Bệnh viêm bàng quang ở phụ nữ nguy hiểm thế nào?

authorTrần Thanh 16:00 26/02/2017

(VietQ.vn) - Rất nhiều phụ nữ cho rằng viêm bàng quang là do quan hệ tình dục từ bạn tình lây sang cho mình, nhưng trên thực tế không phải như vậy.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Viêm bàng quang là bệnh lý hay gặp ở phụ nữ, hầu như bất kỳ ai cũng từng gặp ít nhất một lần trong đời. Ở nhiều người, tình trạng này còn thường xuyên tái phát, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Nguyên nhân gây bệnh

Cấu tạo giải phẫu bộ phận tiết niệu sinh dục ngoài đặc biệt của phụ nữ là yếu tố thuận lợi cho viêm bàng quang. Thêm nữa, với thiên chức sinh nở và nhất là những thay đổi nội tiết, đặc biệt ở giai đoạn mãn kinh dẫn đến những thay đổi giải phẫu, sinh lý bộ phận sinh dục ngoài là nguyên nhân của những đợt viêm bàng quang tái phát. 

Viêm bàng quang ở phụ nữ nguy hiểm thế nào

Viêm bàng quang là bệnh thường gặp ở phụ nữ (Ảnh minh họa) 

 Các đợt viêm bàng quang ở phụ nữ còn thường xảy ra ở một vài ngày sau quan hệ tình dục, tuy nhiên đây không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục mà chỉ là viêm bàng quang do vi khuẩn thông thường ngược dòng từ niệu đạo vào bàng quang. Y văn thế giới đã gọi đây là những đợt viêm bàng quang của tuần trăng mật. Trong thực tế cuộc sống hằng ngày, hay gặp sau giao hợp, ở phụ nữ trẻ có dị tật lỗ tiểu. Trong thực tế cuộc sống hằng ngày, bệnh lý này thậm chí đã gây những hiểu lầm dẫn đến mâu thuẫn gia đình vì người phụ nữ nghi ngờ chồng là nguyên nhân lây bệnh tình dục cho mình. Một số phụ nữ khác lại có tâm lý trốn tránh quan hệ vợ chồng vì sợ rằng sau đó mình lại bị hành hạ bởi viêm bàng quang. 

Mỗi đợt viêm bàng quang điển hình thường kéo dài từ 3-5 ngày, thể hiện bằng tiểu buốt với cảm giác bỏng rát dọc niệu đạo trong hoặc sau khi đi tiểu, phải liên tục đi tiểu nhiều lần, nước tiểu ít, cảm giác tiểu gấp với nhu cầu phải tiểu tiện khẩn cấp, đôi khi són tiểu, nước tiểu đục, có thể tiểu ra máu, đau bụng vùng dưới, ...thông thường trong viêm bàng quan, bệnh nhân thường không sốt. 

Tác hại khi bệnh tái phát

Theo bác sĩ Lê Thu Hiền, BV Phụ sản Nam Định thì việc điều trị cho đợt viêm bàng quang cấp tính rất đơn giản và luôn đạt kết quả tốt với kháng sinh phù hợp và uống nhiều nước. Thế nhưng, với viêm bàng quang tái phát nhiều lần lại đặt ra vấn đề phức tạp, không chỉ đơn thuần là việc chị em thường xuyên chịu đựng những đợt đau đớn, mà quan trọng là tình trạng kháng thuốc chắc chắn sẽ xảy ra khi phải sử dụng kháng sinh thường xuyên, dẫn đến sự bế tắc trong điều trị nếu xảy ra bất cứ bệnh nhiễm khẩu nào khác như viêm phổi, viêm đường ruột....Do vậy, vấn đề cốt lõi đặt ta là phải tìm ra nguyên nhân để điều trị triệt để, tận gốc viêm bàng quang tái phát- đồng nghĩa với việc dự phòng nguy cơ kháng kháng sinh. 

Hẹp lỗ tiểu hay gặp nhất ở phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, do nội tiết tố nữ giảm thấp gây khô, teo nhỏ bộ phận sinh dục ngoài. Ngoài ra cũng có thể gặp ở phụ nữ trẻ, do dị tật bẩm sinh. Như đã nói trên nguyên nhân thường gặp nhất của viêm bàng quang tái phát ở phụ nữ là tình trạng hẹp lỗ tiểu và niệu đạo vào bàng quang. Tình trạng này lại tăng nặng hơn sau khi quan hệ tình dục do động tác giao hợp góp phần đẩy chất tiết trong các tuyến nhỏ kéo theo vi khuẩn ẩn nấp trong đó vào lòng niệu đạo. Sau đó hiện tượng trào ngược nước tiểu từ niệu đạo vào bàng quang kéo theo số lượng lớn vi khuẩn sẽ gây viêm bàng quang. 

Chính vì vậy mà dấu hiệu điển hình của viêm bàng quang tái phát do hẹp lỗ tiểu là các đợt viêm thường xảy ra sau giao hợp Nếu có biểu hiện này, bệnh nhân cần được khám để phát hiện các bất thường của bộ phận sinh dục ngoài như hẹp lỗ tiểu hoặc lỗ tiểu lệch thấp nằm trong lòng âm đạo, túi thừa niệu đạo. 

Những phụ nữ bị viêm bàng quang tái phát trên 3 lần/1 năm, ngoài việc khám, làm các xét nghiệm thông thường như thử nước tiểu, siêu âm cần phải khám tại chỗ để loại trừ các dị dạng bất thường của bọ phận sinh dục tiết niệu giúp việc điều trị dứt điểm viêm bàng quang tái phát. Trong điều trị, phẫu thuật tạo hình lỗ tiểu cho phép chữa khỏi hoàn toàn, chấm dứt tình trạng viêm bàng quang tái phát. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang