Bếp điện từ giá rẻ: ‘Quả bom’ hẹn giờ có thể lấy mạng cả gia đình

author 16:09 19/01/2017

(VietQ.vn) - Không thể phủ nhận bếp điện từ khá thuận tiện, đun nấu sạch sẽ nhưng loại bếp này cũng khá nguy hiểm cho người sử dụng vì dễ gây cháy nổ nếu mua phải hàng kém chất lượng.

Thông tin trên báo Công Lý, bếp từ là thiết bị bếp đã gần như được phổ biến rộng rãi đến với các gia đình Việt, gần như gia đình Việt nào cũng đều có một bếp từ trong gia đình. Thay vì lo lắng bếp gas có thể gây cháy nổ thì bếp từ quả thật là an toàn hơn bếp gas, tuy nhiên trong quá trình sử dụng bếp từ nếu nguồn điện chập chờn, hoặc người sử dụng không thực hiện đúng những cách sử dụng thiết bị có thể dẫn đến những sự cố như chập, cháy nổ có thể gây ảnh hưởng đến người sử dụng và các thiết bị xung quanh. Một trường hợp hỏa hoạn đã xảy ra trong khi sử dụng bếp từ, rất may mắn là không có thiệt hại về người nhưng vụ hỏa hoạn đã khiến chủ nhà bị thiệt hại lớn về tài sản.

Trước đó, vào khoảng 11h30 phút ngày 9/3, một vụ cháy đã xảy ra tại khu nhà ở dành cho nhân viên doanh nghiệp Thương mại - Dịch vụ Thuận Thiên ở đường Trần Phú, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Theo lực lượng chức năng,  vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ đồ gia dụng trong một phòng của khu nhà ở. Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân của vụ cháy được xác định ban đầu là do chập điện gây cháy trong quá trình sử dụng bếp từ để nấu ăn.

Hiện trường vụ cháy nổ do bếp điện từ. Ảnh: Công Lý

Hiện trường vụ cháy nổ do bếp điện từ. Ảnh: Công Lý 

Bát nháo thị trường bếp điện từ giả, nhái thương hiệu

Thông tin trên báo An Ninh Thủ Đô, trên thị trường thiết bị nhà bếp hiện nay xuất hiện rất nhiều các sản phẩm bếp điện từ của rất nhiều các thương hiệu. Bên cạnh các loại sản phẩm bếp điện từ cao cấp thì có xuất hiện một số loại bếp điện từ Trung Quốc giá rẻ. Mặc dù sản phẩm có tên hiệu, hãng sản xuất, tem kiểm định… hẳn hoi nhưng chất lượng của các loại bếp điện từ này vẫn đang là dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng.

Điển hình là vụ buôn bán bếp từ giả được lực lượng chức năng phát hiện vào ngày 1/8 vừa qua. Theo đó, chỉ huy Đội Chống hàng giả, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - CATP Hà Nội cho biết, qua công tác nắm bắt thị trường, trinh sát của đơn vị phát hiện hiện tượng kinh doanh trà trộn bếp từ giả với bếp từ thật. Điển hình là vụ kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại, du lịch C&L, trụ sở tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phát hiện số lượng lớn bếp từ mang nhãn hiệu nổi tiếng. Số bếp từ này được đóng trong thùng các tông, mỗi thùng có 4 chiếc.

Qua giám định, cơ quan chức năng làm rõ tổng cộng 184 chiếc bếp từ trong kho của Công ty C&L đều là hàng giả. Đại diện Công ty C&L tường trình đã mua số bếp này của một doanh nghiệp khác có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Nguy cơ từ bếp điện từ giá rẻ

Theo báo Gia đình & Xã hội, phần lớn bếp điện từ giá rẻ đều không đảm bảo chất lượng, tuổi thọ ngắn và dễ hư hỏng nếu người sử dụng không biết cách bảo quản. Mặt khác, nguyên lý hoạt động chung của thiết bị này là sử dụng dây đốt để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp, nên nguy cơ rò rỉ điện rất cao.

 Bếp điện từ giá rẻ sẽ có nguy cơ cháy nổ rất cao. Ảnh minh họa

 Bếp điện từ giá rẻ sẽ có nguy cơ cháy nổ rất cao. Ảnh minh họa

Đối với loại bếp điện từ giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc, các nhà sản xuất nhiều khi sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng hoặc lắp ráp không đúng yêu cầu về kỹ thuật. Dây dẫn điện không đạt chuẩn dẫn đến tình trạng quá tải gây nóng, chảy, chạm mạch. Ngoài ra, do sử dụng trong môi trường nhiệt cao, các linh kiện dễ bị “lão hóa”, gỉ sét, cũng dẫn đến chập điện.

Theo các kĩ sư điện, để hạ giá thành sản phẩm thì các loại bếp giá rẻ mà không phải của các thương hiệu lớn thì thường sử dụng loại kính chịu nhiệt kém, phần điều khiển gia nhiệt dùng IC điều khiển chất lượng thấp. Mặt khác, những loại bếp từ giá rẻ thường có công suất nhỏ dưới 1.800 W. Trong khi loại bếp từ thông thường là 1.800-2.000 W, cấu tạo bề mặt kiếng chịu nhiệt kém chất lượng nên dễ dẫn đến cháy mạch điện, cháy IC điều khiển gây nguy hiểm khi sử dụng thường xuyên.

Việc sử dụng phải bếp từ giả sẽ gắn với nguy cơ mất an toàn; chính vì vậy, người tiêu dùng khi mua sản phẩm bếp từ nói riêng, cần tìm hiểu, đến các đại lý chính hãng, tránh mua phải những sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang