7 dấu hiệu cảnh báo nữ giới có nguy cơ mắc bệnh vô sinh

author 15:46 28/03/2015

(VietQ.vn) - Bệnh vô sinh gây nỗi ám ảnh cho phụ nữ hay nam giới, làm mất đi không khí vui vẻ trong gia đình. Một số dấu hiệu cho thấy nữ giới có khae năng mắc vô sinh như đau bụng kinh dữ dội, mất cân bằng nội tiết, kinh nguyệt không đều.

Nam giới hay nữ giới đều có thể mắc bệnh vô sinh, dưới đây là một số biểu hiện thường gặp ở nữ giới có thể dẫn đến căn bệnh hiếm muộn này.

Mất cân bằng nội tiết

Hormon điều tiết hệ thống sinh sản của cơ thể xảy ra sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân của vô sinh mà được đặc trưng bởi sự gia tăng và vượt quá kích thích tố nam (androgen) ở phụ nữ.

Dễ mắc bệnh vô sinh khi thường xuyên mất cân bằng nội tiết ở nữ giới. Ảnh minh họa

Dễ mắc bệnh vô sinh khi thường xuyên mất cân bằng nội tiết ở nữ giới. Ảnh minh họa

Các triệu chứng vô sinh sau đây có liên quan với sự mất cân bằng nội tiết và có thể là một dấu hiệu của buồng trứng đa nang: Mụn trứng cá mãn tính, thường xuyên strees. Quá nhiều tóc tăng trưởng mà không phải là do di truyền.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc tương đối đều đặn là biểu hiện của việc người phụ nữ có sức khỏe sinh sản tốt. Nếu người nào có chu kỳ không đều, quá ngắn hoặc quá dài (ít hơn 24 ngày, hoặc nhiều hơn 35 ngày) phải đi gặp bác sĩ ngay để phát hiện và điều trị vô sinh sớm.

Một chu kỳ không đều có thể là một dấu hiệu của các bệnh liên quan đến việc rụng trứng như: Rối loạn hoocmon làm trứng chín và rụng; có u ở tử cung, buồng trứng đa nang, bệnh u xơ tử cung, viêm khung chậu hay tử cung dị dạng…

Khí hư bất thường

Các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm loét cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu và các bệnh tình dục khác đều có dấu hiệu nhận biết là tình trạng là khí hư ra nhiều, có màu vàng, có dạng như bã đậu hoặc dạng nước, kèm theo ngứa rát âm đạo... Vì vậy, nếu thấy tình trạng khí hư thất thường, cần đi khám để sàng lọc các bệnh mình có thể gặp và điều trị kịp thời, tránh bệnh nặng thêm, gây khó khăn trong việc có thai.

Đau bụng kinh âm ỉ

Đau bụng kinh âm ỉ cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh. Ảnh minh họa

Đau bụng kinh âm ỉ cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh. Ảnh minh họa

Đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng dưới thường là do các bệnh như viêm vùng chậu, viêm loét cổ tử cung, viêm buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, buồng trứng gây ra. Do đó, nếu thường xuyên bị đau bụng, đừng bỏ qua vì nó chính là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản đang gặp trục trặc và về lâu dài có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh, theo báo VTC.

Tuyến vú phát triển kém

Nữ giới đến tuổi trưởng thành, dưới tác động của tiết tố estrogen trong cơ thể, vùng ngực của nữ giới phát triển và dần hoàn thiện. Nhưng nếu quá 18 tuổi mà tuyến vú ở nữ giới còn chưa phát triển (ngực lép), nguyên nhân rất có thể bắt nguồn từ việc tiếu nội tiết tố nữ estrogen. Việc thiếu loại tiết tố này sẽ dẫn tới hoạt động kém của buồng trứng và khả năng thụ thai là rất khó.

Trục trặc ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng là con đường để trứng đi từ buồng trứng tới tử cung. Nếu có trục trặc gì đó trên con đường này, sẽ khó thụ thai. Những trục trặc liên quan đến ống dẫn trứng chiếm đến 35% tổng số vấn đề gây vô sinh. Khi đi khám vô sinh, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân chụp cản quang ống dẫn trứng để kiểm tra có tắc ở đoạn nào không. Những người từng bị bệnh lây truyền qua đường tình dục, phẫu thuật ổ bụng và một số yếu tố khác có nguy cơ bị tắc ống dẫn trứng cao hơn.

Có tiền sử lạc nội mạc tử cung

Nếu các tế bào nội mạc tử cung bắt đầu phát triển, phụ nữ có thể mắc một chứng bệnh gọi là lạc nội mạc tử cung. Nó có thể gây đau hay chảy máu bất thường, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tới việc mang thai hay gây vô sinh.

Tình trạng này có thể điều trị bằng một số biện pháp như nội soi ổ bụng để loại bỏ sẹo hoặc loại bỏ các u nang (chính là các nội mạc tử cung) hình thành xung quanh buồng trứng. Trong một số trường hợp, cũng có thể phải xem xét tới phương pháp hỗ trợ sinh sản để tăng cơ hội thụ thai, theo báo VnExpress.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang