Bệnh viện 108: Hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều!

author 06:10 20/07/2013

(VietQ.vn) - Sau phản ánh về việc Bệnh Trung ương Quân đội 108 “ép” bệnh nhân mua thuốc tại viện, lãnh đạo viện này đã hứa giải quyết nhưng đến nay sự việc vẫn chỉ là lời hứa suông.

Đại diện cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm chính trị, bác sỹ chuyên khoa I, Đại tá Nguyễn Văn Hùng thừa nhận, những vấn đề bệnh nhânPV Chất lượng Việt Nam phản ánh là hoàn toàn chính xác và không phải đến nay mới có.

Dù đơn thuốc không đúng mẫu, đúng quy định của Bệnh viện 108 nhưng vẫn được sử dụng. Ảnh: T. Sơn
Dù đơn thuốc không đúng mẫu, đúng quy định của Bệnh viện 108 nhưng vẫn được sử dụng. Ảnh: T. Sơn

Bệnh viện cũng đã biết, đã quán triệt nhiều lần, có các cơ chế thắt chặt và các nghị quyết thống nhất thực hiện, tuy nhiên những bất cập trong công tác quản lý và khám chữa bệnh tại bệnh viện vẫn còn đó.

Hàng ngày, hàng ngàn người bệnh và người nhà bệnh nhân vẫn gặp phải, vẫn bức xúc và bỏ về không. Trong khi đó, theo đạo đức nghề y, thầy thuốc, “bác sỹ như mẹ hiền”, “lương y như từ mẫu”…

Đặc biệt, tác phong người lính và đạo đức người quân y còn cao hơn “bình thường”, thế nhưng, những cư xử của cán bộ và y bác sỹ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 lại đi ngược với điều đó.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hùng, đối với vấn đề “ép” bệnh nhân mua thuốc rồi mới trả kết quả, khiến cho bệnh nhân đến khám bất bình, phía bệnh viện có 2 điểm sai. Một là, nhân viên thanh toán tiền thuốc, hướng dẫn bệnh nhân mua hoặc không mua thuốc không đến nơi, đến chốn nên bệnh nhân có cảm giác bị “ép”. Không hướng dẫn rõ ràng, không làm cho bệnh nhân hiểu, cần phải quay trở lại nơi khám để xin bác sỹ đơn thuốc.

Hai là, khi bệnh nhân đã quay trở lại nơi khám bệnh ban đầu, đề nghị bác sỹ kê đơn thuốc cho, lúc đó bác sỹ có nhiều bệnh nhân, áp lực mệt mỏi nên có thể có những thái độ không hợp lý.

Nhiều bệnh nhân chờ từ sáng tới chiều không lấy được đơn thuốc và kết luận của bác sỹ chỉ vì lý do chưa nộp tiền mua thuốc, chưa được lấy kết quả. Ảnh: T. Sơn
Nhiều bệnh nhân chờ từ sáng tới chiều không lấy được đơn thuốc và kết luận của bác sỹ chỉ vì lý do chưa nộp tiền mua thuốc, chưa được lấy kết quả. Ảnh: T. Sơn

Ông Hùng cũng cho biết, những sai phạm nêu trên chỉ là trường hợp “cá biệt” của một số bác sĩ tại một số khoa phòng, chứ bệnh viện không có chủ trương như vậy.

“Bệnh viện sau khi tiếp nhận phản ánh của bệnh nhân, cũng như báo chí đã nêu sẽ tiếp thu, chấn chỉnh không để tình trạng này tiếp diễn và sẽ xử lý nghiêm cá nhân, tập thể bác sĩ nào còn tái diễn sai phạm” Đại tá Hùng nói.

Tuy nhiên, không rõ việc thanh tra, giám sát, xử lý sai phạm của y, bác sỹ tại Bệnh viện Quân đội 108 như thế nào nhưng những bất cập vẫn “chình ình” ở đó, như trước khi người dân và báo giới phản ánh. Nhiều bệnh nhân bất bình, có lẽ lãnh đạo bệnh viện này cố tình bao che, làm ngơ trước những sai trái của quân nhân, quân y ở bệnh viện này gây ra.

Điều này được chứng mình bằng việc, ngày 18/07/2013, nhóm PV Chất lượng Việt Nam đã quay lại Bệnh viên 108 để tìm hiểu lại các sự việc theo người dân phản ánh.

Tại phòng khám số 14, anh P. V. Nam( một bệnh nhân ở quận Đông Đa) bức xúc cho biết: “Theo lời bác sĩ hướng dẫn sau khi khám xong, xuống khoa dược lấy đơn thuốc, khi xuống đến nơi thì các bác sĩ tại khoa này yêu cầu phải nộp tiền mua thuốc trước. Do người nhà có cửa hàng bán thuốc nên tôi không mua, mang thắc mắc về đơn thuốc sau khi khám không có đến với bác sĩ phòng khám sô 14, thì nhận được câu trả lời “ráo hoảnh” không mua thuốc thì không có đơn, đó là qui định của bệnh viện".

“Tôi thật sự quá bất ngờ với cách khám và kê đơn thuốc tại bệnh viện này, có lẽ đây cũng là lần cuối tôi đến khám ở đây”, anh Nam nói. (Còn nữa).

Long Sơn – Hồng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang