Tiếp xúc với hóa chất có trong thực phẩm đóng hộp nguy hiểm khó lường

authorNinh Lan 06:20 06/08/2019

(VietQ.vn) - Việc tiếp xúc với các hóa chất phổ biến trong nhựa và thực phẩm đóng hộp có thể đóng vai trò trong bệnh béo phì ở trẻ em.

Nhóm tác giả gồm Miriam Woodward, Wei Bao, Buyun Liu và Leonardo Trasande của Trường Y khoa NYU ở New York đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Nội tiết về việc sự liên quan giữa tiếp xúc với hóa chất phổ biến trong nhựa và thực phẩm đóng hộp với bệnh béo phì ở trẻ em.

Béo phì ở trẻ có thể do tiếp xúc với hóa chất có trong thực phẩm đóng hộp

 Hóa chất trong hộp nhựa có liên quan đến sự phát triển của tình trạng béo phì. Ảnh: sciencedaily

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ để đánh giá mối liên quan giữa BPA, BPS và BPF và kết quả khối lượng cơ thể ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 6 đến 19 tuổi. Trẻ em có lượng BPS và BPF trong nước tiểu nhiều hơn có nhiều khả năng bị béo phì so với trẻ em có mức độ thấp hơn.

Bisphenol S (BPS) và bisphenol F (BPF) là các hóa chất được sản xuất được sử dụng trong một số loại nhựa, trong lớp lót của thực phẩm và đồ uống đóng hộp bằng nhôm, và trong giấy nhiệt từ hóa đơn thanh toán tiền mặt. Những hóa chất này đã được sử dụng để thay thế cho bisphenol A (BPA), một hóa chất gây rối loạn nội tiết, nó gây hại cho sức khỏe con người bằng cách can thiệp vào hormone của cơ thể.

Phát minh ra vải cotton có thể tiết mùi thơm 'đánh bật' mồ hôi khó chịu(VietQ.vn) - Các kỹ sư đã sáng tạo ra một loại vải cotton được điều chỉnh để tỏa mùi hương chanh sả khi tiếp xúc với mồ hôi.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này rất có ý nghĩa vì việc tiếp xúc với các hóa chất này rất phổ biến ở Hoa Kỳ. Việc sử dụng BPS và BPF đang gia tăng do các nhà sản xuất đang thay thế BPA bằng các hóa chất này, do đó, điều đó góp phần vào tần suất phơi nhiễm".

"Mặc dù chế độ ăn uống và lười tập thể dục vẫn được hiểu là nguyên nhân chính của bệnh béo phì, nghiên cứu này cho thấy phơi nhiễm hóa chất phổ biến cũng có thể đóng một vai trò, đặc biệt là đối với trẻ em", các nhà khoa học cho hay.

Tiến sỹ Melanie Jacobson (Trường Y khoa NYU ở New York), cho hay: "Trong một nghiên cứu trước đây, chúng tôi đã phát hiện ra rằng hóa chất tiền thân của BPS và BPF - BPA - có liên quan đến tình trạng béo phì có tỷ lệ mắc cao hơn ở trẻ em Hoa Kỳ và nghiên cứu này đã tìm thấy xu hướng tương tự giữa các phiên bản mới hơn của hóa chất này. Không có một phương pháp nào để giảm thiểu tác hại của việc tiếp xúc với hóa chất đối với sức khỏe của chúng ta".

Trước đó, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Sức khỏe Môi trường Trẻ em (CCCEH) tại Mailman cho biết, tiếp xúc trước khi sinh với Bisphenol A (BPA), một hóa chất phổ biến được sử dụng trong chai nước nhựa và thực phẩm đóng hộp, có liên quan đến các biện pháp béo phì ở trẻ em 7 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu nước tiểu và thành phần cơ thể trẻ em từ 369 cặp mẹ con, một tập hợp con của nghiên cứu đoàn hệ sinh nở đô thị đang diễn ra của CCCEH tại thành phố New York, từ khi mang thai cho đến khi còn nhỏ. Phơi nhiễm BPA được xác định bằng cách đo nồng độ tổng BPA và các chất chuyển hóa của nó trong các mẫu nước tiểu được thu thập trong ba tháng thứ ba của thai kỳ của mẹ và từ trẻ em ở tuổi 3 và 5 tuổi. Chiều cao và cân nặng được đo cho trẻ em từ 5 tuổi và 7 tuổi; số đo kích thước cơ thể bổ sung của chu vi vòng eo và khối lượng mỡ cũng được thu thập cho trẻ em 7 tuổi.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố kinh tế xã hội và môi trường, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phơi nhiễm BPA trước khi sinh có liên quan với chỉ số khối mỡ - thước đo khối lượng mỡ trong cơ thể được điều chỉnh theo chiều cao, phần trăm mỡ cơ thể và vòng eo ở trẻ em ở tuổi 7. Trẻ em tiếp xúc với nồng độ BPA trước khi sinh cao hơn có mức độ mỡ cao hơn.

Khi dữ liệu được phân tích riêng theo giới tính, có mối liên quan đáng kể giữa BPA và chỉ số khối mỡ và chu vi vòng eo ở trẻ gái; không có mối liên quan giữa phơi nhiễm BPA trước khi sinh và kết quả mỡ cơ thể ở trẻ trai. Cũng không có mối liên quan nào được thấy giữa mức độ BPA thời thơ ấu và béo phì - một phát hiện mà các tác giả cho biết mức độ tổn thương cao hơn trong thời kỳ tiền sản.

Thanh Vân (Theo sciencedaily)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang