Bệnh viện kĩ thuật số: Hướng đi mới cho ngành y tế

author 10:34 31/07/2015

(VietQ.vn) - Malaysia đã đưa vào hoạt động một bệnh viện ứng dụng tin học để phục vụ cho việc quản lý, chăm sóc, chữa trị bệnh nhân, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ Tạo chí Thế giới vi tính, trong tương lai, bác sĩ và bệnh nhân có thể trực tiếp theo dõi sức khỏe nhờ các thiết bị di động, máy tính với dữ liệu liên tục được cập nhật thông qua kết nối mạng không dây.

Bệnh viện kĩ thuật số là loại hình bệnh viện mà mọi hoạt động của thiết bị y tế sẽ được số hóa. Việc chẩn đoán, chăm sóc và quản lý bệnh nhân được tự động hóa, máy tính hóa và hệ thống thông tin y tế thực hiện theo quy tắc “4 không”: không chụp phim, không biểu đồ, không phiếu khám chữa bệnh và không giấy tờ hành chính. “Giái pháp trực quan” (Visual solutions) là thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất trong các bệnh viện kĩ thuật số.

Malaysia đã đưa vào hoạt động một bệnh viện ứng dụng tin học để phục vụ cho việc quản lý, chăm sóc, chữa trị bệnh nhân. Bệnh viện Selayang nằm ở ngoại ô Kuala Lumpur, bề ngoài cũng giống như phần lớn các bệnh viện khác. Nhưng Selayang có điểm đặc biệt hơn: Bên trong bệnh viện người ta đã lắp đặt một mạng nội bộ kết nối 1.200 máy vi tính, 300 máy in, 150 đầu đọc mã vạch, 66 máy tính xách tay và 77 máy chủ.

Tại Selayang, số lượng máy vi tính nhiều hơn số lượng bác sĩ và nhân viên y tế. Đây chính là bệnh viện đầu tiên trên thế giới hoàn toàn không lưu trữ hồ sơ dưới hình thức giấy tờ. Các bác sĩ không cần phải mang kè kè bên mình các bìa kẹp hồ sơ hay phim chụp X - quang.

Bệnh viện kĩ thuật số ra đời giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh mà lại tiết kiệm chi phí

Bệnh viện kĩ thuật số ra đời giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh mà lại tiết kiệm chi phí. Ảnh: PC World

Tất cả những tài liệu, thông tin từ các phân tích chẩn đoán của bác sĩ đến hình ảnh chụp X - quang và đơn thuốc đều được lưu giữ tại các cơ sở dữ liệu. Khi bệnh nhân nhập viện không phải trong tình trạng khẩn cấp, họ chỉ cần tiến hành các thủ tục đăng ký tương tự như đăng ký khách sạn. C

ác y tá sẽ đưa thông tin sức khỏe của bệnh nhân vào hệ thống máy tính trung tâm và đưa cho họ vòng đeo tay có ghi mã vạch và số hồ sơ cá nhân. Mọi hoạt động kiểm tra, chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân sau đó đều được lưu lại dưới dạng dữ liệu kỹ thuật số.

Khi quét mã vạch trên vòng đeo tay của bệnh nhân, chỉ trong vài phút các bác sĩ có thể nhậän được thông tin sức khỏe về họ, các kết quả xét nghiệm và đồng thời lưu lại những chẩn đoán của mình tại bất kỳ máy vi tính nào tại đây thông qua mạng nội bộ của bệnh viện.

Với mô hình mới này, bệnh viện đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí, và nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, báo Người lao dộng đưa tin. 

Hà Chi


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang