Sợ ăn lẩu bằng bếp gas mini

author 16:37 17/04/2014

(VietQ.vn) - Mặc dù hiện nay thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ cháy nổ càng tăng cao, nhưng một bộ phận không nhỏ sinh viên và công nhân vẫn sử dụng bếp gas mini tại các phòng trọ.

Bếp gas mini rẻ và tiện lợi

Nhiều sinh viên cho hay, không chỉ giá cả sinh viên chấp nhận được mà loại bếp này còn gọn nhẹ, không mất công chuyên chở cồng kềnh như bếp gas gia đình “tiện lợi là trên hết”. Vì vậy, bếp gas mini được nhiều sinh viên và công nhân chọn dùng.

bếp ga mini nguy hiểm
Bếp gas mini rẻ, tiện nhưng chập chờn nhiều nguy hiểm

Để có nhiều bình gas mini thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, hầu hết các đại lý gas nhỏ lẻ đã tự sang chiết gas bất hợp pháp nhằm kiếm thêm tiền lãi khi kinh doanh. Thay vì dùng các bình gas mới hoặc bình gas còn “đát” thì họ lại “vớt vát” các sản phẩm cũ để tận dụng nhằm hạ bớt giá thành. Điều nguy hiểm là các loại bình này do sử dụng nhiều lần nên không đảm bảo chất lượng, cụ thể là vỏ đã bị móp méo trầy xước rất nhiều, chỉ cần va chạm mạnh hoặc bị vô ý làm rơi rớt là có thể xì hơi hoặc phát nổ. Nguy hiểm nhất là khi nấu nướng, do nhiệt độ và áp suất lúc này đã tăng cao nên những bình gas nào không đủ sức chịu đựng thì phát nổ là chuyện tất yếu phải xảy ra.

Bếp gas mini chập chờn những hiểm họa

Tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Viện Bỏng Quốc gia, cho biết các trường hợp bỏng gas rất thường gặp và gần đây ngày càng tăng. Trung bình mỗi tháng viện tiếp nhận khoảng 2-3 vụ, mỗi vụ thường có 2-3 người trở lên. Rất nhiều trường hợp trong số đó là nạn nhân của bình gas mini, sử dụng ở hàng quán cũng có, trong nhà cũng có.

Theo tiến sĩ Lượng, các trường hợp nổ bếp gas do kèm sóng nổ, nhiệt độ lửa gas lại cao nên nạn nhân thường bị bỏng nặng và sâu, nguy cơ tử vong rất cao. Không chỉ tổn thương vùng da hở, nhiều trường hợp lửa táp vào quần áo gây bỏng toàn thân. Có khi lửa theo khí gas đi vào phổi và các phế nang, gây bỏng đường hô hấp.

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng kỹ thuật công ty Petrolimex gas, cho biết, sở dĩ các bình gas mini có thể gây tai nạn xì, nổ vì chúng được sử dụng không đúng nguyên tắc an toàn. Phần lớn bình gas mini hiện nay thuộc loại dùng một lần, tuy nhiên đa số các đại lý sang chiết gas lại tái sử dụng chúng vài ba lần, thậm chí có khi hàng chục lần đến tróc sờn cả vỏ nên nguy cơ rò rỉ và cháy nổ rất cao.

Theo nguyên tắc, gas được dùng cho bình mini phải khác với loại dùng cho bình lớn. Để bảo đảm an toàn, thành phần chính của nó là khí butan, tạo áp suất thấp khi đánh lửa, tương tự như ở bật lửa gas. Còn khí ở các bình gas lớn bao gồm cả butan và proben, tạo áp suất rất cao.Tuy nhiên trong thực tế, các cơ sở sang chiết gas trái phép vẫn san gas từ bình lớn sang bình mini. Do đó, ngay cả với bình gas mini có thể tái sử dụng (bình inox, chiếm tỷ lệ không nhiều), người dân vẫn có thể gặp nguy cơ cháy nổ nếu gas trong bình thuộc loại này.

Ngoài ra, nhiều khi nguyên nhân xì nổ lại đến từ cái bếp. Bếp hỏng, gài không khớp hay bị kẹt có thể làm bình gas bị xì.

Sợ ăn lẩu bằng bếp gas mini

bếp ga mini nguy hiểm
Bếp kém chất lượng cũng có thể làm xì nổ bình gas mới

Ngay cả các chủ nhà hàng cũng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bếp lẩu khác... Chị Thúy Nga, chủ một nhà hàng ở quận Ba Đình, cho biết đã vài lần chứng kiến bếp gas bùng lửa vì xì khí trên bàn ăn của khách nên rất sợ. "Gas được một đại lý ở Hàng Khoai mang đến, toàn là bình sử dụng lại, có nhiều bình cũ đến mức tôi không dám dùng".

Tại một hàng lẩu trên đường Nguyễn Chí Thanh, toàn bộ bếp gas đã được thay bằng bếp từ. Bà chủ cho biết sự thay đổi này là theo ý khách. Bà nhận thấy nhiều thực khách không an tâm khi nhìn thấy bếp gas, mặt khác bếp từ trông cũng có vẻ sạch sẽ hiện đại hơn. Nhiều nhà hàng lớn hoặc có đẳng cấp cũng không còn dùng bếp gas mini nữa.

Tuy nhiên, bếp gas vẫn đang ngự trị ở phần lớn các quán lẩu bình dân, nhất là những quán phải ngồi ngoài sân hoặc vỉa hè. Một chủ quán bia - lẩu ở cạnh sông Kim Ngưu cho biết, mua bếp từ thực ra không đắt, nhưng không có chỗ để cắm điện. Còn việc mua loại bình gas mới thì ông chưa nghĩ đến, bởi loại gas này đắt gấp 3 lần gas tái sử dụng: "Nồi lẩu có 70-80 nghìn đồng, không thể chi đến mười mấy nghìn tiền gas được".

Chính vì thế, các chuyên gia như ông Đức hay bác sĩ Lượng khuyên rằng, để đảm bảo an toàn, chỉ có cách từ chối bếp gas mini khi đi ăn lẩu ngoài hàng. Ngay cả khi bình gas đang dùng có vẻ mới thì bạn cũng không thể chắc có phải nó được sử dụng lần đầu hay không. Mặt khác, bếp kém chất lượng cũng có thể làm xì nổ bình gas mới.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang