Top 5 thực phẩm gây hại cho gan

author 06:26 18/03/2015

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu một số loại thực phẩm có tác dụng bồi bổ cho cơ thể, trái lại có những loại thực phẩm gây bệnh về gan như đồ chiên nướng, muối và đồ ăn nhanh.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Gan có chức năng quan trọng, giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, việc giữ gìn sức khỏe cho gan là điều cần thiết. Dưới đây là một số thực phẩm gây bệnh về gan mà ít người biết đến.

Trái cây giàu chất kháng ôxy hóa

Thực phẩm gây hại cho gan ít người biết đến là trái cây giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm gây bệnh về gan ít ai ngờ đến là trái cây giàu chất chống oxy hóa

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê.

Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan, theo tin tức từ báo Lao Động.

Thức ăn nhiều muối

Lượng muối đưa vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ không là “thách thức” với gan và thận. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen ăn mặn thì hoạt động của gan, đặc biệt là thận, cần hết sức “dè chừng”.

95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận “xử lý”. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan và thận.

Lời khuyên: Lượng muối thích hợp cho người lớn là từ 10 - 15gram/ngày và của trẻ nhỏ là 3 - 5gram/ngày.

Thực phẩm bị cháy hoặc chưa chín

Các thực phẩm gây hại cho gan bao gồm thức ăn bị cháy

Tích tụ bệnh về gan vì thói quen thích ăn đồ nướng, đồ cháy

Các thực phẩm cháy sém hoặc còn sống (đặc biệt là thịt) sẽ gây tổn hại gan. Trong những thực phẩm chưa chín thường chứa ký sinh trùng hoặc một số loại vi khuẩn dễ gây viêm dạ dày và đường ruột cấp tính, nặng hơn sẽ làm hại gan và trầm trọng là dẫn tới tình trạng hôn mê gan.

Dầu ăn không lành mạnh tăng nguy cơ mắc bệnh gan và bệnh tim. Tuy nhiên, dầu ăn từ quả ô liu và dầu vừng đem lại lợi ích sức khỏe.

Thức ăn nhanh

Một nghiên cứu từ châu Âu cho thấy rằng ăn quá nhiều thức ăn nhanh, chế độ ăn nhiều chất béo và đường (bao gồm , cả xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao) có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho gan, theo báo Tiền Phong.

Măng tươi

Măng là thực phẩm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Theo tài liệu của Cục An toàn thực phẩm, độc tố trong măng là cyanide. Cyanide là một gốc axit (-CN) mà hợp chất của nó bao gồm các muối hoặc axit, có đặc tính rất độc, liều gây tử vong qua đường tiêu hóa là 1 mg cho một kg trọng lượng cơ thể.

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg trong một kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan, theo tin tức từ báo VnExpress.

Kim Trang (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang