Bếp gas bán dạo chất lượng đến đâu?

author 17:26 18/06/2012

(VietQ.vn) - Không hoá đơn chứng từ, không giá niêm yết, không giấy bảo hành... những chiếc bếp gas mang những thương hiệu nổi tiếng như Rinnai, Paloma, Golsun được đem đi bán dạo tại các khu dân cư. Với giá rất rẻ, những sản phẩm này đang được nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua và sử dụng bếp gas bán dạo

Bếp “chất lượng cao” bán dạo

Chỉ với giá khoảng 700.000 - 1.200.000 đồng, những chiếc bếp gas “made in Japan” được chào bán bởi những người bán dạo. Chỉ mang theo 1 – 2 chiếc được bọc gói kín đáo trong hộp giấy, bao dứa, những người bán dạo thường gõ cửa các gia đình với lời mời hấp dẫn: Vận chuyển hàng cho hãng nên bớt ra một, hai cái bán chia nhau, hàng chất lượng cao nhưng chỉ bán với giá bằng 1/2 thậm chí 1/3 giá gốc. Những chiếc bếp gas này chủ yếu mang thương hiệu của những hãng nổi tiếng, mẫu mã đẹp lại giá rẻ nên được rất nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Chị Võ Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gia đình chị cũng mới mua một bếp gas Rinnai âm có in dòng chữ “Made in Japan” với giá 1.200.000 đồng của một người bán dạo. Sau khi thanh toán tiền, chị thấy người khác cũng mua sản phẩm này với mức giá còn rẻ hơn, chỉ hơn 900.000 đồng. Chiếc bếp chị mua không có giấy bảo hành.

Tương tự, chị Hồng Trang (phố Minh khai, Hà Nội) cũng mua của những người bán dạo một chiếc bếp gas Paloma với giá chỉ 700.000 đồng. Sản phẩm không có số seri, không có tem hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Thắc mắc với người bán về xuất xứ nguồn gốc của chiếc bếp gas, chị Trang nhận được lời giải thích đây là sản phẩm liên doanh của Việt Nam với Nhật Bản.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, những chiếc bếp gas được đem bán dạo là những sản phẩm giả, nhái thương hiệu, chất lượng kém, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Sau khi sử dụng một thời gian sẽ bị hoen rỉ, thường bị hở gas khi đun nấu, thỉnh thoảng lửa bếp phụt lên bất thường rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Phân biệt thật - giả thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ viễn thông Me-Kong, một trong ba đơn vị trực tiếp phân phối sản phẩm của Paloma tại Việt Nam khẳng định: "Sản phẩm bếp gas chính hãng Paloma được sản xuất tại Nhật Bản, nhập khẩu trực tiếp vào Việt Nam thông qua các nhà phân phối. Hoàn toàn không có sản phẩm bếp gas Paloma liên doanh như lý giải của người bán. Những sản phẩm không có tem chứng nhận nguồn gốc nhập khẩu, không có tem seri của sản phẩm, tem hướng dẫn in trên bếp chính là hàng “nhái” thương hiệu".

Bà Hà cho biết thêm, những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của sản phẩm bếp gas PA-RB25-1 của Paloma là kiềng bếp và khay hứng nước được làm tách rời nhau, có gắn thiết bị cảm ứng (màu đồng), tem seri và tem hướng dẫn sử dụng được dán hai bên mặt cạnh của bếp. Sản phẩm bếp gas của Paloma phải có tem nhập khẩu. Nhà phân phối sẽ có những linh kiện thay thế, sửa chữa trong trường hợp sản phẩm chính hãng hư hại để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

 Cơ quan chức năng bắt giữ một cơ sở kinh doanh bếp gas giả

Theo bà Hà, những sản phẩm giả nhái thương hiệu thường được một số đối tượng làm giả mua các phụ kiện từ Trung Quốc sau đó về lắp ráp, thiết kế rất đơn giản, bỏ qua nhiều tính năng như ngắt gas tự động, bộ phận cảm ứng nhiệt… chưa kể những khuyết điểm về lắp ráp, bộ phận đánh lửa hay sút linh kiện, lỏng ốc khi dùng. Chính vì vậy các loại bếp gas mẫu mã đẹp, giá rẻ thường không an toàn cho người sử dụng.

Người không có kinh nghiệm rất khó phân biệt bếp gas có thương hiệu và bếp gas nhái, chính vì vậy bà Hà khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua bếp gas của các đối tượng đi chào bán lẻ tại các hộ gia đình, nên tìm đến những cửa hàng đại diện của hãng, khi mua cần phải xem xét các loại tem, phiếu bảo hành có dấu của công ty và yêu cầu chủ cửa hàng xuất trình hoá đơn đỏ.

Vì đa phần bếp gas giả, nhái nhãn hiệu được các đối tượng đem đi bán lẻ, số lượng đem theo chào bán là rất ít nên cũng gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, bắt giữ. Bên cạnh đó, tâm lý của người mua là ham rẻ, mua hàng mà không quan tâm tới bất cứ một dấu hiệu pháp lý nào như giấy bảo hành, hóa đơn đỏ… thì việc khiếu nại khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng là điều rất khó khăn.

 Nên mua và sử dụng sản phẩm bếp gas chính hãng  tại các đại lý ủy quyền

Bà Nguyễn Thị Như Mai - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết: đối với những những cửa hàng hay cá nhân kinh doanh, bán lẻ các sản phẩm giả, nhái nhãn hiệu các loại bếp gas nổi tiếng, khi phát hiện sản phẩm bếp gas không có tem nhập khẩu, không nhãn mác sẽ bị tạm giữ để xác minh. Trong trường hợp chủ cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, số hàng đó sẽ bị tịch thu, chủ cửa hàng sẽ bị xử phạt hành chính.

Như vậy, rõ ràng việc sử dụng bếp gas, bình gas và các bộ phận đi kèm không đảm bảo chất lượng sẽ gây hậu quả khôn lường. Nhưng vì tâm lý ham rẻ, người tiêu dùng có thể bỏ qua những yếu tố cần thiết để thẩm định sản phẩm có chất lượng hay không. Họ sẵn sàng bỏ tiền để mua về những mối nguy không thể lường trước.

Vì thế, việc siết chặt công tác quản lý kinh doanh bếp gas cần được cơ quan chức năng chú trọng và việc xử lý nghiêm khắc những đối tượng có hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là những sản phẩm liên quan trực tiếp tới tính mạng người tiêu dùng cũng rất cần phải mạnh tay.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang