Uống nhiều cà phê giúp giảm 65% nguy cơ mắc xơ gan

author 16:21 23/02/2016

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây tại Anh, uống nhiều cà phê có thể giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh xơ gan nguy hiểm liên quan đến rượu.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Southampton, Anh đã phân tích dữ liệu dựa trên 9 nghiên cứu trước đó về mối liên hệ giữa cà phê và bệnh xơ gan với tổng số hơn 430.000 người tham gia. 8/9 nghiên cứu cho thấy việc uống nhiều 2 ly cà phê/ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh xơ gan.

Tiến sĩ Oliver Kennedy và các đồng nghiệp của ông ước tính, so với việc không uống cà phê, uống 1 ly cà phê mỗi ngày giúp giảm 22% nguy cơ phát triển bệnh xơ gan, với 2 ly, nguy cơ này giảm 43%, với 3 ly là 57% và cuối cùng là 4 ly với 65%.

Uống cà phê mỗi ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh xơ gan

Uống cà phê mỗi ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh xơ gan

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về các Chứng bệnh Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận, Mỹ (NIDDK), xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh lý viêm gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Các nguyên nhân gây ra bệnh thường gặp gồm viêm gan, uống quá nhiều rượu, béo phì, tiểu đường… Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng ổ bụng, xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, bệnh não do gan, ung thư gan... Đây là một căn bệnh gây tử vong cho hơn một triệu người mỗi năm trên toàn thế giới.

Tuy có mối liên hệ giữa việc dùng nhiều cà phê giúp giảm nguy cơ xơ gan nhưng các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu chỉ mang tính khảo sát và chưa thể chứng minh tác dụng bảo vệ gan của thức uống cũng như cần phải thực hiện thêm các thử nghiệm lâm sàng phù hợp.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Hillel Tobias - chuyên gia về gan và Chủ tịch Uỷ ban Tư vấn Y tế Quốc gia tại Liver Foundation Mỹ Liver Foundation khuyên mọi người nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế uống rượu để đảm bảo sức khỏe và hạn chế bệnh xơ gan.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang