Bệnh viện phụ sản Hà Nội bị tố ép mẹ con sản phụ ra viện sớm

author 07:12 06/11/2013

(VietQ.vn) - Cho rằng bệnh viện phụ sản Hà Nội “bắt” làm thủ tục cho ra viện sớm, dẫn đến việc cháu bé phải sang diều trị tại bệnh viện nhi Trung ương, người nhà bệnh nhân đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ sự việc trên.

Theo phản ánh của gia đình anh Hà Văn Thành (Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội), ngày 26/10/2013, anh có đưa vợ là Trịnh Thị Hiền vào nhập viện Phụ sản Hà Nội để sinh nở, đến khoảng 22 giờ 10 phút vợ anh sinh cháu bé gái có cân nặng là 2,5 kg.

Các bác sĩ tại ê kíp đỡ đẻ thông báo vợ anh ẻ non, thiếu tháng (thai 8 tháng). Sau khi sinh xong, con anh được chuyển đến khoa sinh non và thiếu tháng để điều trị trong lồng kính. Đến khoảng 3h chiều ngày 27/10/2013, thì các hộ sinh mang cháu bé đến để vợ anh Thành cho cháu bé bú mẹ, nhưng do sinh non nên vợ anh không có sữa cho con. Theo hướng dẫn của bác sĩ tại khoa sản, gia đình anh đã phải mua sữa sinh non cho cháu bé ăn.

Khoảng 10h ngày 28/11/2013 các bác sĩ đã khám lại cho vợ con anh, sau đó kết luận cháu bé có tình trạng sức khỏe bình thường. Và nói với gia đình anh Thành rằng “sức khỏe đã ổn định thì nên về nhà, ở đây một hai tuần nữa làm gì cho mệt”.

Tin tưởng vào các bác sĩ tại khoa sản, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, gia đình anh đã lên phòng Bác sĩ trưởng khoa sản tên là Hòa để hỏi thêm về tình hình sức khỏe của hai mẹ con. Được bác sĩ Hòa bảo: Không vấn đề gì, vợ con khỏe, xuống làm thủ tục xuất viện luôn đi. Sau đó, gia đình trở về phòng 330 khu D3 thì thấy vợ đang đứng bế con trong phòng, anh Thành có hỏi chăn màn của viện đâu mà phải đứng thế này, thì mới biết bệnh viện đã thu lại rồi. Trong khi đó anh hà vẫn chưa làm thủ tục xuất viện cho cháu.

Bệnh viện phụ sản Hà Nội

Sau đó đến khoảng 3h chiều ngày 28/10/2013 tôi mới làm xong thủ tục xuất viện cho cháu, và đón taxi cho cháu về nhà tại địa chỉ số 157 Phùng Khoang.

Về đến nhà cháu đã được uống sữa theo hướng dẫn của bác sĩ là 2 tiếng một lần, đến khoảng 10h đêm hôm đó, cháu bé đã không uống sữa nữa và có dấu hiệu lả, ngủ li bì đến sáng. Và đến 8h45 phút sáng 29/10 cháu có hiện tượng tái toàn thân, và hơi thở yếu. Lo lắng trước tình trạng sức khỏe của cháu bé, gia đình anh Thành liền đưa cháu đến Bệnh viện Xây dựng (Bộ Xây dựng) ngay gần nhà để cấp cứu.

Sau đó Bệnh viện Xây dựng đã sơ cứu và chuyển gấp con anh lại Bệnh viện Nhi TW, theo hồ sơ bệnh án tại bệnh viện thì con tôi đã nhịp tim không đều, suy hô hấp.

Ngày 29/10 trong lúc đang cấp cứu tại bệnh viện Nhi TW, gia đình anh Thành đã gọi điện cho bác sĩ Hòa (Trưởng khoa sản, bệnh viện Phụ sản Hà Nội) để thông báo về việc con tôi đang cấp cứu trở lại tại bệnh viện.

Đến tối cùng ngày, gia đình anh tiếp tục gọi điện lại cho bác sĩ và được bác sĩ Hòa cho số điện thoại của một bác sĩ khác ở viện Nhi để hỏi hộ tôi về tình trạng sức khỏe con tôi thế nào

"Trao đổi với gia đình anh Thành, vị bác sĩ tại bệnh viện Nhi này có nói là, trẻ dưới 36 tháng tuổi có cơn ngừng thở là chuyện bình thường", anh Thành thông tin.

Cho rằng việc cho xuất viện sớm đối với trường hợp của  vợ con anh sinh thiếu tháng đẻ non, đã khiến cho cháu bé gặp đã biến chứng phải cấp cứu trở lại, bệnh viện đã tắc trách vì thu đồ sinh như chăn, màn, và giường chiếu nên gia đình anh bắt buộc phải làm thủ tục xuất viện. 

Ngày 4/11, PV Chất lượng Việt Nam đã có buổi làm việc, trao đổi trực tiếp với ông Trịnh Duy Ánh, giám đốc bệnh viện phụ sản Hà Nội để làm rõ sự việc này. Tại buổi làm việc, ông Ánh cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía gia đình anh Thành, bệnh viện đã liên hệ với phía Bệnh viện Nhi trung ương để tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của cháu bé, và được phía bệnh viện Nhi cho biết tình trạng sức khỏe của cháu bé đã ổn định.

Liên quan tới việc gia đình anh Thành bức xúc trước việc bệnh viện “ép” phải xuất viện, ông Ánh giải thích: Việc cho xuất viện sớm hay muộn còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của các bé, đối với trường hợp của gia đình anh Thành, trước khi cho xuất viện các bác sĩ tại đây có mời bác sĩ chuyên khoa đến thăm khám, chuẩn đoán tình trạng sức khỏe của cả mẹ và cháu bé trước khi có ý kiến cho ra viện.

Việc gia đình anh Thành cho rằng việc phải xuất viện sớm đối với cháu bị sinh non đã khiến cháu bé phải đi cấp cứu tại bệnh viện Nhi trung ương, ông Ánh lý giải: Việc cháu bé con anh Thành, chào đời khi ở tuần thai thứ 36 chỉ bị non vài ngày so với tiêu chuẩn quốc tế. Các triệu chứng đối với trẻ khi sinh non thường gặp phải như khó thở, vàng da bệnh lý là chuyện hoàn toàn bình thường!

Đại diện phía bệnh viện phụ sản Hà Nội, ông Trịnh Duy Ánh cũng khẳng định: Việc để gia đình anh Thành xuất viện, bệnh viện hoàn toàn làm đúng qui trình, có thể là do tâm lý của gia đình nên việc cháu bé bị khó thở nên cho rằng cháu bị suy hô hấp là do lo lắng quá.

"Việc các điều dưỡng trong qua trình thu dọn đồ sinh của sản phụ và cháu bé đã không có lời giải thích rõ ràng khiến gia đình người bệnh hiểu lầm là điều không mong muốn. Bệnh viện nhận lỗi về việc để xảy ra thiếu sót này” ông Ánh nói.

Ngoài ra, ông Ánh cũng gửi lời "cảm ơn" đến gia đình anh Thành, trước việc cháu bé có những biểu hiện bất thường đã nhanh chóng đưa đi khám, sau đó phản ánh lại với bệnh viện là việc các bệnh nhân, hay người nhà bệnh nhân nên làm. Chính các ý kiến đóng góp đó đã giúp bệnh viện, phát hiện ra những thiếu sót để chấn chỉnh, hoàn thiện hơn trong việc tiếp đón bệnh nhân được tốt hơn.

(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)


 

Bảo Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang