Bệnh viện K đứng đầu danh sách về nạn vòi vĩnh, đòi hối lộ

author 06:31 23/04/2015

(VietQ.vn) - Thông qua đường dây nóng của ngành Y, đa số các cuộc gọi phản ánh những tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ, tham nhũng của đội ngũ nhân viên y tế xuất phát từ bệnh viện Ung bướu Trung ương (K).

Trong hội nghị trực tuyến Đổi mới thái độ phục vụ của nhân viên y tế với bệnh nhân sáng 22/4, Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2015, tổng cộng 8.366 cuộc gọi đến đường dây nóng ngành y tế, trong đó có 3.448 cuộc gọi (41,2%) đúng phạm vi xử lý của ngành.

Trong số các cuộc gọi đúng phạm vi, nội dung phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng gọi cao nhất là 946 cuộc gọi (chiếm 27,1%); kế đến là phản ánh quy trình chuyên môn với 929 cuộc gọi, chiếm 26,9%. Các cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh là 726 cuộc gọi, chiếm 21,1%; tiếp đến là các cuộc gọi phản ánh các vấn đề liên quan đề viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (513 cuộc, chiếm 14,9%)…

Bệnh viện K nhận nhiều 'phàn nàn' về nạn 'vòi vĩnh'

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, đường dây nóng tiếp nhận thông tin có nhũng nhiễu tại bệnh viện K

Trong số 10 địa phương trên cả nước nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân, các đơn vị y tế tại Hà Nội và TP HCM là 2 thành phố lớn nhất trên toàn quốc có điều kiện phát triển về cơ sở vật chất và nhân lực y tế nhưng số lượng cuộc gọi của người dân phản ánh sự không hài lòng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế lại cao hơn nhiều lần so với các địa phương khác với nhiều ý kiến phản ánh nhất lần lượt là 554 cuộc gọi và 330 cuộc gọi. Lý do của hiện tượng này là bởi tâm lý người dân đòi chuyển tuyến, mong muốn được khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương đã dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện.

Trong các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, có một số bệnh viện đầu ngành đang gặp vấn đề quá tải bệnh viện. Trong đó, ở Hà Nội, bệnh viên (BV) K là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 48 cuộc gọi, kế đến là BV Bạch Mai với 46 cuộc gọi, BV Phụ sản Trung ương (45 cuộc gọi); tại TP HCM, BV Chợ Rẫy nhận được nhiều cuộc gọi nhất qua đường dây nóng với 74 cuộc. Các ý kiến phản ánh nhiều nhất là về cơ sở vật chất và quy trình chuyên môn. Riêng BV K, đa số các cuộc gọi phản ánh những tiêu cực trong BV như vòi vĩnh, đòi hối lộ, tham nhũng.

Không chỉ qua đường dây nóng, tại trang fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng được rất nhiều phản ánh của dư luận về đội ngũ điều dưỡng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Do đó, đối tượng này cần điều chỉnh thái độ, ứng xử hơn đối với bệnh nhân.

Sau khi tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, tổ thường trực hoặc ban lãnh đạo BV trực tiếp xác minh thông tin phản ánh và giải quyết nhanh các vấn đề người dân phản ánh. Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế mà lãnh đạo BV, Sở Y tế đưa ra các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác. Cụ thể, trong 3 tháng qua, 2.075 cán bộ y tế bị nhắc nhở, 56 cán bộ bị khiển trách, 61 cán bộ bị cắt thi đua, 12 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 1 cán bộ bị cách chức, 2 cán bộ bị nghỉ việc.

Bình luận về nội dung này, ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai cho rằng, các BV hiện đại trên thế giới chỉ cần đủ 3 yếu tố: cơ sở vật chất tốt; trình độ tay nghề đội ngũ ngành y cao; tinh thần trách nhiệm với công việc... Tuy nhiên, ở Việt Nam cần có thêm yếu tố "tinh thần, thái độ của nhân viên y tế với bệnh nhân", Bởi. ông Quốc Anh cho biết, tinh thần, thái độ, ứng xử của cán bộ ngành Y đối với bệnh nhân là điều hiển nhiên, không cần đề cập đến ở các bệnh viện khác trên thế giới. Xác định đi theo ngành Y, mỗi nhân viên đều biết nên ứng xử thế nào với người bệnh.

"Tinh thần, thái độ của nhân viên y tế với người bệnh trên thế giới đương nhiên có nhưng chúng ta thì luôn gặp khó khăn nhất ở khâu này", Giám đốc BV Bạch Mai nói.

Theo đó, vị này đề xuất, việc thưởng phạt cần công minh, công khai để thúc đẩy đội ngũ ngành có ý thức hơn trong nghề. Tuy nhiên, ông Quốc Anh cũng chia sẻ, không chỉ bệnh nhân, các nhân viên y tế  cũng chịu rất nhiều áp lực. Người nhà bệnh nhân vì lo lắng thường xuyên có thái độ quá mức dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên là điều khó tránh khỏi.

"Khi đi làm về mệt mỏi, áp lực, chúng ta còn quát tháo vợ con ầm ầm huống gì nhân viên y tế làm việc trong môi trường đầy căng thẳng như vậy. Đó chỉ là chu kỳ tâm lý của mỗi người, mong bệnh nhân hiểu cho", Giám đốc BV Bạch Mai bộc bạch.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nghề y là nghề cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, mang đậm nét văn hóa và giao tiếp nghề nghiệp. Người bệnh đến khám, chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Người đứng đầu ngành y tế cũng thừa nhận, hiện còn một bộ phận cán bộ y tế có thái độ không đúng đắn với bệnh nhân, thiếu đạo đức nghề y, làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của nghề y, tác động xấu đến hình ảnh đa số cán bộ y tế chân chính. Vì vậy, Bộ trưởng khẳng định sẽ kiên quyết đưa những “con sâu làm rầu nồi canh” ra khỏi ngành.

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang