Những bài thuốc dân gian hay trị đau nhức xương khớp

author 10:17 20/03/2015

(VietQ.vn) - Đau nhức xương khớp là căn bệnh thường gặp, mang lại sự đau đớn và vô cùng khó chịu đối với người bệnh, đặc biệt là thời điểm giao mùa. Hiện nay, đau nhức xương khớp được điều trị hiệu quả nhờ các bài thuốc dân gian.

Các bệnh xương khớp như đau nhức xương khớp là do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, các tà khí như phong, hàn, thấp, nhiệt xâm phạm vào cân cơ. Để trị đau nhức xương khớp có rất nhiều bài thuốc dân gian hay và hiệu quả.

Đau nhức xương khớp là bệnh thường gặp

Đau nhức các khớp không nóng, đỏ, y học cổ truyền gọi là loại phong hàn thấp tý. Tùy theo mức độ của tà khí gây bệnh mà gọi là phong tý hay hàn tý... Người bệnh có biểu hiện đau di chuyển các khớp, đau nhiều khớp và mỏi, sợ gió nhiều hơn sợ lạnh, trong bụng bức bách khó chịu, rêu lưỡi trắng, mạch phù hoãn.

Đau nhức xương khớp là bệnh thường gặp

Bệnh xương khớp là một trong các bệnh thường gặp ở người có tuổi

Phương pháp chữa là khu phong hoạt huyết, hành khí. Căn cứ vào sự thiên lệch về phong, hàn hay thấp là chính. Khi chữa bệnh cần phân biệt bệnh mới mắc cấp tính, hay đã mắc lâu ngày, tái phát (mãn tính). Nếu bệnh mới mắc thì lấy trừ tà là chính; nếu bệnh lâu ngày vừa phù chính (bổ can, thận, khí huyết) vừa trừ tà để tránh tái phát và đề phòng những biến chứng, cố tật sau này.

Đau nhức xương khớp và các bài thuốc hay

Nếu người bệnh có đủ các chứng trạng như trên, không có mồ hôi, mạch phù mà sác, miệng không khát..., dùng bài Ma hoàng gia truật thang gồm ma hoàng 12g, chích thảo 8g, hạnh nhân 7 hạt, quế chi 8g, bạch truật (sống) 16g. Đun thuốc với 2 bát nước, sắc cạn còn 1 bát, uống nóng 1 lần. Người bệnh nên kiêng gió, nếu thấy người mồ hôi nhâm nhấp là tốt.

Nếu phát nhiệt ố hàn, về chiều lại kịch lên, tiểu tiện không lợi, đùi mỏi và sợ gió, dùng bài Ma hoàng hạnh nhân ý dĩ cam thảo thang: ma hoàng 2g, ý dĩ 20g, hạnh nhân 10 hạt, cam thảo 4g. Sau đó, đun thuốc với 2 bát nước, cạn còn 1 bát, uống nóng 1 lần. Người bệnh nên kiêng gió, thấy hơi nhâm nhấp mồ hôi là tốt.

Các bài thuốc dân gian hay trị đau nhức xương khớp

Các bài thuốc dân gian hay giúp bệnh xương khớp hiệu quả

Nếu thân thể nặng nề, mồ hôi tự toát ra, sợ gió, mạch phù mà hư... Dùng bài Phòng kỷ hoàng kỳ thang gồm phòng kỷ 4g, bạch truật 3g, sinh khương 4 lát, cam thảo 2g, hoàng kỳ 5g, đại táo 1 quả rồi đun với 3 bát nước, cạn còn 1 bát, uống nóng 1 lần.

Ngoài ra, còn có thể dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp khi trời lạnh. Chỉ cần 5-10g lá lốt phơi khô (15-30g lá tươi), sắc 2 bát nước còn ½ bát, uống trong ngày. Uống khi thuốc còn ấm, nên uống sau bữa ăn tối và mỗi liệu trình điều trị 10 ngày. Hoặc lá lốt và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, mỗi vị 30g, tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước, còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày.

Các bài thuốc thiên nhiên rất hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị đau nhức xương khớp. Vì vậy, người bệnh cần phải biết, lựa chọng đúng vị và kiên trì thực hiện trong thời gian dài sẽ có tác dụng.

Ngọc Lưu (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang