Bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật thẩm mỹ ‘chui’, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng

author 11:07 05/02/2021

(VietQ.vn) - Việc thực hiện thu chi tài chính tại khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện Trưng Vương, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại cơ sở khám chữa bệnh này.

Thủ thuật... móc túi bệnh nhân

Từ năm 2012 đến trước tháng 10/2018, khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ không đề xuất dự trù mua sắm các vật liệu nhân tạo sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật thẩm mỹ (đặt túi ngực, độn cằm, độn mũi…) nên Bệnh viện Trưng Vương không xây dựng danh mục các loại vật liệu nhân tạo để tiến hành đấu thầu mua sắm cho khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ là không đúng quy định.

Theo KLTT, các điều dưỡng và các bác sỹ của khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ thực hiện thu tiền của bệnh nhân phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ; tự mua sắm vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể người trong bệnh viện, không nộp tiền cho bệnh viện để hưởng chênh lệch là thu lợi trái pháp luật từ việc thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ quy định.

 Bệnh viện Trưng Vương

Trên cơ sở xem xét giải trình của các bác sỹ và thông tin tài liệu thu thập được đến khi kết thúc thanh tra tại Bệnh viện Trưng vương, Đoàn thanh tra xác định tổng số tiền thu lợi trái pháp luật của 6 bác sỹ trong việc thu tiền tạo hình phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo từ năm 2012 – 2018 là gần 4 tỷ đồng, trong đó Sở Y tế đã thu hồi, tạm giữ số tiền hơn 1,6 tỷ đồng của 4 bác sỹ và các bác sỹ đề nghị được giảm trừ số tiền 249 triệu đồng đã bồi thường cho khách hàng không hài lòng sai phẫu thuật thẩm mỹ.

Trên cơ sở áp dụng tương tự khoản chênh lệch mà các bác sỹ khác thu được khi thực hiện hiện từng loại ca phẫu thuật, thủ thuật cho bệnh nhân trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8/2018 mà trước đó đã được Sở Y tế xác định trong Kết luận xác minh nội dung tố cáo vào ngày 5/3/2019, Đoàn thanh tra xác định (tạm tính) số tiền thu lợi trái pháp luật mà 2 bác sỹ còn lại đã nhận là hơn 5,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, KLTT còn chỉ ra qua kiểm tra các hồi sơ bệnh án trong thời gian từ 2012 – 2018, ghi nhận các trường hợp bệnh nhân thực hiện kỹ thuật đặt túi ngực thì đa số có dán tem nhãn hiệu vật liệu nhân tạo; còn các trường hợp bệnh nhân thực hiện kỹ thuật nâng mũi, độn cằm, tiêm chất làm đầy (xóa nhăn da), phần lớn hồ sơ bệnh án không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ trong hồ sơ. Đa số bác sỹ đã giải trình nguồn gốc xuất xứ là từ những nơi sản xuất vật liệu nhân tạo nổi tiếng trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Pháp,… và do các công ty uy tín tại Việt Nam cung cấp và được phép lưu hành của Bộ Y tế. Tuy nhiên, Thanh tra TPHCM cho rằng các vật liệu nhân tạo đã sử dụng cho bệnh nhân không có hồ sơ theo dõi, quản lý nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ của bệnh nhân.

Không có chuyên môn vẫn cầm dao mổ…

Đặc biệt, có 11 bác sỹ đã thực hiện hơn 3.000 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ (gồm 254 ca sử dụng vật liệu nhân tạo, 2756 ca không sử dung vật liệu nhân tạo) nhưng chứng chỉ hành nghề không có phạm vi hoạt động chuyên môn là phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có 1 trường hợp đến nay chưa có phạm vi hoạt động chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ là không thực hiện đúng quy định.

Về hoạt động chuyên môn, Thanh tra TPHCM xác định khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ không xây dựng quy trình khám chữa bệnh, chữa bệnh nội trú, ngoại trú, không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban giám đốc bệnh viện phê duyệt để thông báo kế hoạch thẫu thuật trong tuần tới khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức và các khoa có liên quan để chuẩn bị tổ chức phẫu thuật.

 Một ca phẫu thuật nâng mũi cho khách hàng

Từ năm 2018, bệnh viện và khoa Bỏng tạo hình có thực hiện lập kế hoạch duyệt mổ (biên bản ký phê duyệt của Ban giám đốc, phòng Kế hoạch tổng hợp hội chẩn). Một số hồ sơ bệnh án không có bảng kê chi tiết vật tư y tế, phiếu thu giá dịch vụ, không vẽ lược đồ phẫu thuật, không có phiếu tư vấn giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, không ký tên trong phiếu phẫu thuật, thủ thuật.

Với các vi phạm trên, Thanh tra TPHCM đã kiến nghị và được UBND TPHCM chấp thuận giao Sở Y tế tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Sở liên quan đến sai phạm trong công tác điều hành, quản lý tài chính, đấu thầu mua sắm vật tư y tế (vật liệu nhân tạo).

Ngoài ra, giao giám đốc Bệnh viện Trưng Vương tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể (khoa, phòng), cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có vi phạm nêu tại KLTT và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý tài chính, công tác đấu thầu mua sắm vật tư y tế (vật liệu nhân tạo); chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân.

Riêng đối với 2 bác sỹ N.N.N và V.A.M, UBND TPHCM thống nhất giao giám đốc Bệnh viện Trưng Vương kiểm điểm và xử lý về ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật thanh tra. Trường hợp không nghiêm túc thực hiện thì tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Ban giám đốc phối hợp với Đảng ủy Bệnh viện để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các bác sỹ là đảng viên có thiếu sót, vi phạm nêu tại KLTT. Ban giám đốc bệnh viện Trưng Vương phải chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, phản ánh của các bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ tại bệnh viện trong trường hợp xảy ra sự cố, biến chứng có nguyên nhân từ chất lượng sản phẩm vật liệu nhân tạo đã cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân trong thời gian từ năm 2012 đến 2018.

Đặc biệt, UBND TPHCM đồng ý giao Thanh tra TPHCM thu hồi số tiền thu lợi trái pháp luật của các bác sỹ nêu tại KLTT (sau khi giảm trừ các khoản tiền đã bồi thường cho bệnh nhân) để nộp ngân sách. Cá nhân nào không chấp hành việc khắc phục hậu quả theo chỉ đạo của UBND TPHCM trong thời hạn 1 tháng thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM để xem xét xử lý theo quy định.

Theo Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang