Bệnh viện hạng 2 đua nhau xin xuống hạng 3

authorHòa Dương 14:43 23/08/2016

(VietQ.vn) - Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nhiều bệnh viện hạng 2 xin được xuống hạng 3 để hưởng lợi từ quy định thông tuyến bảo hiểm y tế huyện.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Vnexpress, thực trạng này xảy ra nhiều tại Thanh Hóa, Nghệ An và một số bệnh viện y học cổ truyền, da liễu. 

Sau hơn nửa năm lên hạng bệnh viện từ hạng 3 lên hạng 2, lượng bệnh nhân đến khám BHYT tại Bệnh viện Da liễu và Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Đồng Nai sụt giảm đến 90%, có nguy cơ phải đóng cửa. Tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai, nếu trước đây mỗi tuần tiếp nhận 1.000 bệnh nhân thì con số này hiện chỉ còn 50 người/tuần.

Theo lãnh đạo các bệnh viện, những khó khăn này do quy định của Thông tư 40 về đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các bệnh viện này không còn là cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mà chỉ được nhận bệnh nhân chuyển từ tuyến huyện lên.

Chia sẻ với Báo Thanh niên, ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, nhiều bệnh viện (BV) năm 2015 đang xếp tương đương hạng 2 (BV tuyến tỉnh) đến năm 2016 đề nghị được xuống tương đương BV hạng 3 (BV tuyến huyện) để được khám, chữa bệnh thông tuyến, mặc dù BV không có thay đổi về cơ sở vật chất, nhân lực, danh mục dịch vụ kỹ thuật cũng như khả năng cung cấp dịch vụ y tế. Điển hình là 10 BV tại tỉnh Nghệ An năm 2015 được Sở Y tế xếp tương đương hạng 2 nhưng đến năm 2016 sở này lại điều chỉnh cho xuống tương đương hạng 3 mà không có sự kiểm tra, đánh giá cụ thể xác định nguyên nhân xuống hạng của từng BV.

Nguyên nhân, theo ông Sơn là giá dịch vụ trước đây được Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả theo hạng BV. Công khám, ngày giường bệnh tại các BV hạng 2 được thanh toán cao hơn hạng 3. Do đó, trước đây chỉ thấy các BV xin đầu tư để được lên hạng. Nhưng giờ giá này đã thay đổi, các dịch vụ được BHYT chi trả như nhau trên cả nước giữa các hạng BV, trong khi đó lại khám thông tuyến với tuyến huyện (BV tuyến tỉnh không được khám thông tuyến - PV). Vì thế, nhiều BV xin xuống hạng để tiếp cận bệnh nhân - khách hàng dễ dàng hơn, qua đó tăng nguồn thu.

Trả lời về vấn đề này trên Báo điện tử Vnexpress, Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng việc các bệnh viện xin xuống hạng cho thấy chưa hiểu đúng về quy định tuyến và hạng của cơ sở y tế. Ông Lê Văn Khảm, Vụ phó Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, các cơ sở y tế nhà nước được phân thành 4 tuyến: Xã, huyện, tỉnh và trung ương.

Tuyến này khác với tuyến chuyên môn kỹ thuật được xây dựng trên hạng bệnh viện. Bệnh viện có tuyến huyện song được xếp hạng 1, hạng 2; bệnh viện tuyến tỉnh cũng có thể hạng 2, hạng 3, tức tuyến không tương đương với hạng bệnh viện. Vì thế, bệnh viện công lập xin xuống hạng là không đúng.

Theo ông Khảm, việc xin xuống hạng chỉ xảy ra ở bệnh viện tư nhân vì chưa có quy định phân tuyến cho bệnh viện tư nhân. Hiện các bệnh viện tư nhân được xác định tuyến tương đương với các bệnh viện công lập căn cứ vào hạng. Một số bệnh viện hạng 3 được xếp tương đương với tuyến huyện.

“Xếp hạng bệnh viện do cơ quan có thẩm quyền quyết định căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực... Việc xin xuống hạng sẽ ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện, làm giảm sức hút đối với người bệnh”, ông Khảm nói.

Báo Vietnamnet cho biết, các bệnh viện tuyến huyện cũng phải nâng cao năng lực trình độ, phạm vi chuyên môn; trường hợp nào quá khó thì mới chuyển tuyến trên. Bộ Y tế sẽ kiểm tra số lượt khám tại bệnh viện, vì người bệnh có thể không khám nhưng nằm điều trị nội trú.

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt, ông Khảm chia sẻ Bộ Y tế sẽ tiếp thu các ý kiến phản ánh, bước đầu chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, giúp các cơ sở y tế tuyến dưới trong việc chẩn đoán, đánh giá, xác định chính xác tình trạng bệnh lý để chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật kịp thời theo đúng quy định, tránh tình trạng giữ bệnh nhân gây ảnh hưởng tới quyền lợi.

 Xem thêm video:

Kiện bệnh viện vì khám nam khoa được chỉ định “soi tươi tế bào âm đạo”Ông N.D.N. 49 tuổi trú tại Long Biên, Hà Nội đến Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội khám nam khoa. Ông vô cùng ngạc nhiên khi được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm soi tươi âm đạo.

Hòa Dương(T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang