Hiểm họa khôn lường khi ăn dưa cà muối

author 06:45 19/04/2015

(VietQ.vn) - Dưa muối là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người; tuy nhiên, thói quen muối dưa cà trong các hộp đựng bằng nhựa có thể gây bệnh ung thư, ngộ độc.

Theo tin tức từ báo Gia Đình, PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế), khuyến cáo thói quen muối dưa cà trong các thùng, hộp nhựa một trong những là thói quen rất nguy hiểm có thể gây bệnh ung thư, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.

Mắc bệnh ung thư, ngộ độc do thói quen ăn uống gây hại đến sức khỏe

Mắc bệnh ung thư, ngộ độc do thói quen ăn uống gây hại đến sức khỏe 

Trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia khác như chất tạo màu, làm dẻo. Chúng có thể an toàn nếu chỉ chứa nước hoặc theo đựng đồ theo đúng chức năng. Khi dùng những đồ nhựa này để đựng thực phẩm, nhất là đồ nóng, nhiều mỡ, axit như dưa cà muối, các chất phụ gia sẽ phôi nhiễm vào thực phẩm, khiến người dùng nhiễm độc.

Đặc biệt, nếu tận dụng các thùng sơn để muối dưa, cà còn gây nhiều nguy hiểm hơn. Bởi chúng còn lưu lại các chất phụ gia, tạo màu, dung môi từ sơn. Các chất độc này sẽ ngấm vào dưa cà và gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ông cho biết Bộ Y tế đã quy định những loại đồ nhựa có thể được dùng cho thực phẩm và những loại bị cấm. Nếu muốn đựng thực phẩm và muối dưa cà, người dân phải biết chọn những loại được phép sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, thông số kỹ thuật rõ ràng.

Nếu cố dùng những hộp nhựa không đảm bảo chất lượng, có thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh, thậm chí là ung thư. Theo vị chuyên gia này, nên muối dưa cà ở những vại sành, sứ, gốm. Tuy nhiên, các gia đình nên dùng sứ tráng men trơn, không nên sử dụng loại nhiều màu. Hoa văn trong gốm sứ có chứa nhiều chì, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Ăn các loaij dưa cà muối không đúng cách có thể mắc bệnh nguy hiểm

Ăn các loại dưa cà muối không đúng cách có thể mắc bệnh nguy hiểm

Dưa muối sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu nguyên liệu chế biến không sạch, có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, nitrat hay các kim loại nặng, trứng giun sán và vi khuẩn gây bệnh; dụng cụ để ngâm muối (khạp, lu…) không bị nhiễm bẩn hoặc chứa các chất có hại (chì, asen, thủy ngân, cadimi...) vì những chất này sẽ rất dễ nhiễm vào dưa trong quá trình muối.

Dùng phụ gia bảo quản sản phẩm chống thối quá quy định; dưa chưa đủ độ chua hoặc bị khú; có hiện tượng nhầy nhớt, thâm đen, váng mốc đen; ăn quá nhiều và thường xuyên; dùng dưa muối để nhắm rượu khi bụng đói...

Những tác hại của dưa muối không do bản thân của dưa mà do cách chế biến, bảo quản, sử dụng của con người. Tốt nhất, mỗi gia đình nên tự chế biến một hũ dưa muối đạt yêu cầu để dùng. Chỉ nên ăn dưa ngả màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm của dưa, tránh ăn dưa đã có màu xỉn hay có mùi lạ.

Nếu chỉ ăn dưa muối đạt chuẩn, biết cách ăn khi cần thiết và ăn vừa phải; ăn kèm với các thực phẩm chống ung thư như rau xanh, hoa quả tươi thì rất tốt cho sức khỏe. Người có bệnh tim, cao huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, viêm loét dạ dày thì không nên ăn dưa muối chua vì chúng chứa hàm lượng muối nhiều, men tiêu hóa cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi, theo báo Người Lao Động.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang