp chúng với một loại độc tố”, Mads Daugaard, chuyên gia ung thư tại Đại học của British Columbia (Canada), một trong số các nhà khoa học thuộc dự án nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, theo giáo sư Salanti, câu hỏi lớn nhất là “liệu phương pháp này có thể ứng dụng với cơ thể con người mà không gây ra các tác dụng phụ hay không? Nhưng chúng tôi cảm thấy khá lạc quan với kết quả trong tương lai bởi các phân tử carbohydrate bị tấn công chỉ có trong bào thai và các tế bào ung thư chứ không xuất hiện ở nơi nào khác". 

Trong các thử nghiệm mới nhất trên hàng ngàn tế bào ung thư ở chuột, có tới 90% tế bào của tất cả các loại ung thư đã bị tiêu diệt. Kết quả của nghiên cứu được mô tả trong một bài viết trên tạp chí Cancer Cell. Các nhà khoa học hy vọng rằng họ có thể bắt đầu thử nghiệm những khám phá mới này ở người trong bốn năm tới.

Đăng Duy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang