Bếp ăn an toàn phải làm rõ nguồn gốc thực phẩm

author 15:03 19/08/2013

(VietQ.vn) - Các chuyên gia đến từ Viện Dinh Dưỡng nhấn mạnh tầm quan trọng về khả năng truy xuất nguồn gốc của thực phẩm trong phòng ngừa ngộ độc và khuyến cáo lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường.

Mới đây, Công ty  Metro Cash & Carry Việt Nam và FrieslandCampina Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm cho Bếp ăn Trường học” thu hút sự tham gia của gần 500 chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh căng tin của các trường mẫu giáo và tiểu học trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Các vụ việc và các thông tin liên quan tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm gần đây như sữa nhiễm khuẩn, bún chứa tinopal, màng bọc thực phẩm chứa chất gây vô sinh,… đã gây bất an cho cả xã hội. Bởi vậy, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như dinh dưỡng cho trẻ em ở các căng tin trường học mẫu giáo, tiểu học đã trở thành chủ đề được doanh nghiệp, nhà trường và gia đình đặc biệt quan tâm.

Trong hội thảo, đại diện một số trường học chia sẻ: “Ban giám hiệu trường đang rà soát lại các cam kết của căng tin trường học về chất lượng thực phẩm”.

Trong đó các tiêu chí an toàn được đặt ra cho căng tin trường học như nhập hàng từ đối tác nào, có đầy đủ chứng từ của các cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay không và hướng xử lý, thực phẩm thay thế của các căng tin trước tình hình hiện nay.

Chị Thanh Nhã, chủ căng tin trường mầm non tại Q.3, Tp. HCM cho biết: “Chúng tôi lấy hàng từ nhà phân phối Metro và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên khá yên tâm. Gần đây nhiều phụ huynh mang sẵn sữa từ nhà cho con hoặc đến căng tin trường để tìm hiểu xem con mình uống những loại sữa nào. Trước tình trạng VSATTP đáng báo động và tràn lan chúng tôi cũng chỉ biết chờ đợi các cơ quan chức năng kết luận mới biết rõ thực hư.”

Quầy rau xanh có nguồn gốc của siêu thị Metro

Ông Nguyễn Thành Trung, kinh doanh căng tin đưa ra quan điểm tại hội thảo: “Trước tình hình VSATTP bất ổn như hiện nay cần không chỉ cam kết của nhà sản xuất, kết luận của các cơ quan chức năng về chất lượng sản phẩm mà chúng tôi cũng cần nâng cao kiến thức sử dụng, lựa chọn, bảo quản thực phẩm an toàn thì mới phòng tránh được các nguy cơ ngộ độc”.

“Sau nhiều sự cố về vấn đề AVSATTP người tiêu dùng đang càng tiến thêm một bước tiến bộ trong lựa chọn thực thẩm. Trước đây giá là yếu tố quyết định mua hoặc thông qua truyền miệng từ bạn bè, người thân trong lựa chọn sữa thì hiện tại chúng ta nên bắt đầu đọc nhãn sữa và các thành phần cơ bản ghi trên bao bì cũng như nhà sản xuất có uy tín trong quyết định chọn lựa sản phẩm.”  Bác sĩ Trần Quốc Cường, đến từ Trung tâm Dinh dưỡng Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Theo khảo sát một số căng tin về cách lựa chọn thực phẩm an toàn tại quận Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho thấy hầu hết các chủ căng tin đều khá lo lắng và lúng túng. Cách giải quyết tình thế hiện nay là nghe sản phẩm nào có nguy cơ thì dừng mua sản phẩm đó, tuy nhiên theo họ đó không phải là phương pháp giải quyết triệt để. Chị Lê Thị Bình chủ căng tin trường học nội trú tại Quận Tân Bình chia sẻ kinh nghiệm: “Bản thân tôi không phải là chuyên gia nên khi lựa chọn thực phẩm chỉ trên cảm quan và cũng khó xác định là thực phẩm có an toàn hay không. Hiện nay tôi chỉ có duy nhất một cách đó là lựa chọn nhà sản xuất và cung cấp cam kết được về chất lượng, tôi tin họ sẽ chuyên nghiệp hơn tôi trong vấn đề lựa chọn thực phẩm an toàn.”

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Viện Dinh Dưỡng nhấn mạnh tầm quan trọng về khả năng truy xuất nguồn gốc của thực phẩm trong phòng ngừa ngộ độc. Đặc biệt ngoài lựa chọn cảm quan như trước kia, các chuyên gia cũng khuyến cáo lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường, có sự quản lý và kiểm tra chất lượng của các cơ quan chức năng thì các vấn đề VSATTP sẽ giải quyết được.


Việt Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang