Vì sao béo phì khiến nhiều người thích ăn thực phầm nhiều đường, muối và chất béo hơn

author 06:08 22/03/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell (Mỹ) cho biết, chứng béo phì kích thích vị giác khiến những người béo phì ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn để đáp ứng nhu cầu của họ.

Bệnh béo phì đang tăng lên nhanh chóng trên toàn thế giới, do nhu cầu cấp bách về sự hiểu biết tốt hơn về căn bệnh và cách thức điều trị. Béo phì có liên quan đến sự nhạy cảm với vị giác giảm khiến người béo phì dễ có xu hướng ăn những loại thức ăn giàu chất đường, muối và chất béo.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell đã xác định được cơ chế đằng sau cảm giác mệt mỏi, tiết lộ cách điều trị mới.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng tăng cân làm giảm số lượng nụ vị giác trên lưỡi (những hạt nhỏ lấm tấm trên lưỡi để cảm nhận được vị) và việc giảm cân sẽ đảo ngược tình trạng này nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được lý do giải thích rõ ràng.

Một nụ vị giác được tạo thành từ khoảng 50 đến 100 tế bào thuộc một trong ba nhóm, mỗi nhóm có một vai trò khác nhau trong cảm nhận năm vị chính: muối, vị ngọt, cay đắng, chua và umami (thường được gọi là vị ngọt thịt).

Nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS Biology là nghiên cứu đầu tiên xác định cơ chế làm giảm số lượng nụ vị giác.

Robin Dando, người đứng đầu hàng đầu về nghiên cứu, cho biết: "Các nụ vị giác không chỉ cảm nhận các chất dinh dưỡng thiết yếu mà còn kích thích việc tiêu thụ các loại thức ăn ưa thích của chúng. Những người béo phì đã được báo cáo là có cảm giác mệt mỏi và do đó họ có thể tiêu thụ nhiều calo hơn."    

Béo phì khiến nhiều người thích ăn thực phầm nhiều đường, muối và chất béo hơn 

Các nhà nghiên cứu về khoa học thực phẩm của Cornell và bộ phận sinh học phân tử đã phân chia chuột thành hai nhóm, nhóm được cho ăn chế độ ăn kiêng thông thường chứa 14% chất béo và một loại thức ăn có hàm lượng chất béo là 58%.

Sau 8 tuần, những con chuột chế độ ăn nhiều chất béo nặng hơn 30%, nhưng chúng có nồng độ nụ vị giác ít hơn 25% so với những chuột còn lại.

Nụ vị giác có tuổi thọ trung bình là 10 ngày do quá trình luân chuyển nhanh liên quan đến việc kết hợp cân bằng giữa tế bào chết và việc tạo ra các tế bào mới.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ở những con chuột béo phì, tỷ lệ tử vong của tế bào tăng lên trong khi số lượng các tế bào chịu trách nhiệm tạo ra tế bào mới giảm.

Tuy nhiên, những con chuột kháng lại gen bị béo phì đã không cho thấy kết quả tương tự ngay cả khi chúng được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, điều này đã khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng chúng là kết quả của sự tích tụ mô mỡ hơn là chỉ tiêu thụ chất béo.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mô mỡ tạo ra các protein viêm, và trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chế độ ăn giàu chất béo làm tăng mức độ của một trong những protein đó gọi là TNF-alpha.

Một tập con của những con chuột đã được di truyền kháng thể trở nên béo phì và không có khả năng tạo ra TNF-alpha. Khi ăn chế độ ăn nhiều chất béo, những con chuột này tăng cân nhưng không giảm vị giác.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang