Béo phì có liên quan ít nhất đến 12 loại ung thư

authorNinh Lan 06:28 21/04/2019

(VietQ.vn) - Béo phì có liên quan đến ít nhất 12 bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, đại trực tràng, tụy, thực quản, nội mạc tử cung, buồng trứng và sau mãn kinh.

Từ lâu, thuốc lá được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Nhưng theo Tiến sĩ Nigel Brockton, phó chủ tịch nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, béo phì cũng là nguyên nhân của rất nhiều bệnh ung thư khác.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, vào năm 2030 việc béo phì sẽ vượt thuốc lá làm nguyên nhân lớn gây ung thư. Tuy nhiên quá trình này đang diễn ra rất nhanh và thời gian rút ngắn lại trong khoảng 5 năm tới, béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

Béo phì có liên quan ít nhất đến 12 loại ung thư

Ngày nay số người béo phì ngày càng gia tăng. Ảnh: Globalnews

Mặc dù thuốc lá vẫn là nguyên nhân số một của bệnh. Hiệp hội Ung thư Canada cho biết, ngày nay ít người nghiện thuốc lá nặng hơn một thập kỷ trước.

Từ năm 1970 đến năm 2017, tỷ lệ béo phì của Canada đã tăng gấp đôi, 64% người Canada bị thừa cân hoặc béo phì. Gần 40% người trưởng thành ở Mỹ bị béo phì.

Béo phì là một bệnh mạn tính tiến triển, tương tự như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao. Đặc trưng của căn bệnh này là sự tích tụ chất béo bất thường hoặc quá mức có thể làm suy giảm sức khỏe.

Tiến sĩ Nigel Brockton cho biết, hiện chưa chắc chắn béo phì liên quan đến ung thư nhưng giữa chúng lại có mối quan hệ chặt chẽ.

Bệnh có liên quan đến ít nhất 12 loại ung thư bao gồm dạ dày, đại trực tràng, tuyến tụy, ung thư vú thực quản, nội mạc tử cung, buồng trứng và sau mãn kinh.

Bé gái 11 tuổi tử vong vì dị ứng với thành phần trong kem đánh răng(VietQ.vn) - Một bé gái 11 tuổi đã chết sau khi bị dị ứng với kem đánh răng mà trong đó có chứa thành phần sữa.

"Nếu ai đó có trọng lượng cơ thể dư thừa thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Béo phì thực sự là một tình trạng viêm mãn tính",Tiến sĩ Brockton nói

Một lý do tiềm năng khác để giải thích tại sao béo phì làm tăng nguy cơ ung thư đó chính là béo phì liên quan đến mức độ insulin.

Khi tăng cân, cơ thể sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 2 điều đó có nghĩa là mức độ lưu hành insulin cao hơn. Nghiên cứu cho thấy có thể có mối liên hệ giữa kháng insulin, tiểu đường và ung thư.

Mặc dù béo phì và thừa cân từ lâu đã liên quan đến bệnh tim và tiểu đường, nhưng mọi người vẫn chưa nhận thức về mối quan hệ giữa béo phì và ung thư.

Tiến sĩ Yoni Freedhoff, giám đốc y khoa của Viện Bác sĩ Canada và là giáo sư trợ lý y học gia đình tại Đại học Ottawa đã nói rằng, để đối phó với tỷ lệ béo phì đang gia tăng, điều quan trọng là phải xem xét môi trường thực phẩm.

Thanh Vân (Theo Globalnews)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang